“เมดเวเดฟ” คนแรกในรอบเกือบ 16 ปีแทรกขึ้นมือ 2 โลก นอกกลุ่ม “บิ๊ก 4”

Written by LTAT Admin

“เมดเวเดฟ” คนแรกในรอบเกือบ 16 ปีแทรกขึ้นมือ 2 โลก นอกกลุ่ม “บิ๊ก 4”

หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โนวัก โยโควิช กลายเป็นเจ้าของสถิตินักเทนนิสชายที่ครองมือ 1 ของโลกยาวนานที่สุด รวม 311 สัปดาห์ และต่อเนื่องมาถึงสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 312 การจัดอันดับโลกของเอทีพีทัวร์ประจำวันที่ 15 มีนาคม ก็มีประวัติศาสตร์หน้าใหม่เกิดขึ้น เมื่อดานีล เมดเวเดฟ นักเทนนิสชาวรัสเซีย เจ้าของแชมป์ “เอทีพี ไฟนอลส์” ปลายปีที่แล้ว และรองแชมป์แกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ปีนี้ เบียดราฟาเอล นาดาล ขึ้นไปเป็นมือ 2 ของโลกคนใหม่

นับเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 16 ปี ที่มีนักเทนนิสคนอื่นนอกเหนือจากกลุ่ม “บิ๊ก 4” ได้แก่ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล, โนวัก โยโควิช และแอนดี้ เมอร์เรย์ ที่สามารถไต่ขึ้นสู่อันดับท็อป 2 หรือมือ 1 และ 2 ของโลกได้สำเร็จ โดยคนสุดท้ายที่ทำได้คือ เลย์ตัน ฮิววิตต์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวออสเตรเลีย ซึ่งเป็นมือ 2 ของโลก เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม ปี 2005 และหล่นจากอันดับ 2 ในสัปดาห์ถัดมา

รวมระยะเวลาที่นักหวดกลุ่มบิ๊ก 4 สลับสับเปลี่ยนกันครองมือ 1-2 ของโลกนานถึง 793 สัปดาห์ หรือ 5,712 วัน

เมดเวเดฟกล่าวว่า เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ ที่ต้องใช้เวลากว่า 15 ปี กว่าที่ใครนอกเหนือจาก 4 คนนี้จะสามารถทำอันดับโลกแทรกขึ้นมาได้ ตนเคยพูดเมื่อการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ “ยูเอส โอเพ่น” ปี 2019 ว่า เมื่อได้ดูคลิปวิดีโอความสำเร็จของนาดาล ก็ทำให้คิดว่า นักหวดรุ่นต่อไปยังเพิ่งเริ่มต้นเท่านั้น

ภาพจาก atptour.com

LTAT