เทนนิสถอดบทเรียน “ซีเกมส์ 2019” ดึงยังบลัดเสริมทีมสู้เฟดคัพ-เดวิสคัพ

Written by LTAT Admin


เทนนิสถอดบทเรียน “ซีเกมส์ 2019”
ดึงยังบลัดเสริมทีมสู้เฟดคัพ-เดวิสคัพ

“บิ๊กเอ๋” กิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ถอดบทเรียนซีเกมส์ 2019 เตรียมดึงยังบลัดหรือดาวรุ่งขึ้นเสริมทีมชาติมากขึ้น ประเดิมศึก “เฟดคัพ 2020” และ “เดวิสคัพ 2020” ยอมรับในช่วงแรกอาจต้องยอมเจ็บ แต่เพื่ออนาคตที่จะได้ “แทมมี่และภราดร2” เกิดขึ้น ต้องทำให้ได้

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล ประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) ในฐานะนายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ได้คาดหวังไว้ที่ 3 เหรียญทองจากการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ แต่ไม่สามารถทำได้ตามเป้า เนื่องจากนักกีฬาที่มีความหวัง เช่น ลักษิกา คำขำ มีอาการบาดเจ็บที่ไหล่ขวา ทำให้ประเภทหญิงเดี่ยวและหญิงคู่พลาดเป้าไป เช่นเดียวกับประเภทชายคู่ ที่คิดว่าไม่น่าจะเป็นรอง แต่เผอิญในช่วงแข่งขัน สนฉัตร รติวัฒน์ มีอาการกล้ามเนื้อต้นขาซ้ายกระตุกขึ้นมากะทันหัน ต้องถอนตัวออกจากการแข่งขัน ทำให้ความหวัง 3 เหรียญทองหลุดลอยไป และได้มาเพียง 2 เหรียญเงิน กับ 3 เหรียญทองแดง

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวว่า ทีมไทยยังโชคดีที่ “แทมมี่” หรือ ร.ต.อ.หญิง แทมมารีน ธนสุกาญจน์ นักหวดขวัญใจชาวไทย อดีตมือ 19 ของโลก ทำผลงานช่วยพาทีมไทย ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศได้ 2 ประเภทคือ ประเภทหญิงคู่ ซึ่งจับคู่กับ เพียงธาร ผลิพืช และประเภทคู่ผสม ที่จับคู่กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ เจองานหนักอย่าง คริสโตเฟอร์ รุงกัท และ อัลดิล่า ซูต์เจียดี้ คู่มือวาง 1 ของรายการจากอินโดนีเซีย เจ้าของเหรียญทองกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 แม้จะไม่สามารถเอาชนะได้ แต่ แทมมารีน กับ สรรค์ชัย รวมถึงเพียงธารในการลงเล่นหญิงคู่ ก็สู้ได้อย่างสมศักดิ์ศรี ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ แทมมารีนได้ประกาศแขวนแร็กเก็ตไปแล้วแต่ก็กลับมาเล่นได้อย่างยอดเยี่ยม

จากผลงานในกีฬาซีเกมส์ 2019 ทำให้สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ต้องกลับมากำหนดนโยบายใหม่เรื่องนักกีฬาทีมชาติ สำหรับทีมหญิงนั้น มีโปรแกรมจะลงแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “เฟดคัพ 2020” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ระหว่างวันที่ 3-8 กุมภาพันธ์ 2563 ที่กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ทางสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ได้แต่งตั้ง นายนิตินาถ บุหลัน เป็นผู้จัดการทีมชุดเฟดคัพดังกล่าว ซึ่งจะมีการกำหนดตัวผู้เล่น เพื่อให้เกิดความเหมาะสมที่สุด คาดว่าจะสรุปรายชื่อได้ภายในสัปดาห์นี้

ในส่วนนักเทนนิสชายนั้น มีโปรแกรมเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ 2020” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ที่ประเทศเลบานอน โดยทีมไทยจะเดินทางไปเยือนทีมเลบานอน ระหว่างวันที่ 6-7 มีนาคม 2563 สำหรับผู้เล่นของทีมไทยนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงพอสมควร สมาคมจะดึงยังบลัดหรือนักกีฬาเทนนิสดาวรุ่งที่มีผลงานดีขึ้นมาเสริมทีมชาติมากขึ้น ปัจจุบันมีดาวรุ่งเกิดขึ้นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกก็ต้องยอมรับกับผลงานที่จะเกิดขึ้น เพราะดาวรุ่งดังกล่าวยังไม่มีประสบการณ์ในการเล่นทีมชาติมากพอ ในฐานะนายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ก็น้อมรับกับผลที่จะเกิดขึ้น แต่ถ้าไม่สร้าง ก็จะไม่มีผู้เล่นที่แข็งแกร่งขึ้นมารับช่วงต่อในอนาคต

“การดึงดาวรุ่งขึ้นมาเล่น หากผลงานไม่ดี ก็ต้องยอมรับความจริงที่เกิดขึ้น เราต้องทำเพื่อให้มีแทมมี่และภราดรคนที่สองเกิดขึ้นในอนาคต สมาคมจะพยายามทำให้เกิดนักกีฬาความหวังให้ได้ภายใน 4 ปี เพราะเทนนิสเป็นกีฬาสากล มีคนเล่นกว่า 200 ประเทศ คู่แข่งขันเยอะมาก ก็ต้องขอเวลาในการสร้าง และหากได้สนามเทนนิสเพิ่มขึ้น ซึ่งได้เสนอ การกีฬาแห่งประเทศไทยไปแล้ว ในการสร้างคอร์ตดินที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี หากสำเร็จ นักเทนนิสไทยและเอเชียจะได้มีสนามฝึกซ้อม การที่นักเทนนิสเอเชียมาซ้อมที่นั่น ก็จะทำให้นักเทนนิสไทยได้ซ้อมด้วย จะได้ประโยชน์ได้ความแข็งแกร่งเพิ่มจากตรงนี้ เพื่อพัฒนาฝีมือไปด้วยเช่นกัน” นายกิตตน์สมบัติ กล่าวทิ้งท้าย.

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebookสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT