ทำอย่างไรให้หนูๆ หลงรักเทนนิส

Written by LTAT Admin

ทำอย่างไรให้หนูๆ หลงรักเทนนิส

สำหรับคนที่ชอบเล่นเทนนิส จะรู้สึกว่ามันเป็นกีฬาที่สนุกมากๆ แต่สำหรับเด็กๆ ที่ยังไม่เคยสัมผัสการจับแร็กเก็ตแล้วไปตีลูกข้ามเน็ตมาก่อน พวกเขาอาจจะไม่เข้าใจว่ามันมีดีอะไร พอปล่อยเวลาให้ผ่านไป เด็กๆ อาจจะไปสนใจทำกิจกรรมอื่นแล้ว

วันนี้มีวิธีดีๆ ที่ช่วยดึงดูดให้เด็กๆ สนใจมาลองเล่นเทนนิส จากคำแนะนำของสมาคมเทนนิสสหรัฐอเมริกา(ยูเอสทีเอ) ให้ลองเอาไปปรับใช้กันดู

เด็กๆ จะเริ่มต้นเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมออกกำลังกายร่วมกับพ่อแม่เป็นคนแรก อาจจะเป็นการวิ่งไล่จับ เตะฟุตบอล ซึ่งการได้ทำกิจกรรมร่วมกับพ่อแม่เป็นสิ่งที่เด็กมีความสุขอย่างมาก นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีที่จะเริ่มแนะนำเทนนิสให้ลูกรู้จัก ด้วยการหาอุปกรณ์ตีเทนนิสสำหรับเด็ก มาให้น็อกกับกำแพงหรือถ้าพอมีพื้นที่ที่ตีเทนนิสเบื้องต้นได้จะดีมากๆ

เคิร์ท แคมเปอร์แมน หัวหน้าฝ่ายเทนนิสเพื่อชุมชมของยูเอสทีเอ บอกว่า ต้องเข้าใจก่อนว่าเด็กๆ ไม่ได้สนใจเรื่องเทคนิคหรือคะแนนระหว่างที่เล่นเทนนิส พวกเขาแค่อยากจะตีลูกเท่านั้น

เมื่อเด็กเริ่มสนใจ การเข้าไปรวมกลุ่มเล่นกับคนอื่นๆ ก็จะยิ่งเพิ่มความสนุกไปอีก รวมทั้งสร้างการเข้าสังคมให้กับเด็กได้ด้วย เพราะในระหว่างที่พักหรือรอให้เพื่อนๆ แข่งกันอยู่ คนที่ว่างก็จะมีการเล่น พูดคุยไปด้วย

ยูเอสทีเอมีโปรแกรมที่เรียกว่า “ควิกสตาร์ท” (Quick Start) ซึ่งเป็นแคมป์สอนเทนนิสให้เด็กอายุต่ำกว่า 8 และต่ำกว่า 10 ปี โดยมีใช้อุปกรณ์ในการเล่นเทนนิสที่เหมาะกับเด็ก เรียกง่ายๆ ว่าเป็นการย่อขนาดสนาม แร็กเก็ต และความหนักของบอลลง

ผลงานในสนามจะเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ทำให้เห็นว่าเด็กคนนั้นชอบเทนนิสหรือไม่ นั่นคือถ้าชนะก็จะมีความมั่นใจมากขึ้น ก็อยากจะเล่นต่อไป หรือพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้น แต่ถ้าแพ้บ่อย ก็อาจจะต้องมาหาทางแก้หรือต้องไปหากีฬาอื่นที่เหมาะกว่า

เมื่อเด็กๆ เริ่มสนิทสนมกับเพื่อนที่เล่นเทนนิสด้วยกัน มีการรวมทีมกัน ก็จะมีกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันทั้งในและนอกสนาม อาจจะมีการปาร์ตี้สังสรรค์กันระหว่างลูกๆ และผู้ปกครองด้วยกันเอง และมีกิจกรรมเทนนิสมาร่วมด้วย ไม่ใช่แค่ต้องมาเจอกันเพราะเทนนิสอย่างเดียว

การจำลองสถานการณ์แข่งขันแบบเป็นทีม ในลักษณะเดียวกับเดวิสคัพหรือบิลลี่ จีน คิง คัพ(เฟดคัพ) ก็จะทำให้นักเทนนิสรุ่นจิ๋วมีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันกับทีมมากขึ้น ฝึกการเล่นเทนนิสเป็นทีม โดยมีพ่อแม่เป็นกัปตันทีมคอยสอนและให้กำลังใจไปด้วย

พ่อแม่ที่อยากให้ลูกเล่นเทนนิสจริงจังมากขึ้น ควรหากิจกรรมต่างๆ มาเสริมให้ลูก “เสพติด” มันขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ควรเร่งหรือบังคับจนเกิดความกดดัน

เห็นได้ชัดว่าการเริ่มต้นทำความรู้จักกับเทนนิสไปจนถึงการเล่นเทนนิสในช่วงเอาจริงเอาจัง มีพ่อแม่ผู้ปกครองอยู่ข้างๆ ตลอด แต่ไม่ว่าจะประสบความสำเร็จในอนาคตหรือไม่ เด็กๆ อาจจะเล่นเป็นแค่กิจกรรมยามว่าง กลายไปเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือไม่สนใจเทนนิสอีกเลย แต่มันก็เปิดโอกาสให้มีกิจกรรมร่วมกันของครอบครัวและคนใกล้ตัวไปแล้ว

เล่นเทนนิสให้มีความสุขนะจ๊ะ
ภาพจาก www.activekids.com

LTAT