มุ่งมั่นเรียนรู้ ไม่หยุดพัฒนา กุญแจไขประตูสู่…ทีมชาติ”มาหยา บุญญาอรุณเนตร”

Written by LTAT Admin

มุ่งมั่นเรียนรู้ ไม่หยุดพัฒนา กุญแจไขประตูสู่…ทีมชาติ”มาหยา บุญญาอรุณเนตร”

“เทนนิส เป็นกีฬาที่ท้าทาย หนูชอบที่จะเล่นกีฬาชนิดนี้ก็เพราะเวลาอยู่ในสนามแข่งขันเป็นเวลาที่หนูได้อยู่กับตัวเอง จะแพ้หรือชนะก็อยู่ที่เราว่าจะสามารถแก้เกมคู่ต่อสู้ได้หรือไม่ เล่นได้เต็มที่หรือยัง ทำให้หนูมีความกล้า มีความอดทน และเรียนรู้ที่จะยอมรับในผลการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นฝ่าย ชนะ หรือ แพ้ ก็ตาม”

มาหยา บุญญาอรุณเนตร หรือ น้องมาหยา นักเทนนิสเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีเจ้าของอันดับที่ 3 ในการคัดเลือกตัวแทนนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทยในรุ่นอายุดังกล่าวประจำปีนี้ เกิดวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2550 เป็นชาวกรุงเทพมหานครโดยกำเนิด ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ในวัยเด็ก มาหยาเคยผ่านการเล่นกีฬามาหลายชนิดซึ่งส่วนใหญ่เป็นกีฬาในร่ม ประเภทสเก็ตน้ำแข็ง, บัลเลย์, เต้นแจ๊ส รวมถึงการเล่นดนตรีอย่าง เปียโน แต่ด้วยอุปนิสัยและบุคลิกที่ห้าวๆ ออกแนวโลดโผนต่างจากเด็กผู้หญิงทั่วไป ทำให้การเล่นกีฬาที่ต้องมีการแต่งตัวสวยงาม และต้องวางท่วงท่าราวเจ้าหญิงนั้นไม่ได้สร้างแรงดึงดูดให้เธอเอาจริงเอาจังกับการเล่นกีฬาเหล่านี้มากนัก

กระทั่งอายุได้ประมาณ 6 ขวบครึ่ง คุณแม่ที่เล่นและชื่นชอบกีฬาเทนนิสอยู่แล้ว จึงได้พาลูกสาวคนเดียวนี้เข้าสู่สนาม ซึ่งครั้งแรกก็เพียงให้ลูกได้ลองมาวิ่งเก็บบอลให้พ่อและแม่ไปก่อน แต่เหมือนฟ้าลิขิตให้ มาหยา เกิดมาเพื่อเล่นกีฬาเทนนิส เพราะเพียงครั้งแรกที่ไปสนามเทนนิสเธอก็สนุกกับการวิ่งเก็บบอล มีความสุขกับการได้อยู่ในสนามเทนนิส และมีบุคลิกที่เข้าตา “ครูหมี” กิตติชัย วิทยาอารีย์กุล ที่สอนเทนนิสอยู่คอร์ตข้างๆเห็นแววก็ได้ชักชวนให้ลองมาเล่นและตีเทนนิส

“พอครูหมีชวน มาหยา ก็สนใจทันที และก็ได้ฝึกเล่นเทนนิสตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา”

เรียนเทนนิสกับครูหมีได้ 1 ปี มาหยามีโอกาสได้ลงสู่สนามแข่งขันเทนนิสระดับเยาวชนอายุไม่เกิน 8 ปี โดยเริ่มต้นจากการแข่งขันรายการเล็กๆที่ไม่ได้คาดหวังผลการแข่งขันมากนัก หลังก้าวสู่สนามแข่งขันและแพ้อยู่หลายแมตช์ แต่ความเป็นคนที่ “สนุก” กับการเล่นเทนนิส ทำให้มาหยายังมีความสุขกับ “โลกของเทนนิส” มุ่งมั่นที่จะเรียนรู้เกมการเล่นเทนนิสจากการฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่อง จนเริ่มชนะการแข่งขันบ้างในที่สุด

ในวัย 9 ปี โลกเทนนิสของมาหยาเริ่มกว้างมากขึ้น จากการที่มีโอกาสเดินทางไปฝึกซ้อมยัง “ราฟา นาดาล อะคาเดมี่” ของราฟาเอล นาดาล อดีตมือ 1 โลก ที่มายอร์ก้า ประเทศสเปน เป็นเวลา 3 สัปดาห์ โดยในครั้งนั้นมาหยามีโอกาสตีเทนนิสกับทั้ง ราฟา และ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ซึ่งถือเป็นความโชคดีที่สุดของเด็กน้อยวัย 9 ขวบ

การเดินทางไปฝึกซ้อมยังต่างประเทศ ทำให้เธอได้ฝึกฝน และเรียนรู้ทักษะการเล่นที่หลากหลาย เปิดมุมมองการเล่นเทนนิสกับเพื่อนและผู้ฝึกสอนต่างชาติ ที่สำคัญคือการเปิดโลกให้มาหยาได้เห็นว่า แม้จะได้แชมป์ในประเทศไทยแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็น “คนเก่งที่สุด” ยังมีคนเก่งๆอยู่อีกเยอะ และเทนนิสยังมีอะไรให้ต้องเรียนรู้ และฝึกฝนอีกมาก

การเล่นเทนนิสด้วยหัวใจ การมองเกมการแข่งขันเป็นเวทีแห่งการเรียนรู้ ทำให้ มา
หยา พัฒนาความคิด มุมมอง และ ความสามารถของตัวเองในการเล่นเทนนิสขึ้นมาอย่างรวดเร็ว จนสามารถก้าวมาคว้า “แชมป์” ประเภทหญิงเดี่ยว ในการแข่งขันเทนนิสเยาวชนเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ในรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ในปี 2560

ในปีต่อมามาหยาได้เดินทางไปฝึกซ้อมยังต่างประเทศอีกครั้ง โดยในครั้งนี้เดินทางไปที่ “คิมไคลจน์สเตอร์ อะคาเดมี่” ประเทศเบลเยียม โดยเริ่มจากการไปช่วงสั้นๆใน 2 ปีแรก ก่อนที่จะไปอยู่ยาวนานถึง 3 เดือน โดยลำพังในปีที่ 3

“การฝึกซ้อมในอะคาเดมี่ทั้งที่สเปนและเบลเยียมทำให้หนูได้เรียนรู้การเล่นเทนนิสบนสนามดิน แต่การไปซ้อมก็เป็นคอร์สสั้นๆ ไม่ได้ซ้อมประจำเหมือนนักเทนนิสคนอื่น โค้ชที่นั่นก็จะเน้นฝึกเพื่อการแข่งขันมากกว่า โดยจะฝึกให้มีความเข้าใจในเกมการแข่งขัน ฝึกด้านอารมณ์ และเกมการเล่นที่หลากหลาย ที่สำคัญคือทำให้รู้ว่าจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขันอย่างไร ทั้งก่อนแข่ง ระหว่างแข่ง และ หลังแข่ง ด้านเทคนิคเขาจะเน้นความหลากหลายในการเล่น ซึ่งของหนูก็จะได้เกมหน้าเนต และ จังหวะขยับเท้าเข้าหาบอล”

มาหยา บอกว่า ด้วยสไตล์การเล่นของตัวเองที่จะเน้นเกมท้ายคอร์ต ตีเหนียว และหาจังหวะทำแต้ม แต่จุดเด่นก็จะอยู่ที่ “ขาไว” ทำให้หลายครั้งคู่ต่อสู้ก็ต้องขยาดนี่เอง ที่ทำให้ในการไปฝึกที่อะคาเดมี่ในยุโรป สามารถเล่นบนพื้นสนามดินได้ดี จนสามารถคว้ารางวัล “ชนะเลิศ” ประเภทหญิงเดี่ยว ในการแข่งขันเทนนิสรายการ “TEN-PRO Global Junior Tour BATD 2019” และอีกหลายรายการในประเทศเบลเยี่ยม

จริงๆแล้วในปี 2563 ที่ผ่านมา มาหยา วางแผนที่จะไปฝึกซ้อมที่ “คิมไคลจน์สเตอร์ อะคาเดมี่” อีกครั้งแต่ก็ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 ทำให้แผนการนี้ต้องพับลงไป ปีดังกล่าว มาหยา จึงมีโอกาสลงร่วมแข่งขันคัดเลือกเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีแต่อกหักทำได้ดีที่สุดคือเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายเท่านั้น

ส่วนปีนี้ มาหยา กลับมาลงสนามคัดเลือกตัวแทนทีมชาติอีกครั้ง ด้วยความพร้อมที่มากกว่าเดิม หลังจากได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งนักเทนนิสที่ฝึกซ้อมอยู่ที่ “smash it tennis academy” ของ “โค้ชหนึ่ง” ก้องภพ เลิศชัย และทีมสตาฟฟ์ที่ดูแลอีกหลายคนจนกระทั่งสามารถทำผลงานผ่านเข้าชิงอันดับที่ 3 และคว้าโควต้าตัวแทนทีมชาติในรุ่นนี้มาได้สำเร็จ

“ดีใจมากค่ะ เพราะนี่เป็นทีมชาติครั้งแรกในชีวิตหนู”

มาหยา ยังบอกอีกว่า หลังจากที่ได้ไปร่วมฝึกซ้อมที่อะคาเดมี่ยังต่างประเทศ เป้าหมายในการเล่นเทนนิสของเธอเริ่มเปลี่ยนไป จากแค่เล่นสนุกๆเพราะความชอบและมีความสุขที่ได้มาสนามเทนนิส ก็เริ่มที่จะมองถึงเรื่อง “การติดทีมชาติ” และ การก้าวไปเป็น “นักเทนนิสอาชีพ”

ฝันที่ยิ่งใหญ่ของเด็กหญิงตัวเล็กๆคนนี้ เริ่มที่จะสดใสและมองเห็นถึงความเป็นไปได้ขึ้นมาทันทีที่สามารถผ่านการคัดเลือกและได้เป็นส่วนหนึ่งในทีมนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีในครั้งนี้

“ตอนนี้หนูเริ่มวางเป้าหมายในการเล่นเทนนิสให้ตัวเองชัดเจนมากขึ้นแล้วค่ะ จากการติดทีมชาติครั้งนี้ทำให้หนูอยากจะก้าวไปต่อกับการเป็นตัวแทนทีมชาติชุดใหญ่ อยากเป็นนักเทนนิสอาชีพ ได้ไปเล่นรายการ WTA และอยากมีอันดับโลก”

มาหยา มี แคโรไลน์ วอซเนียคกี้ อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเดนมาร์ก เป็นไอดอล ด้วยสไตล์การเล่นของแข็งแกร่ง เหนียวแน่น เจอคู่แข่งโยกมายังไงก็สามารถวิ่งไปรับบอลได้หมด มีความเด็ดขาดในการยิงบอล ดุดันและตีหนัก แต่การจะเล่นเทนนิสให้ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับ วอซเนียคกี้ นั้น มาหยา รู้ดีว่ายังต้องฝึกซ้อมอีกเยอะ และ ยังต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ผ่านอุปสรรคอีกมาก แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้นักหวดสาวน้อยทีมชาติไทยคนนี้หวั่นไหว

“หนูจะตั้งใจเรียนรู้ และ พัฒนาฝีมือความสามารถของตัวเองต่อไปอย่างเต็มที่ และหนูจะอดทนรอที่จะก้าวไปสู่เป้าหมายที่ตั้งใจไว้ให้ได้ หนูเชื่อว่า ถ้ามีความตั้งใจ เล่นเทนนิสด้วยใจรักและสนุกกับการแข่งขันกับเกมของตัวเอง จะทำให้หนูกล้าที่จะแข่งขันกับใครก็ได้”

สุดท้ายนี้ มาหยา ยังได้ฝากขอบคุณไปยัง ครอบครัวเทนนิสทุกๆคน ทั้งเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ และผู้ปกครอง ที่ให้กำลังใจ มอบความรัก ความเป็นกันเอง ความอบอุ่น ดูแลเธอมาตั้งแต่ก้าวแรกที่เริ่มเข้าสู่วงการกีฬาเทนนิส ทำให้เธอมีความสุขทุกครั้งที่ได้มาสนามเทนนิส ทั้งสนามฝึกซ้อม และ ทุกๆสนามแข่งขัน

“หนูโชคดีที่ได้รับความเอ็นดู ความเมตตาจากผู้ใหญ่หลายท่าน ทั้งอาจารย์ “เบิ้ม” ธนากร ศรีชาพันธุ์ ที่ช่วยให้มุมมองและปรับความคิด แนะแนวทางในการปรับอารมณ์ในการแข่งขัน ในช่วงเวลาที่หนูยังจัดการกับสภาพจิตใจในการแข่งขันได้ไม่ดีนัก, คุณตาประสิทธิ์ ดำรงชัย ที่ให้การสนับสนุนและให้กำลังใจมาโดยตลอด, คณาจารย์โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่สนับสนุนให้มีโอกาสเล่นเทนนิสอย่างเต็มที่, คุณลุงทวี จุฬาลักษณานุกุล สนามเทนนิส ซีวี สปอร์ต คลับ และสายการบินแอร์เอเชีย ผู้มอบโอกาสในการเดินทางไปแข่งยังต่างประเทศ, คุณลุงเสถียร มนต์คงธรรม และ ปตท. ที่สนับสนุนการจัดแข่งขันรวมถึงมอบโอกาสดีๆให้กับเด็กๆเสมอมา คุณ ชลาธิป ตุลย์วัฒนจิต ที่ให้ความเมตตา รวมถึงโค้ชทุกๆคนที่ได้ฝึกสอน แนะนำ ถ่ายทอดเทคนิคต่างๆให้หนูมาตั้งแต่เล็กจนโต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ครูหมี, อาจารย์มานิต โกศลอินทรีย์ (สาธิตจุฬา), พี่ป้าย ปิยภูมิ กลมเกลียว, โค้ชดาโก้ (Damir Dimiraca), อาจารย์ดำรัส ดาราศักดิ์ ที่กรุณามาช่วยดูแลทางด้านจิตวิทยานักกีฬาให้กับทีม smash it”

“และที่สำคัญที่สุดคือ สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ที่ให้โอกาสหนูได้ลงแข่งคัดตัวทีมชาติในครั้งนี้และสนับสนุนจัดการแข่งขันเทนนิสรายการดีๆให้หนูได้เก็บประสบการณ์และสร้างผลงานให้ตัวเอง หนูจะตั้งใจฝึกซ้อมและพัฒนาฝีมือตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อจะได้สร้างผลงานที่ดีให้ประเทศชาติและคนไทยได้ภาคภูมิใจต่อไปค่ะ” แน่นอนว่า นักกีฬาจะเก่งจะมีผลงานที่ดีได้หาใช่มาจาก “พรสวรรค์” อย่างเดียว แต่ก็ต้องมี “พรแสวง” เข้ามาเสริมด้วยเช่นกัน “มาหยา บุญญาอรุณเนตร” ในวันนี้ก็ยังคงมุ่งมั่น หมั่นฝึกฝน ฝึกซ้อม และพร้อมที่จะรับความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆให้ตัวเองตลอดเวลา เพื่อพาตัวเองไปสู่เป้าหมายที่ต้องการ…

…………………………………………..

ประวัติโดยสังเขป:

☆ชื่อ… มาหยา บุญญาอรุณเนตร (มาหยา)
☆วันเกิด…. 3 กุมภาพันธ์ 2550 (14 ปี)
☆ภูมิลำเนา…กรุงเทพฯ
☆ปัจจุบันศึกษาอยู่ที่…โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2เริ่มเล่นเทนนิส….อายุ 6 ขวบครึ่ง
☆โค้ชคนแรก…”ครูหมี” กิตติชัย วิทยาอารีย์กุล และโค้ชปัจจุบัน smash it tennis academy
☆เล่นเทนนิสสไตล์….base- liner/counter attack
☆นักเทนนิสที่ชื่นชอบ…แคโรไลน์ วอซเนียคกี้ (เดนมาร์ก) เพราะ เพราะเป็นนักเทนนิสที่เล่นเหนียวแน่นและหาจังหวะทำแต้มได้ดี
☆ผลงานดีที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่
– ชนะเลิศ 5th Guangdong International Junior Tennis Championships, 1st season ประเทศจีน ประเภทหญิงเดี่ยวรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี สนับสนุนการเดินทางโดยโครงการ Air Asia บินสู่ฝัน ปีที่ 6
– ชนะเลิศ การแข่งขันเทนนิสเยาวชนเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 55 ประจำปี 2560 ประเภทหญิงเดี่ยวรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี
– สามเหรียญทอง (จากประเภททีม หญิงเดี่ยว และหญิงคู่) และรางวัลนักกีฬาดีเด่น จากการแข่งขันเทนนิส กีฬาสาธิตสามัคคี ติดต่อกัน 3 ปี (ครั้งที่ 41-43 ปี พ.ศ.2559-2561)
-ชนะเลิศ TEN-PRO Global Junior Tour BATD 2019 ประเทศเบลเยียม ประเภทเยาวชนหญิงเดี่ยว
-ชนะเลิศ PTT Junior Master Cup 2020, GAME SET MATCH Magazine ประเภทหญิงเดี่ยวรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี และรางวัลชลาธิป ตุลย์วัฒนจิต ปี พ.ศ. 2563 สำหรับนักเทนนิสเยาวชนหญิงที่พากเพียรเรียนดี (4.00)
☆ติดทีมชาติ….ครั้งแรก
☆เป้าหมายในการเล่นเทนนิส…เป็นมือวางอันดับ1ของโลก

LTAT