เทนนิสได้”วิทย์กีฬา ม.เกษตรฯ”ช่วยเพิ่มแกร่งล่าเหรียญทองซีเกมส์หน31

Written by LTAT Admin

เทนนิสได้”วิทย์กีฬา ม.เกษตรฯ”ช่วยเพิ่มแกร่งล่าเหรียญทองซีเกมส์หน31

นักเทนนิสทีมชาติไทยชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 โชคดีได้ทีมงานจาก คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน เข้ามาช่วยเตรียมความพร้อม หลังจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ และ ม.เกษตรศาสตร์ ตกลงร่วมมือกันทำงาน หวังดึงศักยภาพและเพิ่มความแข็งแกร่งให้นักหวดไทยก่อนล่าชัยปลายปีนี้ ที่เวียดนาม

ความเคลื่อนไหวการเตรียมนักเทนนิสทีมชาติไทย ก่อนเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 21 พ.ย.-2 ธ.ค.2564 ที่ประเทศเวียดนาม ล่าสุด “บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ในฐานะผู้จัดการทีมซีเกมส์ ครั้งที่ 31 เรื่องการฝึกซ้อมของนักเทนนิสทีมชาติไทยชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีโอกาสได้ลงคอร์ตซ้อมหวด และออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ ภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ในการเตรียมนักเทนนิสชุดซีเกมส์ครั้งนี้ ยังได้รับการสนับสนุนจาก การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่งร่วมกับสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ทำข้อตกลงร่วมกับ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ในการเข้ามาดูแลนักเทนนิสทีมชาติไทยชุดใหญ่ นับเป็นเรื่องที่ดีมากๆ เพราะวิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักกีฬา ทั้งนี้ สมาคมขอขอบคุณ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท. และเจ้าหน้าที่ กกท. ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งขอบคุณคณาจารย์และเจ้าหน้าที่จากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน ด้วย

“ตอนนี้คณะทำงานจากคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน ได้เข้ามาดูแลนักเทนนิสแล้ว โดยมีสตาฟฟ์โค้ชชุดซีเกมส์ร่วมด้วย แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงใช้วิธีประสานงานผ่านช่องทางออนไลน์ไปก่อน จะดูแลไปจนถึงช่วงก่อนไปแข่งขันซีเกมส์ ผมทราบมาว่าจะมีการประเมินนักกีฬา โดยใช้วิธีเทียบกับเกณฑ์ระดับโลกด้วย ทำให้ยิ่งมั่นใจว่าการได้คณะทำงานชุดนี้เข้ามาช่วย จะยิ่งทำให้นักเทนนิสมีความพร้อมมากสำหรับซีเกมส์ครั้งนี้ครับ” นายสุชัย กล่าว

ด้าน ผศ.ดร.อิษฎี กุฏอินทร์ รองคณบดีฝ่ายวิจัย บริการวิชาการ และพัฒนาธุรกิจ คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน กล่าวว่า ทางสถาบันมี ศูนย์วิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งมีห้องแล็บใหม่ อยู่ที่กำแพงแสน พร้อมให้การรองรับนักกีฬาเข้ามาทดสอบ สำหรับการดูแลนักเทนนิสนั้น คณะทำงานจะดูแลในเรื่องต่างๆ อาทิ โภชนาการ จิตวิทยา การวางโปรแกรมการฝึกร่างกาย และการทดสอบสมรรถภาพเฉพาะนักกีฬาเทนนิส เป็นต้น ซึ่งจะสอดคล้องกับทักษะต่างๆ ที่ใช้ในการแข่งขัน รวมทั้งมีการประเมินหาข้อบกพร่องเพื่อแก้ไข ดูแลจิตใจและความพร้อมเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยเฉพาะฟอร์มการเล่น

ผศ.ดร.อิษฎี กล่าวต่อว่า คณะทำงานจะมีการประเมินเป็นระยะ หรือทุกๆ เดือน เพื่อให้นักเทนนิสทีมชาติไทยชุดนี้มีความพร้อมมากที่สุด นอกจากนี้ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา ในวิทยาเขตกำแพงแสน ยังมีโปรแกรมฟื้นฟูอาการบาดเจ็บ สามารถประเมินอาการและแนะนำวิธีการรักษา มีการนวดทางการกีฬา โดยทีมงานที่มีความพร้อม สำหรับสมาคมกีฬาลอนเทนนิสนั้น เป็นสมาคมกีฬาแรกที่ศูนย์ฯ ตกลงเข้าไปดูแลนักกีฬาให้อย่างต่อเนื่อง ในขณะที่สมาคมกีฬาอื่นๆ เป็นเพียงการดูแลระยะสั้น แต่อนาคตจะมีความร่วมมือในลักษณะนี้เกิดขึ้นกับอีกหลายกีฬาด้วย

LTAT