ความสุขที่มีหลักฐานอ้างอิงของคนรักเทนนิส

Written by LTAT Admin

ความสุขที่มีหลักฐานอ้างอิงของคนรักเทนนิส

ความสุขที่มีหลักฐานอ้างอิงของคนรักเทนนิส
ลอนเทนนิสสมาคมของประเทศอังกฤษ (แอลทีเอ) ได้เปิดเผยผลการวิจัยที่น่าสนใจเกี่ยวกับการเล่นเทนนิสกับอารมณ์และจิตใจของผู้เล่น จาก British Journal of Sports Medicine ว่า ผู้ที่เล่นเทนนิสเกิน 12 เดือน และมีร่างกายปกติ เล่นเทนนิสทุกสัปดาห์ จะรู้สึกมีความพอใจกับชีวิต ถึง 61 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับคนไม่เล่นเทนนิส จะรู้สึกพึงพอใจกับชีวิตของตัวเอง 55 เปอร์เซ็นต์ แต่สำหรับคนที่เล่นเทนนิสปีละครั้ง จะมีเปอร์เซ็นต์ความสุขกับชีวิตของตัวเองที่ 55 เปอร์เซ็นต์ได้เช่นกัน

ส่วนผู้พิการที่เล่นเทนนิส มีรายงานว่า 83 เปอร์เซ็นต์ แฮปปี้กับชีวิต มีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ยืนยันว่าเทนนิสจะช่วยสร้างเครือข่ายคนรู้จักมากขึ้น มีเพื่อนใหม่ๆ จากการเล่นกีฬาได้อย่างชัดเจน

นอกจากผลการวิจัยแล้ว แอลทีเอยังได้สอบถามความคิดเห็นของนักเทนนิสหลายคนถึงสิ่งที่เทนนิสให้กับชีวิตพวกเขาด้วย

ฮาร์เรียท ดาร์ท วัย 23 ปี กล่าวว่า เทนนิสช่วยในเรื่องของสุขภาพจิตได้ดี โดยเฉพาะในช่วงเวลาทั่วโลกเจอปัญหาหนักๆ อย่างโควิดแบบนี้ เพราะเป็นกีฬาที่ใครเล่นก็ได้ แค่ออกมาที่คอร์ท จับแร็กเก็ตแล้วสนุกกับมัน ที่สำคัญเล่นได้ทุกเพศ ทุกวัย

แอ๊บบี้ เบรกเวลล์ ผู้พิการ วัย 17 ปี กล่าวว่า วีลแชร์เทนนิสมีผลดีต่อสุขภาพจิตและสุขภาพทางกายของเธออย่างมาก ทำให้ยอมรับกับสภาพความพิการได้ ตลอด 5 ปีที่ผ่านมาได้พบกับคนดีๆ มากมายจากการเล่นเทนนิส คนเหล่านั้นให้คำแนะนำและแรงสนับสนุนที่มีค่าในช่วงเวลายากๆ ของชีวิต นอกจากนั้นการเล่นวีลแชร์เทนนิสยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเธอ เพราะมันแสดงให้เห็นว่าสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้ ถ้าอยู่กับทีมที่ดีและช่วยสนับสนุนซึ่งกันและกัน

โรซี่ พายบัส นักวีลแชร์เทนนิสที่เล่นมากว่า 10 ปี กล่าวว่า เทนนิสเปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองอย่างมาก มันไม่ใช่แค่การตีลูกออกไปเท่านั้น และไม่ใช่แค่ว่าจะเป็นผู้แพ้หรือชนะ แต่มันทำให้เห็นถึงสังคมของคนที่เล่นกีฬานี้ ที่มีทั้งความรักและแรงบันดาลใจต่างๆ ซึ่งเห็นได้ทั้งเวลาอยู่ในคอร์ทและนอกคอร์ทเลยทีเดียว

แอลทีเอ มีโครงการที่เอาเทนนิสไปช่วยแก้ปัญหาผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพจิต โดยมีสื่อออนไลน์ที่สามารถนำไปปรับใช้ในการเล่นเทนนิส เพื่อสร้างเสริมสภาพจิตใจที่ดีได้ และยังมีการอบรมโค้ชและเจ้าหน้าที่ในสนามให้มีความรู้ในการดูแลและช่วยเหลือผู้มีปัญหาสุขภาพจิตที่สนใจจะมาเล่นเทนนิสอีกด้วย

ภาพจาก www.lta.org.uk

LTAT