ทีมเทนนิสไทยลั่นขย้ำเจ้าภาพ ลุ้นอยู่หวดกลุ่ม1″บีเจเคคัพ”ต่อ

Written by LTAT Admin

ทีมเทนนิสไทยลั่นขย้ำเจ้าภาพ
ลุ้นอยู่หวดกลุ่ม1″บีเจเคคัพ”ต่อ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ “2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์” หรือชื่อย่อ “บีเจเค คัพ” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่โอลิมปิก เทนนิส สคูล กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน เมื่อค่ำวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย ทีมเทนนิสไทย ลงเล่นรอบพบกันหมดนัดที่ 4 พบกับ ทีมจีน

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว ของไทย มือ 394 ของโลก พบ เจียง ซินหยู ที่ปัจจุบันไม่มีอันดับโลกในประเภทเดี่ยว แต่เคยเป็นมือ 561 ของโลก โดยเซตแรก นักหวดไทยโดนเบรกทำให้แพ้ไปก่อน 3-6 เซตสอง มนัญชญา จับจังหวะได้ เก็บ 6 เกมรวด ชนะ 6-0 ทำให้เสมอกัน 1-1 เซต และเซตสาม ซินหยูเล่นได้แน่นอนขึ้น ยิงวินเนอร์แม่นยำกว่า ชนะไป 6-1 สรุป มนัญชญา แพ้ 1-2 เซต 3-6, 6-0 และ 1-6

คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 315 ของโลก พบ หยวน หยู มือ 123 ของโลก ปรากฏว่า เพียงธาร สุดต้านฟอร์มการเล่นที่แข็งแกร่งของจีน ทำให้ เพียงธาร แพ้ 0-2 เซต 3-6, 2-6

คู่สาม ประเภทหญิงคู่ “ออมสิน” อัญชิสา ฉันทะ คู่มือ 584 ของโลก กับ “แน็ต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ คู่มือ 387 ของโลก ลงสนามพบ หยาง เจ้าซวน คู่มือ 19 ของโลก กับ เจิ้ง หวูซวง ที่ไม่มีอันดับโลกในประเภทคู่ ผลปรากฏว่า คู่ของไทยสู้ไม่ไหว แพ้ไป 0-2 เซต 1-6, 4-6 ส่งผลให้ทีมไทยแพ้จีน 0-3 คู่ มีผลงานรวมล่าสุด ชนะ 1 แพ้ 3 รั้งอันดับ 5 ของตาราง ต้องลุ้นชนะอุซเบกิสถานในแมตช์สุดท้าย และลุ้นให้เกาหลีใต้ ทีมอันดับ 3 กับอินเดีย ทีมอันดับ 4 เพื่อลุ้นที่จะรักษาสถานภาพในกลุ่ม 1 ต่อไป

ผลการแข่งขันคู่อื่น ๆ เกาหลีใต้ ชนะ อุซเบกิสถาน 3-0, ญี่ปุ่น ชนะ อินเดีย 3-0 ส่วนโปรแกรมแมตช์สุดท้าย วันที่ 15 เม.ย. ไทย พบ อุซเบกิสถาน, จีน พบ ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ พบ อินเดีย

สรุปตารางคะแนนล่าสุด วันที่ 14 เม.ย. อันดับ 1 ญี่ปุ่น ชนะ 4 แมตช์รวด, อันดับ 2 จีน ชนะ 3 แพ้ 1, อันดับ 3 เกาหลีใต้ ชนะ 2 แพ้ 2, อันดับ 4 อินเดีย ชนะ 2 แพ้ 2, อันดับ 5 ไทย ชนะ 1 แพ้ 3 และอันดับ 6 อุซเบกิสถาน แพ้ 4 แมตช์รวด

“โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า ความพ่ายแพ้ในแมทช์นี้ ต้องยอมรับ เพราะจีนมีนักกีฬาที่เหนือกว่าในเรื่องอันดับโลก และเล่นได้ตามมาตรฐานของพวกเขา แต่นักหวดไทยทุกคนก็สู้อย่างเต็มที่ โอกาสที่จะอยู่รอดในกลุ่ม 1 ต่อไปยังมี ถ้าเอาชนะอุซเบกิสถานได้ โดยจะส่งมือดีที่สุดลงสู้ ได้ย้ำกับทุกคนว่าจะต้องชนะเจ้าภาพให้ได้ 3-0 เท่านั้น โดยไม่ต้องไปสนใจว่าทีมอื่นจะมีผลการแข่งขันอย่างไร เราต้องทำเต็มที่ก่อน หลังจากนั้นมาดูกันว่าจะทำอันดับให้อยู่ในกลุ่ม 1 ของโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ต่อไปได้หรือไม่ แต่ลึก ๆ แล้วก็เชื่อว่าจะทำได้

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า จีนต้องการแต้มในแมตช์นี้เพราะยังมีโอกาสทั้งได้ไปเล่นเพลย์ออฟส์และมีโอกาสตกชั้นด้วย ทำให้ต้องส่งนักเทนนิสดีที่สุดเจอกับไทย การที่นักเทนนิสไทยเล่นกับชาติชั้นนำในวงการเทนนิสเอเชียได้แบบนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ๆ ยิ่งการได้อยู่ในกลุ่ม 1 ของโซนทำให้ได้พัฒนาตัวเอง และได้รับประสบการณ์มากมาย ถึงแม้ว่าถ้าบทสรุปออกมาแล้วไทยต้องกลับไปเล่นในกลุ่ม 2 อีก ก็ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการมาครั้งนี้ แต่การจะก้าวไปถึงเวิลด์กรุ๊ปยังคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร ซึ่งโค้ชจะนำเอาแนวทางเชิงบวกจากชาติต่าง ๆ ไปปรับใช้กับนักนักหวดไทยให้ประสบความสำเร็จมากกว่านี้ได้อีกในอนาคต

LTAT