คู่ “ธนภัทร” ดวลซูเปอร์ไทเบรกพ่าย ชวดชิงฯศึกจูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น

Written by LTAT Admin

คู่ “ธนภัทร” ดวลซูเปอร์ไทเบรกพ่าย
ชวดชิงฯศึกจูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น

การแข่งขันเทนนิสเยาวชนแกรนด์สแลม “จูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022” ที่เมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 27 ม.ค.65 ประเภทเยาวชนชายคู่ เข้าสู่รอบรองชนะเลิศ ซึ่ง “ต้นไม้” ธนภัทร นิรันดร นักเทนนิสเยาวชนไทยวัย 18 ปี มืออันดับ 64 เยาวชนโลก จับคู่กับ จาเด้น วีเกส นักหวดมือซ้ายชาวแคนาดา มืออันดับ 44 เยาวชนโลก ลงดวลแร็กเกตกับ อเล็กซ์ มิเชลเซ่น มืออันดับ 80 เยาวชนโลกจากสหรัฐอเมริกา กับ อดอลโฟ่ แดเนียล วัลเลโฮ มืออันดับ 5 เยาวชนโลกจากปารากวัย

สำหรับการแข่งขันแมทช์นี้ ธนภัทร กับ จาเด้น ต้องเจอคู่ต่อสู้ที่หวดสโตรกได้ดุดัน และยังมีเกมเสิร์ฟที่เฉียบขาด โดยเซตแรก ธนภัทร มาพลาดเกมเสิร์ฟตัวเองถึง 2 เกมทำให้พ่าย 2-6 จากนั้นเซตสอง คู่ของ ธนภัทร กลับมาคุมเกมตัวเองได้ดีขึ้น แม้จะพลาดเสียเกมเสิร์ฟของ จาเด้น วีเกส ในเกม 5 และถูกคู่แข่งนำ 4-2 แต่ทั้งคู่ก็ยังช่วยกันเบรกเสิร์ฟคืนไล่ตีเสมอ 4-4 ทั้ง 2 คู่ผลัดกันรักษาเกมเสิร์ฟสกอร์เสมอ 5-5 ธนภัทร ออกมารักษาเกมเสิร์ฟได้นำ 6-5 จากนั้นทั้ง ธนภัทร และ จาเด้น ใช้การขึ้นมากดดันหน้าเนตจนคู่แข่งพลาดตีเสียเองหลายครั้งทำให้เซตนี้เป็นคู่ ธนภัทร เอาชนะไป 7-5

เซตสามตัดสินด้วยการดวลซูเปอร์ไทเบรก ซึ่งผลปรากฎว่า คู่ของ ธนภัทร พลาดคะแนนในเกมเสิร์ฟตัวเองถึง 3 คะแนนทำให้แต้มตามห่าง 0-5 แต่ทั้งคู่ก็ยังกัดฟันฮึดสู้พยายามเต็มที่ไล่ตามมาที่ 5-9 ก่อนที่คู่แข่งจะงัดลูกหวดโฟร์แฮนด์วิเนอร์ที่เฉียบขาดปิดเกมเซตแมทช์ลงไป ทำให้คู่ของ ธนภัทร เป็นฝ่ายพ่ายทันที 1-2 เซต ด้วยสกอร์ 2-6, 7-5 และ ซูเปอร์ไทเบรก 5-10 ใช้เวลาแข่งขันทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 8 นาที

ธนภัทร หยุดเส้นทางการแข่งขันจูเนียร์ แกรนด์สแลมรายการแรกในชีวิตของตัวเองไว้ที่ รอบรองชนะเลิศ ประเภทชายคู่ ซึ่งนับเป็นผลงานที่เยี่ยมยอดและดีที่สุดในการแข่งขันระดับแกรนด์ที่ถือเป็นทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ที่สุดของรายการเยาวชนนานาชาติ ขณะที่ประเภทเดี่ยว ทำได้ดีที่สุดคือการทะลุเข้ารอบสอง (32 คนสุดท้าย)

หลังการแข่งขัน ธนภัทร กล่าวว่า ยอมรับว่าเสียดายมากที่ไม่สามารถเก็บชัยชนะในรอบรองฯได้ ทั้งที่คู่เราพยายามกลับมาเอาชนะในเซตสองได้แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับด้วยว่าคู่ต่อสู้วันนี้เขาเล่นได้ดีกว่าจริงๆ จังหวะเด็ดขาดเขาก็ทำได้ดี โดยเฉพาะซูเปอร์ไทเบรก ซึ่งเมื่อเขาดีกว่าก็สมควรเป็นผู้ชนะ

“รู้สึกเสียดายครับที่ไม่ได้เข้าชิงฯแต่ก็ไม่เสียใจเพราะถือว่าการเข้ามาถึงรอบรองฯได้ก็เหนือความคาดหมายของผมแล้ว ซึ่งผมก็ต้องขอบคุณพาร์ทเนอร์ จาเด้น วีเกส ที่ช่วยกันทำผลงานมาจนถึงรอบนี้ได้ไม่มีเขาผมก็อาจจะไม่ได้มาไกลขนาดนี้ หลังรายการนี้ผมก็จะกลับบ้านที่สหรัฐอเมริกา กลับไปฟื้นฟูร่างกาย ฝึกซ้อมแก้ไขจุดบกพร่องทั้งลูกเสิร์ฟ และกราวด์สโตรก รวมถึงสภาพร่างกายที่ต้องทำให้แข็งแรงมากขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมกับการแข่งขันรายการอื่นๆ ซึ่งคาดว่าจะออกแข่งอีกทีประมาณเดือนมีนาคม โดยกำลังวางแผนว่าจะแข่งเยาวชนเกรด 1 หรือรายการอาชีพระดับ 15,000 เหรียญสหรัฐที่ไหนดี ทั้งนี้ก็ยังต้องพยายามทำอันดับเยาวชนให้เข้าไปเล่นระดับแกรนด์สแลม เฟร้นช์ โอเพ่น รวมถึงวิมเบิลดัน ที่จะแข่งช่วงกลางปีนี้ให้ได้ และผมต้องขอขอบคุณแฟนกีฬาเทนนิสชาวไทยที่ส่งกำลังใจเชียร์มาให้ตลอด ผมจะพยายามทำผลงานให้ดียิ่งขึ้นในทุกๆรายการที่จะลงแข่งขันนับจากนี้ต่อไปครับ” ธนภัทร กล่าว

LTAT