“อากัสซี่” กับเคล็ดลับพิชิต “เบ๊คเกอร์”

Written by LTAT Admin

“อากัสซี่” กับเคล็ดลับพิชิต “เบ๊คเกอร์”

ในการแข่งขันจริงนั้น นอกจากการฝึกฝนเพิ่มพูนทักษะของตัวเองแล้ว การเรียนรู้และศึกษาคู่แข่งอย่างละเอียดก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับความสำเร็จเช่นกัน

ตัวอย่างหนึ่งที่น่าสนใจมาจากเคล็ดลับของอังเดร อากัสซี่ ตำนานเทนนิสชาวอเมริกัน ซึ่งเล่าไว้ให้บทสัมภาษณ์ Unscriptd เมื่อปี 2017

ย้อนไปในสมัยยังโลดแล่นในวงการ ตอนดวลกับบอริส เบ๊คเกอร์ ตำนานร่วมยุคชาวเยอรมัน 3 ครั้งแรกในปี 1988-1989 อากัสซี่ผูกปีแพ้โดยตลอด

หลังจากนั้น เขาก็กลับมาศึกษาเทปการเล่นของเบ๊คเกอร์อย่างละเอียด และจับสังเกตได้ว่า ทุกครั้งก่อนเสิร์ฟลูก เบ๊คเกอร์จะเผลอแสดงภาษากายว่ากำลังจะเสิร์ฟไปทางไหนผ่านการแลบลิ้น

อากัสซี่บอกว่า เบ๊คเกอร์มักจะทำท่ารูทีนซ้ำๆ ก่อนเสิร์ฟ และจังหวะที่กำลังจะโยนลูก เขามักจะแลบลิ้นออกมา ถ้าแลบลิ้นกลางปาก แสดงว่าเขากำลังจะเสิร์ฟไปตรงกลาง หรือเบียดตัวคู่แข่ง แต่ถ้าแลบลิ้นด้านข้าง แสดงว่ากำลังจะเสิร์ฟฉีกออกข้างหลังจากค้นพบความจริงเล็กๆ ตรงนี้ ก็ช่วยให้อากัสซี่รับลูกเสิร์ฟของเบ๊คเกอร์ง่ายขึ้น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่อากัสซี่ได้เรียนรู้ต่อมาคือ การรู้จักใช้เคล็ดลับนี้ให้ถูกที่ถูกเวลาอากัสซี่บอกว่า สิ่งที่ยากไม่ใช่การรับลูกเสิร์ฟ แต่ทำอย่างไรไม่ให้เบ๊คเกอร์รู้ว่าตนจับทางการเสิร์ฟเขาได้ เพราะฉะนั้นจึงต้องอดใจไว้ ไม่เอาเคล็ดลับนี้มาใช้จนกว่าจะถึงเวลาสำคัญ หรือแต้มสำคัญในเกม เช่นการเบรกเกมเสิร์ฟเพื่อลุ้นคว้าชัยชนะเท่านั้น

ปรากฏว่า หลังจากค้นพบเคล็ดลับดังกล่าว อากัสซี่ที่เคยแพ้รวดในการเจอกัน 3 ครั้งแรก ก็กลับมามีสถิติเหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด โดยเก็บชัยชนะได้ 10 ครั้ง และแพ้อีกเพียงครั้งเดียวหลังจากนั้น

หลังจากนั้น อากัสซี่เล่าว่า เมื่อทั้งคู่มีโอกาสได้ไปดื่มเบียร์กัน เขาก็เล่าให้เบ๊คเกอร์ฟังถึงเคล็ดลับที่ตัวเองค้นพบ ทำเอาอีกฝ่ายถึงกับอึ้งไปเลย”เขาแทบตกเก้าอี้ แล้วบอกว่า ‘ตอนกลับบ้าน ผมบอกภรรยาว่า ยังกับอากัสซี่อ่านใจผมออกงั้นแหละ ที่ไหนได้ คุณอ่านลิ้นผมออกต่างหาก!’ “

ภาพจาก AFP

LTAT