“นพดล น้อยกอ” เจ้าพ่อติ๊กต๊อกวงการเทนนิส จัดตลกเสิร์ฟนอกสนาม-ถูกใจคนหลายล้าน!

Written by LTAT Admin

“นพดล น้อยกอ” เจ้าพ่อติ๊กต๊อกวงการเทนนิส
จัดตลกเสิร์ฟนอกสนาม-ถูกใจคนหลายล้าน!

คอลัมน์ : คุยนอกคอร์ต

“นพดล น้อยกอ” เจ้าพ่อติ๊กต๊อกวงการเทนนิส
จัดตลกเสิร์ฟนอกสนาม-ถูกใจคนหลายล้าน!

ในวงการเทนนิสบ้านเรา “นพ” นพดล น้อยกอ หนุ่มวัย 20 ปี จาก “เมืองชาละวัน” จังหวัดพิจิตร นักกีฬาในโครงการ “แอลทีเอที อะคาเดมี่” เป็นอีกคนที่อยู่ในกลุ่มนักหวดที่น่าจับตา

เขาเป็นเจ้าของแชมป์ชายเดี่ยว/ชายคู่ เทนนิสเยาวชนเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 56 พร้อมครองถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และเคยได้แชมป์ประเภทชายเดี่ยว จากการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ ที่มาเก๊า ปี 2018 อีกทั้งยังเป็นตัวแทนนักเรียนไทย ไปร่วมการแข่งขันกีฬาอาเซียน สกูลเกมส์ ครั้งที่ 9 ณ สาธารณรัฐสิงคโปร์

เรื่องเทนนิส มีแพ้บ้างชนะบ้างสำหรับเขา แต่เรื่องนอกคอร์ตที่เอาชนะอยู่เป็นประจำคือเรื่อง “เอ็นเตอร์เทน” …แน่นอนว่าซ้อมเทนนิสหนักๆ ก็ต้องมีเหนื่อยล้ากันบ้าง ก็ต้องหาอะไรมาทำเป็นการผ่อนคลาย สำหรับ นพดล เลือกที่จะเล่น ติ๊กต็อก (TikTok)แอปพลิเคชันที่เป็นบริการเครือข่ายสังคม หลายคนอาจสงสัยว่า แค่เล่น ติ๊กต็อก ทำไม นพดล ถึงเอาชนะคนอื่นได้ เพราะนักเทนนิสไทยอีกหลายๆ คนก็เล่นเหมือนกัน

อันดับแรก ขออธิบายก่อนว่า ติ๊กต็อก คืออะไร …ติ๊กต็อก เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก เช่นเดียวกับในประเทศไทย ที่มีจำนวนผู้เล่นเยอะมากเกือบทุกวงการ รวมถึงวงการกีฬา เพราะเป็นช่องทางที่ทำให้ผู้คนติดตามเพิ่มมากขึ้นนพดล ใช้เวลาเล่น ติ๊กต็อก หลังจากเลิกซ้อม ด้วยการเริ่มต้นลองใช้งาน แอพฯ ดังกล่าว เมื่อ 3 ปีที่แล้ว ในชื่อ “nopeieii” จากที่มีคนติดตามแค่หยิบมือ ปัจจุบัน มียอดผู้กดติดตามกว่า 250,000 คน และมีจำนวนคนถูกใจคลิปวิดีโอรวมกว่า 4 ล้านครั้ง!

ติ๊กต็อก เป็นแพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้สร้างวิดีโอสั้น ๆ เพียง 15 วินาที ซึ่งจุดสำคัญคือการ “แชลเลนจ์” ที่ทำให้เกิดกระแส “ไวรัล” ด้วยการทำคอนเทนต์ให้เข้าใจง่าย สามารถทำตามได้ โดย 1 ในคุณสมบัติสำคัญของผู้ใช้งาน แอพฯดังกล่าว คือ “กล้าแสดงออก” ซึ่งตรงกันข้ามกับ นพดล อย่างสิ้นเชิง ช่วงแรกๆ เขาไม่คุ้นชิน และมีอาการเขินอาย

“ผมเริ่มเล่น ติ๊กต็อก ตั้งแต่ยุคที่เข้ามาบ้านเราใหม่ๆ เมื่อประมาณ 3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นผมแค่เข้าไปดูคลิปเฉยๆ ยังไม่ได้ตั้งใจจะเล่น เพราะรู้สึกอายและเขิน แต่พอดูไปดูมา ก็เกิดอยากทำบ้าง จึงได้ลองทำคลิปแรก และหลังจากที่ทำคลิปไปเรื่อยๆ ผมก็เริ่มเช็คฟีดแบ็คจากคนที่เข้ามาดู เริ่มปรับจนมีคนให้ความสนใจมากขึ้น มีคนเข้ามาคอมเมนต์ให้กำลังใจ ทำให้มีความกล้าเพิ่มมากยิ่งขึ้น” นพดล เล่าให้ฟัง

เนื้อหาภายในแอคเคาท์ “nopeieii” ส่วนใหญ่เป็นการทำคลิปแนวตลก ทั้งการลิปซิงค์ รวมถึงคลิปโคฟเวอร์ ล้อเลี้ยน โดยมีจุดเด่นคือ การเล่นใหญ่ แบบจัดเต็ม เพื่อสร้างเสียงหัวเราะ และสร้างรอยยิ้มให้คนที่เข้ามาดู ทำให้หลายๆ คลิปของเจ้าตัวเป็นกระแสไวรัล มียอดกดถูกใจหลักล้าน จนมีหลายคนเข้ามาทัก ตามที่สาธารณะ รวมถึงยังเคยได้รับการทาบทามจาก ผลิตภัณฑ์ ให้โปรโมทสินค้า ผ่านช่องทาง ติ๊กต็อกมาแล้ว

“คลิปแจ้งเกิดของผม ที่เริ่มเป็นที่รู้จัก เป็นคลิปที่เอาปากกาเมจิกทาตัวเป็นรอยสัก แล้วก็ร้องเพลงโคฟเวอร์ล้อเลียน มีคนเข้าไปดูคลิปนั้นคลิปเดียวประมาณ 4 ล้านครั้ง จนหลายคนเข้ามาทัก ตามที่สาธารณะ มีครั้งหนึ่งผมเดินอยู่หน้าสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ มีแกร็ปไบค์ขับผ่านมา แล้วก็ทักผมว่า ใช่น้องคนที่อยู่ใน ติ๊กต็อก ไหม? และเคยมีสปอนเซอร์ติดต่อให้ไปโฆษณาสินค้า แต่ที่ผ่านมาผมไม่สะดวก จึงไม่ได้ตอบรับ แต่ในอนาคตถ้ามีโอกาส และจังหวะที่เหมาะสมก็อยากจะลองทำดูครับ” หนุ่มนักหวด กล่าว

จากจุดเริ่มต้นที่ใช้งานแอพฯ ติ๊กต็อก เพื่อผ่อนคลายจากการฝึกซ้อมเทนนิส จนกลายเป็นความรู้สึกผูกพันธ์ในฐานะผู้มอบความสุขให้กับผู้ติดตาม
“รู้สึกดีใจครับที่มีคนรู้จักเราเพิ่มขึ้น ในทางที่ดีนะครับ (หัวเราะ) มีหลายคนที่เข้ามาดูคลิปแล้ว คอมเมนต์ว่า “ทำงานมาเครียดๆ ดูคลิปน้อง ทำให้ยิ้ม หัวเราะตลอด” ก็รู้สึกดีครับ มันก็เหมือนกับเราซ้อมเทนนิสมาเหนื่อยๆ แล้วเล่น ติ๊กต็อก เพื่อคลายเครียด พอเห็นคอมเมนต์ ซึ่งส่วนมากเป็นไปในทางบวก เพราะผมทำคลิป เฮฮา เป็นการสร้างกำลังใจให้ตัวเองด้วย ทำให้ลืมเรื่องที่เครียดไป ในอีกมุมหนึ่งก็ช่วยให้คนที่มาดูคลิปเรา ซึ่งบางทีเขาอาจเครียดอยู่ และทำให้เขายิ้ม หัวเราะ ช่วยให้เขาผ่อนคลายได้ระดับหนึ่งก็ยังดีครับ” นพดล เผยความรู้สึก

อย่างไรก็ตาม แม้ นพดล จะเป็นที่รู้จักและมีเริ่มชื่อเสียง จากการสร้างสรรค์คลิปวิดีโอในโลกออนไลน์ แต่เจ้าตัวยังคงยืนยันหนักแน่นว่า เทนนิส คือสิ่งแรกที่เขาโฟกัส และพร้อมที่จะทุ่มเทแรงกาย แรงใจ เพื่อทำตามเป้าหมายในการก้าวขึ้นไปเป็นนักกีฬาอาชีพให้ได้ขณะที่ภารกิจของ นพดล ในช่วงนี้ คือการเตรียมตัวเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรายการแรกที่สมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ จะจัดขึ้น รายการ “ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2021” ครั้งที่ 1 ชิงเงินรางวัลรวม 600,000 บาท พร้อมคะแนนสะสมอันดับประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-21 ก.พ.2564 ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี คือเทนนิสอาชีพสำหรับนักเทนนิสไทย รวมถึงการแข่งขันคัดเลือกเป็นตัวแทนนักเทนนิสทีมชาติไทย ในช่วงเดือนมีนาคม เพื่อไปแข่งขัน 2 รายการใหญ่คือ “ซีเกมส์ ครั้งที่ 31” ที่ประเทศเวียดนาม และ “เดวิสคัพ” หรือเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย โซนเอเชีย/โอเชียเนีย

“ผมเริ่มกลับมาเข้าโปรแกรมการฝึกซ้อมตั้งแต่ช่วงต้นปี หลังจากจบแมตช์ที่หัวหิน เมื่อปลายปี 63 ตอนนี้ผมฝึกซ้อมทำร่างกายต่อเนื่อง เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการแข่งขัน ผมรู้ว่ามันยาก เพราะในการแข่งขันล้วนมีแต่นักเทนนิสฝีมือดีทั้งนั้น ผมเป็นคนที่เวลาคาดหวังเยอะ มันจะกดดันตัวเอง ผมจึงคิดอย่างเดียวว่าต้องพยายามทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่”

นพดล บอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า ที่มีวันนี้ได้ โดยเฉพาะเรื่องเทนนิส ก็ต้องขอบคุณครอบครัว โค้ช ผู้สนับสนุนต่างๆ รวมถึงสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ PTT หรือ ปตท. ที่ให้โอกาสผ่าน “แอลทีเอที อะคาเดมี่” ฉะนั้น เมื่อมีโอกาส นพดล จะพยายามเต็มที่กับทุกแมทช์ที่ลงสนาม เพื่อมอบความสุขให้ผู้ที่ติดตาม เช่นเดียวกับคนที่มีความสุขจากการติดตาม ติ๊กต็อก ของเขา.

LTAT