“โค้ชเทนนิสไทย”เก่งไม่แพ้ใครสอบผ่านระดับสูงสุด”ไอทีเอฟ”

Written by LTAT Admin

“โค้ชเทนนิสไทย”เก่งไม่แพ้ใครสอบผ่านระดับสูงสุด”ไอทีเอฟ”

นายกเทนนิสไทย “สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม” ชื่นชม พชรพล คำสมาน หรือ “โค้ชเอ็กซ์” อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย ที่สอบผ่านการอบรมโค้ชระดับสูงสุดของ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือไอทีเอฟ ทำให้มีประสบการณ์กลับมาพัฒนานักหวดไทยให้ก้าวไกลสู่เวทีโลกต่อไป

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า วงการกีฬาเทนนิสเมืองไทยมีเรื่องที่น่ายินดี หลังได้รับแจ้งจาก สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ว่า นายพชรพล คำสมาน หรือ “โค้ชเอ็กซ์” อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิสของไทย ได้สอบผ่านการอบรมโค้ชของไอทีเอฟระดับสูงสุด หรือ เลเวล 3 “โค้ชชิ่ง ไฮ เพอร์ฟอร์แมนซ์ เพลเยอร์ส คอร์ส” อย่างเป็นทางการแล้ว หลังจากเดินทางไปเข้ารับการอบรมที่ประเทศสเปน ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-15 ก.ค.2562 และต่อมาได้มีการสอบในช่วงปี 2563 แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงได้สอบแบบออนไลน์ จนกระทั่งครบทุกวิชา และไอทีเอฟ ได้มีหนังสือแจ้งมาว่าสอบผ่านอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 12 มี.ค.2564 โดยการไปร่วมการอบรมดังกล่าวนั้น นายพชรพลได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสงเคราะห์โอลิมปิกระหว่างประเทศ หรือ โอลิมปิก โซลิดาริตี้

“นับเป็นเรื่องน่ายินดีที่วงการกีฬาเทนนิสของบ้านเรา มีบุคลากรที่มีศักยภาพสูง ทราบมาว่ากว่าจะผ่านการอบรม ไม่ใช่เรื่องง่าย โค้ชเอ็กซ์ต้องสอบให้ผ่านทั้ง 6 วิชาที่เข้ารับการอบรมตลอด 6 สัปดาห์ สอบทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ จึงจะได้ใบประกาศนียบัตรจากไอทีเอฟ” นายสุชัย กล่าว

นายกเทนนิสไทย กล่าวต่อว่า การไปอบรมดังกล่าว โค้ชเอ็กซ์ยังได้เดินทางไปดูอะคาเดมี่หรือโรงเรียนสอนเทนนิสต่างๆ ในประเทศสเปนด้วย ทั้งในบาร์เซโลนา, มาดริด และมายอร์ก้า เช่น “ราฟาเอล นาดาล อะคาเดมี่” ของนักเทนนิสคนดังชาวสเปน ราฟาเอล นาดาล ซึ่งปัจจุบันรั้งมืออันดับ 3 ของโลกและเคยรั้งมืออันดับ 1 ของโลกมาแล้ว รวมถึงไปชมระบบการทำงานอย่างมืออาชีพของ “ซานเชซ คาซาล อะคาเดมี่” ของ เอมิลิโอ ซานเชซ ที่เคยเป็นนักเทนนิสชั้นนำของสเปนในอดีต เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากมีโอกาส ตนจะสนับสนุนให้โค้ชไทยไปเข้ารับการอบรมเช่นนี้มากขึ้น โดยได้รับรายงานว่า ปี 2563 “โค้ชก้อง” นายนิติ วังปรีชา ได้เข้ารับการอบรมโค้ชของไอทีเอฟในระดับเดียวกันนี้ ซึ่งได้เรียนออนไลน์ไปแล้ว ช่วงวันที่ 7 ก.ย.-16 ต.ค.2563 และอยู่ระหว่างรอการติดต่อจากไอทีเอฟเพื่อเดินทางไปยังสเปน หลังจากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ส่วนปีนี้ “โค้ชเอม” น.ส.ไพรินทร์ ปัญจศิลป ได้รับโอกาสเช่นเดียวกัน จะเริ่มอบรมออนไลน์ ระหว่างวันที่ 17 พ.ค.-25 มิ.ย.2564 หลังอบรมจบแล้ว ทางไอทีเอฟจะแจ้งกำหนดวันที่ที่จะให้เดินทางไปอบรมที่สเปนเช่นกัน

“การอบรมดังกล่าว ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะได้ประสบการณ์กลับมาพัฒนานักเทนนิสไทย ทั้งระดับเยาวชนและรุ่นทั่วไปให้มีโอกาสก้าวไปสู่อาชีพและระดับโลกมากขึ้น” นายกกีฬาลูกสักหลาดไทย กล่าว

นายสุชัย กล่าวทิ้งท้ายว่า นอกจากการพัฒนาโค้ชแล้ว สมาคมยังได้จัดการอบรมผู้ตัดสินกีฬาเทนนิส ภายในประเทศ (ระดับต้น) ด้วย โดยจัดขึ้นที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี และได้เริ่มการอบรมวันแรกไปเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ก่อนจะจบลงในวันที่ 21 มี.ค.นี้

หมายเหตุ : เป็นภาพระหว่างการอบรมที่ประเทศสเปน ช่วงวันที่ 1 มิ.ย.-15 ก.ค.2562

LTAT