ข้อแนะนำของผู้ที่เป็น “โรคลมชัก และ “รักเทนนิส”

Written by LTAT Admin

ข้อแนะนำของผู้ที่เป็น “โรคลมชัก และ “รักเทนนิส”

โรคลมชักเป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติของคลื่นไฟฟ้าในสมอง ผู้ที่มีอาการจะชักระยะหนึ่ง มีสาเหตุมาจากความผิดปกติในเนื้อสมอง เช่น โรคหลอดเลือดสมอง, มีก้อนเนื้อผิดปกติ, มีแผลหรือเลือดออกในสมอง ผู้เป็นโรคตับ โรคไต ความผิดปกติของสมดุลเกลือแร่ ยาหรือสารพิษ

ผู้ที่มีอาการของโรคลมชักสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ แต่ก็ต้องกินยาระงับอาการชักเอาไว้ตามคำสั่งของแพทย์ เพราะบางครั้งอาการก็เกิดขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว ส่งผลให้คนรอบข้างที่ไม่เคยรู้มาก่อนตกใจได้ รวมทั้งระหว่างการขับรถ เล่นกีฬา หรือทำกิจกรรมบางอย่าง ถ้าเกิดอาการชักขึ้นมาจะเป็นอันตรายต่อตัวคนๆ นั้น และคนใกล้ตัวได้

สำหรับนักเทนนิสที่มีอาการของโรคลมชักอยู่แล้ว มีวิธีแนะนำในการเล่นเทนนิสให้เหมาะสมกับโรคดังนี้
1.ดื่มน้ำสม่ำเสมอ เพราะภาวะขาดน้ำในร่างกายจะเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการชักได้ ยิ่งการเล่นเทนนิสจะเสียเหงื่อมาก จึงจำเป็นต้องมีน้ำขวดใหญ่อยู่ข้างสนามเสมอ
2.เหนื่อยก็พัก กิจกรรมที่ออกแรงมากๆ ก็เป็นตัวกระตุ้นอาการชักเช่นกัน ดังนั้นเมื่อมีความรู้ว่าเหนื่อยแล้วควรหยุดพักให้ร่างกายดีขึ้นสักนิดแล้วค่อยไปลุยต่อ สำหรับเทนนิสเป็นกีฬาที่มีโอกาสให้พักหลังจบเกมอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ควรใช้เวลานั้นหายใจให้เต็มปอด
3.บอกคู่แข่งหรือเพื่อนที่เล่นด้วยกันว่าเป็นโรคลมชักก่อนเล่นเทนนิสเสมอ เผื่อว่ามีอาการระหว่างตีเทนนิส จะสามารถช่วยเหลือกันได้ทันเวลา

ข้อแนะนำมีไม่มากและทำได้ไม่ยาก เพื่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพใจของทั้งคนที่เป็นโรคลมชักที่รักเทนนิส รวมทั้งคนรอบข้างที่จะได้เข้าใจสิ่งที่คุณเป็น

ภาพจาก : mha-montgomery.org

LTAT