เสิร์ฟเอซด้วย “กำลังใจข้างสนาม” ความสุขก้อนโตจากอดีตรองพ่อเมืองชุมพร

Written by LTAT Admin

เสิร์ฟเอซด้วย “กำลังใจข้างสนาม” ความสุขก้อนโตจากอดีตรองพ่อเมืองชุมพร

เสิร์ฟเอซด้วย “กำลังใจข้างสนาม” ความสุขก้อนโตจากอดีตรองพ่อเมืองชุมพร

“กำลังใจ” คือสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้นักกีฬามีพลังในการแข่งขัน ไม่ว่ากำลังใจนั้นๆ จะมาจากใครก็ตาม ทุกคนล้วนมีความสำคัญและดีต่อใจของนักกีฬาทั้งสิ้น

ขอบสนาม “PTT-ลอนเทนนิสพัฒนาฝีมือ” ประจำปี 2564 ครั้งที่ 1 ของภาคกลาง ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เราได้เห็น “กำลังใจข้างสนาม” ที่น่ารัก จากกองเชียร์ 2 ท่าน นั่นคือ คุณเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพรและ คุณกาญจนา ไชยฤทธิ์ ภริยา ที่ควงแขนกันมาชมการแข่งขันเทนนิสของเด็กและเยาวชนในรุ่นต่างๆ

ความน่ารักที่ว่าถึงนั้น คือท่านไม่ได้มาเพียงแค่นั่งชม แต่ทำป้ายเชียร์ติดไม้ติดมือมาด้วย ซึ่งท่านจัดซื้ออุปกรณ์การเชียร์ กระดาษดินสอปากกา เอามาเขียนป้ายด้วยตัวเอง

“ผมและภริยามาให้กำลังใจเด็กๆ นอกจากเสียงเชียร์แล้วก็เลยทำป้ายมาด้วยครับ อยากมีส่วนร่วมในการแข่งขัน พอตามดูบ่อยๆ ก็ชอบในสไตล์การเล่นของนักเทนนิสเยาวชนแต่ละคน ก็เลยตั้งฉายาให้ด้วย เพราะเชื่อว่าเวลาที่เด็กๆ มีฉายาแล้ว จะทำให้พวกเขาอยากเล่นต่อ เมื่อเด็กๆ อยากเล่น มันก็จะทำให้เราในฐานะคนดู มีความสุขกับการเชียร์ด้วย” อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร กล่าว

สำหรับ “ฉายา” ที่ คุณเลิศพรไชย และภริยา ตั้งให้นักเทนนิสรุ่นเล็กพริกขี้หนูที่ตามเชียร์นั้นมีหลายคน อาทิ

– “น้องเฟิร์น” พรนภัส หงส์จำรัสศิลป์ จากนครปฐม ฉายา “เสิร์ฟสายฟ้าฟาด”
– “น้องมาหยา” มาหยา บุญญาอรุณเนตร จากกรุงเทพฯ ฉายา “วิหคเหินฟ้า”
– “พิณเพลง” ณัฐรดา สกุลวงศ์ธนา จากกรุงเทพฯ ฉายา “เท้าเทวดา นางฟ้าเริงระบำ”
– “น้องน้ำหอม” โยษิตา ศรีพร จากสุราษฎร์ธานี ฉายา “สลาตันศรีวิชัย”
– “น้องสมาร์ท” ปวรปรัชญ์ งั่นบุญศรี จากชุมพร ฉายา “ไต้ฝุ่นชุมพร”
– “น้องสปาย” วรรษชล แสนยาอุโฆษ จากกรุงเทพฯ ฉายา “สายเสริฟ(บังทัน)”
– ปณิตา แก้วสองเมือง จากพัทลุง ฉายา “นกอินทรีทะเลสาบเมืองลุง”
– ปาทิตตา แก้วสองเมือง จากพัทลุง ฉายา “นกนางแอ่นทะเลสาบเมืองลุง”

คุณเลิศพรไชย ย้อนอดีตให้ฟังว่า ชอบและเล่นกีฬาเทนนิสมาตั้งแต่เด็กๆ และเมื่อ 50 ปีก่อนเคยได้เหรียญรางวัลหลายรายการ ทั้งระดับประถม มัธยม และมหาวิทยาลัย แต่ที่ภูมิใจที่สุดคือ การได้แชมป์กีฬานักเรียนของกรมพลศึกษา ในฐานะนักเทนนิสจากทีมสวนกุหลาบวิทยาลัย ปัจจุบันก็ยังเล่นเทนนิสในกีฬาผู้สูงอายุ เป็นการออกกำลังกายไปด้วยในตัว ในขณะที่ภริยาก็เล่นเทนนิสด้วยเช่นกัน

“สมัยที่ผมเป็นรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร มีโอกาสได้ไปเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาต่างๆ อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งรวมถึงกีฬาเทนนิสด้วย และด้วยความชอบเทนนิสเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลังเกษียณราชการจึงตามดูเด็กๆ เล่นเทนนิส เมื่อได้เห็นเด็กๆ เล่นก็ยิ่งชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ขึ้นไปอีก ดูแล้วมีความสุขเพราะเด็กๆ มีความตั้งใจและมุ่งมั่นมาก เป็นความน่ารักที่บริสุทธิ์ สดใส” คุณเลิศพรไชย กล่าว

ทิ้งท้ายก่อนจากท่านอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร ยังได้ฝากข้อความมาถึงน้องๆ เยาวชนด้วย
“อยากให้เยาวชนมีความตั้งใจในการฝึกซ้อม มีระเบียบวินัย เล่นเทนนิสให้มีความสุข และสิ่งสำคัญต้องสุภาพ มีน้ำใจนักกีฬา ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญกว่าผลแพ้ชนะ ไม่อยากเห็นเด็กๆ ระบายอารมณ์ระหว่างการเล่นเทนนิสที่ไม่สุภาพ ไม่ระเบิดเสียงจนน่ากลัว อยากให้นุ่มนวลและมีรอยยิ้ม มันจะทำให้แข่งขันกันด้วยความสนุก”

แม้เป็นเพียงบทสนทนาไม่นานกับ คุณเลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร แต่ก็ทำให้รับรู้ว่า ท่านมีความรักในกีฬาเทนนิสมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญยังแบ่งปันความรักไปยังนักเทนนิสตัวน้อยๆ ซึ่งอาจเติบโตเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติในอนาคต ที่จะสร้างความสุขให้กับคนไทยทุกคน รวมถึงอดีตรองพ่อเมืองชุมพรท่านนี้ด้วย.

เลิศพรไชย ไชยฤทธิ์ #เทนนิส #เลิศพรไชยไชยฤทธิ์ #สมาคมกีฬาลอนเทนนิส

LTAT