ใครแข่ง-ใครถอน ศึกเทนนิส “โอลิมปิกเกมส์ 2020”

Written by LTAT Admin

ใครแข่ง-ใครถอน ศึกเทนนิส “โอลิมปิกเกมส์ 2020”

การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ “โตเกียว 2020” กำลังจะเปิดฉากในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สำหรับกีฬาเทนนิสจะแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 1 สิงหาคมท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้นักหวดชื่อดังหลายคนถอนตัวจากการแข่งขันด้วยเหตุผลนี้ และบางคนก็มีอาการเจ็บจนไม่สามารถเล่นได้

ในฝั่งของชายเดี่ยว ราฟาเอล นาดาล มือ 3 ของโลกจากสเปน แชมป์เก่าปี 2008 ไม่ร่วมแข่งขัน เนื่องจากต้องการฟื้นฟูร่างกายที่บาดเจ็บมาอย่างต่อเนื่อง โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มือ 4 ของโลกจากสวิตเซอร์แลนด์ ก็เจ็บเข่าไม่สามารถหายทัน สตานิสลาส วาวรินก้า เพื่อนร่วมชาติของเฟเดอเรอร์ ตามมาด้วยโดมินิค ธีม มือ 6 ของโลกจากออสเตรีย ไม่แข่งขันเพราะเจ็บข้อมือ มัตเตโอ แบร์เร็ตตินี่ รองแชมป์วิมเบิลดันชาวอิตาเลียน มือ 8 ของโลก เจ็บต้นขาหลังวิมเบิลดัน ประกาศไม่ไปโอลิมปิก

เดนนิส ชาโปวาลอฟ มือ 10 ของโลกจากแคนาดา ก็ไม่มาเช่นกัน อเล็กซ์ เดอ มิเนาร์ มือ 17 ของโลกจากออสเตรเลีย ติดโควิด-19 ทำให้ต้องถอนตัวไปโดยปริยาย ดาวิด กอฟแฟ็ง มือ 20 ของโลกจากเบลเยียม เจ็บข้อเท้าหายไม่ทัน มิลอส ราโอนิค มือ 22 ของโลกจากแคนาดา เจ็บน่อง จนไม่สามารถไปแข่งขันได้

การที่ท็อป 10 ไม่ไปแข่งขันถึงครึ่ง ทำให้การชิงชัยอาจจะไปเข้าทางของ โนวัก โยโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย ที่หวังจะหยิบเหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรกในชีวิต หลังจากเคยได้เหรียญทองแดง เมื่อปี 2008 นอกจากนั้นโนเล่ยังมีลุ้นโกลเด้น สแลมอีกด้วย เพราะเขาได้มาแล้ว 3 แกรนด์สแลมในปีนี้ ออสเตรเลียน โอเพ่น, เฟร้นช์ โอเพ่น, วิมเบิลดัน ถ้าได้แชมป์โอลิมปิกกับยูเอส โอเพ่น ก็จะเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้ตัวเองทันที

คนที่น่าสนใจอีกคน คือ แอนดี้ เมอร์เรย์ แชมป์เก่า 2 สมัยหลังสุดจากสหราชอาณาจักร ถึงแม้ว่าเขาจะกลับมาจากอาการเจ็บหนัก และเคยประกาศจะเลิกเล่นไปแล้ว แต่ร่างกายของเมอร์เรย์ไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ก็ต้องดูกันว่าใจจะพาเมอร์เรย์ไปได้ไกลขนาดไหน

ฝั่งหญิงเดี่ยว มือท็อป 10 ของโลก ไปร่วมแข่งขันถึง 7 คน มือ 1 ของโลกอย่าง แอชลีย์ บาร์ตี้ จากออสเตรเลีย พร้อมล่าแชมป์, นาโอมิ โอซากะ มือ 2 ของโลก ลงแข่งขันในฐานะนักหวดเจ้าภาพ, อารีน่า ซาบาเลนก้า มือ 3 ของโลกจากเบลารุส, เอลิน่า สวิโตลิน่า มือ 6 ของโลกจากยูเครน, คาโรลิน่า พลิสโคว่า มือ 7 ของโลกจากเช็ก, อิก้า สเวียเท็ก มือ 8 ของโลกจากโปแลนด์, กาบิเญ่ มูกูรูซ่า มือ 9 ของโลกจากสเปน

3 คนที่อยู่ในท็อป 10 ที่ไม่แข่งขัน คือ โซเฟีย เคนิน มือ 4 ของโลก ที่เป็นนักหวดอเมริกันที่อันดับโลกที่สูง ประกาศไม่ร่วมแข่งขันหลังตกรอบสอง วิมเบิลดัน, เบียงก้า อันเดรสคู มือ 5 ของโลกจากแคนาดา ประกาศถอนตัวไปเพราะไม่แฮปปี้กับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ส่วน ซิโมน่า ฮาเล็ป มือ 10 ของโลกจากโรมาเนีย มีอาการเจ็บน่อง

นักหวดชื่อดังหลายคนก็ไม่ได้มาร่วมแข่งขัน เซเรน่า วิลเลียมส์ แชมป์เก่าปี 2012, วิกตอเรีย อซาเรนก้า เจ้าของเหรียญทองแดง ปี 2012 จากเบลารุส, อังเกลิค แคร์เบอร์ นักหวดเยอรมัน รองแชมป์จาก 5 ปีที่แล้ว, ส่วน โคโค่ กอฟฟ์ มือ 25 ของโลกชาวอเมริกัน ติดโควิด-19 ไม่สามารถไปแข่งขันได้

บรรยากาศเทนนิสในโอลิมปิกครั้งนี้อาจจะดูจืดไปบ้าง เพราะไม่มีนักเทนนิสชื่อดังที่เป็นขวัญใจของใครหลายคน รวมทั้งไม่อนุญาตให้แฟนเข้าไปชมที่อาริอาเกะ เทนนิส ปาร์กได้ แต่นักเทนนิสทุกคนที่ได้ลงสนามเพื่อชาติ ย่อมมีเป้าหมายเหมือนกัน คือ เหรียญรางวัล

ภาพจาก alojapan.com

LTAT