เทนนิสสวิสที่มีมือท็อปของโลก สนส่งโค้ชช่วยไทยสร้างนักหวด

Written by LTAT Admin

เทนนิสสวิสที่มีมือท็อปของโลก
สนส่งโค้ชช่วยไทยสร้างนักหวด

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ให้การต้อนรับ นายเรเน่ สตัมม์บาค นายกสมาคมกีฬาเทนนิสของสวิตเซอร์แลนด์ และรองประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ในโอกาสเดินทางมาเยือนประเทศไทย เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ณ โรงแรมบันยันทรี กรุงเทพฯ และในโอกาสนี้ นายกิตตน์สมบัติ และ นายเรเน่ สตัมม์บาค ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเรื่องการพัฒนากีฬาเทนนิสของสองประเทศด้วย

นายกิตตน์สมบัติ เปิดเผยว่า ได้พูดคุยกันถึงเรื่องความร่วมมือในอนาคต อาทิ จะมีการแลกเปลี่ยนเรื่องสถานที่ในการฝึกซ้อม ยกตัวอย่าง นักเทนนิสเยาวชนของไทยที่มีอันดับเยาวชนโลกสูงๆ ท็อป 50 เยาวชนโลกขึ้นไป ถ้าได้ไปฝึกซ้อมที่สวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีสนามในร่ม ก่อนไปแข่งขันรายการในยุโรปหรือแกรนด์สแลมระดับเยาวชนก็ถือเป็นเรื่องที่ดี ขณะเดียวกันจะมีการแลกเปลี่ยนไวลด์การ์ดหรือสิทธิพิเศษที่จะมอบให้นักเทนนิสในการเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสระดับเยาวชนและอาชีพที่ทั้งสองประเทศเป็นผู้จัดการแข่งขันขึ้น และทางสวิตเซอร์แลนด์ มีความยินดีที่จะส่งโค้ชหรือผู้ฝึกสอนกีฬาเทนนิสมาช่วยฝึกสอนนักเทนนิสไทยด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

“สิ่งสำคัญที่นายกสมาคมกีฬาเทนนิสของสวิตเซอร์แลนด์ต้องการคือ อยากให้ไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาเทนนิสของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะบางครั้งก่อนที่นักเทนนิสจากยุโรปจะเดินทางไปแข่งขันรายการต่างๆ ที่ออสเตรเลีย รวมถึงรายการแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น จะได้แวะมาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ไทยได้” บิ๊กเอ๋ กล่าว

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสของไทย กล่าวในช่วงท้ายว่า สมาคมได้รับหนังสือเชิญจาก นายเบอร์นาร์ด จูดิเชลลี่ ประธานจัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม รายการ เฟรนช์ โอเพ่น ที่สนามโรลังด์ การ์รอส กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ให้เดินทางไปร่วมหารือที่สำนักงานของ นายเบอร์นาร์ด จูดิเชลลี่ ในประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ซึ่งตนมีความยินดีและได้ตอบรับที่จะเดินทางไปร่วมหารือตามคำเชิญดังกล่าว

สำหรับ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นั้น มีนักเทนนิสอาชีพฝีมือดีหลายคน อาทิ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักเทนนิสอาชีพชายชาวสวิส ที่เคยขึ้นครองอันดับ 1 ของโลก ปัจจุบันรั้งมือ 4 ของโลก และคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาแล้ว 20 รายการ รวมถึง สแตน วาวรินก้า นักเทนนิสชายจากสวิตเซอร์แลนด์ มือ 33 ของโลก ที่เคยคว้าแชมป์แกรนด์สแลมมาแล้วเช่นกัน ส่วนนักเทนนิสหญิงชาวสวิสที่โดดเด่น โดยเฉพาะ เบลินด้า เบนซิช มืออันดับ 18 ของโลก วัย 22 ปี ที่จับคู่กับ เฟเดอเรอร์ คว้าแชมป์ “ฮอปแมน คัพ” 2 สมัยซ้อน รวมทั้ง วิกตอเรีย โกลูบิช มือ 77 ของโลก กับ จิล ทีชมันน์ มือ 87 ของโลก

LTAT