บีช เทนนิส กีฬาที่คนไทยเล่นได้…ดีด้วย!!

Written by LTAT Admin

บีช เทนนิส กีฬาที่คนไทยเล่นได้…ดีด้วย!!

บีช เทนนิส กีฬาที่คนไทยเล่นได้…ดีด้วย!!

ว่าด้วยเรื่องของ “บีช เทนนิส” หรือ “เทนนิส ชายหาด” 2 ตอนที่ผ่านมา เราได้มาปูพรม รู้กันถึงประวัติความเป็นมา วิธีการเล่น อุปกรณ์การเล่น และพัฒนาการของกีฬาชนิดนี้ที่ทาง สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ ได้วางรากฐานและผลักดันสู่การเป็น “กีฬาอาชีพ”

พร้อมขึ้นแท่นเบอร์ 1 ของกีฬาชายหาดที่มีผู้หลงใหลและก้าวเข้ามาเล่นอย่างแพร่หลายมากขึ้นภายในเวลาไม่กี่ปี

ส่วนประเทศไทย บีช เทนนิส ได้เข้ามาเป็นที่รู้จักเมื่อปี 2557 โดย ฯพณฯ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ที่นั่งเก้าอี้บริหารในฐานะนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยในขณะนั้น มองเห็นว่า นอกจากจะเป็นกีฬาที่นักกีฬาไทยสามารถพัฒนาไปสู่ระดับโลกได้ ก็ยังเอื้อประโยชน์ต่อประเทศชาติ ในด้าน “การท่องเที่ยว” เนื่องจากประเทศไทยขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีชายหาดสวย ท้องทะเลที่งดงาม ติดอันดับต้นๆ ของโลก

เพียงแค่ปีแรกที่ดึง บีช เทนนิส เข้าสู่ประเทศไทย กีฬาชนิดนี้แม้จะยังใหม่แต่ก็ถือว่าได้รับความสนใจไม่น้อย ช่วงแรกๆ มีนักเทนนิสให้ความสนใจเข้ามาลองเล่นและศึกษาเทคนิค พัฒนาฝีมือตัวเองอย่างจริงจังอยู่หลายคน

จนกระทั่งสมาคมได้สนับสนุนส่งนักกีฬา บีช เทนนิส ทีมชาติไทยไปแข่งขันในระดับโลก รายการ “ไอทีเอฟ บีช เทนนิส เวิลด์ ทีม แชมเปี้ยนชิพ 2017” ที่กรุงมอสโคว์ ประเทศรัสเซีย ซึ่งนักกีฬาทีมชาติไทยชุดนั้น ประกอบด้วย นภาวี-ฉัตรมณี จันทร์เขียว,ศักดา แซ่หว่อง, ชญานิน พุทธารักษ์สกุลและมี มร.เรอร์โน่ คาร์ซิแลค เป็นผู้ฝึกสอน

ผลแข่งขันปรากฏว่า ทีมนักกีฬา บีช เทนนิสของไทยชุดนี้สามารถคว้าอันดับที่ 18 ของโลก จากประเทศที่เข้าร่วมแข่งทั้งหมด 28 ทีม พัฒนาการของ บีช เทนนิส ในเมืองไทยหลังจากนั้นก็เริ่มได้รับความสนใจจากกลุ่มนักเทนนิสที่อยากลองหาประสบการณ์ใหม่ๆ ในการเล่นกีฬา ซึ่งมีการรวมกลุ่มกันเพื่อการฝึกซ้อม พัฒนาฝีมือ เทคนิค และตระเวนแข่งขัน

แน่นอนความเป็นกีฬาใหม่ สปอนเซอร์ภาคเอกชนยังไม่เข้าถึงมากนัก ทำให้โอกาสในการเดินทางไปแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนโลกมีน้อยมาก

แต่ด้วยใจรักในกีฬาบีช เทนนิส ของ “มร.เรอร์โน่ คาร์ซิแลค” นักธุรกิจชาวฝรั่งเศสที่มาปักหลักทำธุรกิจร่วมกับภรรยาชาวไทย “สำเรียง เหมาะมาศ” ประธานกรรมการผู้จัดการ เกรต้า สปอร์ตคลับ ที่ได้ลงทุนสร้างสนาม บีช เทนนิส แบบจริงจังตามมาตรฐานของไอทีเอฟถึง 9 สนามที่จ.ชลบุรี พร้อมกับมีการจัดแข่งขันรายการเวิลด์ ทัวร์ เพื่อสะสมคะแนนโลกขึ้นที่นี่

เกรต้า สปอร์ตคลับ ในยุค 3-4 ปีก่อนหน้านี้จึงเป็นสถานที่ที่นักกีฬาบีช เทนนนิสของไทยทุกรุ่นอายุมารวมตัวกันเพื่อฝึกซ้อมกันอย่างเข้มข้น โดยมี มร.เรอร์โน่ คาร์ซิแลค ที่ผ่านการอบรมผู้ฝึกสอน บีช เทนนิส นานาชาติระดับเลเวล 2 ร่วมกับนักกีฬาบีชเทนนิสระดับท็อปเท็นของโลกเป็นโค้ชให้

มร.เรอร์โน่ กล่าวว่า บีช เทนนิส เล่นไม่ยาก และนักกีฬาไทยสามารถพัฒนาฝีมือไปสู่ระดับโลกได้ไม่ยาก

“คนไทยมีคุณสมบัติทางร่างกายและจิตใจในการฝึกกีฬาประเภทนี้ รวมทั้งประเทศไทยยังโชคดีที่ได้รับประโยชน์จากสภาพอากาศที่เอื้อต่อการฝึกกีฬาประเภทนี้ตลอดทั้งปีอีกด้วย โดยบางประเทศมีอุปสรรคด้านภูมิอากาศ เช่น หิมะตก จึงต้องสร้างสนามในร่มเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้”

ส่วนการฝึกเพื่อพัฒนาไปสู่การเป็นนักกีฬา บีช เทนนิสระดับโลกนั้น ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน มร.เรอร์โน่ บอกว่าเทคนิคเริ่มต้นนั้นขึ้นอยู่กับ “ทักษะการวอลเลย์” ดังนั้นการฝึกเริ่มต้นคือต้องฝึกการวางเท้าและกำลังขา

“นักกีฬาบีช เทนนิส ต้องให้ความสำคัญในส่วนขามาเป็นอันดับแรก จากนั้นก็ฝึกเรื่องการโยนลูกที่ง่ายและถูกต้อง สำหรับผู้เล่นใหม่ที่จะต้องควบคุมการเคลื่อนไหว และเทคนิคนี้จะต้องผ่านทั้ง 3 ขั้นตอน (เตรียมพร้อมกับการถือตำแหน่งของแร็กเก็ตหรือไม้ที่ดี) จากนั้นเริ่มจัดรูปร่างทักษะการตีลูกและการจัดระเบียบตำแหน่งของร่างกายก่อนตีทุกครั้ง และการประสานงานของขาและตำแหน่งการตีของไม้ โดยให้เชื่อมโยงกับขนาดของพื้นที่”

“ที่สำคัญอีกอย่าง การเล่นบนพื้นทรายนั้นถือเป็นอุปสรรคที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหว และทำให้ บีช เทนนิส เป็นกีฬาที่ต้องใช้พละกำลังค่อนข้างมาก ดังนั้น นักกีฬาจึงจำเป็นต้องเตรียมร่างกายให้พร้อมด้วยความฟิตของร่างกาย เพื่อสร้างมวลกล้ามเนื้อ ลดไขมัน และมีสมดุลของร่างกายที่ดีระหว่างขาและแขน” และแน่นอนว่า สิ่งที่เป็นเสน่ห์ของ บีช เทนนิส อีกอย่าง คือการเล่นที่ค่อนข้างเร็ว เนื่องจากมีความต่างจากเทนนิสคือ ห้ามไม่ให้บอลตกพื้น นักกีฬาจึงต้องมีสภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง แน่วแน่ มีสมาธิเพื่อการประเมินสถานการณ์ การอ่านเกมที่ดี การจัดการความกดดัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งขององค์ประกอบของนักกีฬาทุกๆ ชนิดนั่นเอง

ส่วนการจะก้าวสู่ระดับโลกของนักกีฬา บีช เทนนิสไทยนั้น โค้ชชาวฝรั่งเศส กล่าวว่า มีความเป็นไปได้อย่างมาก แต่ก็ยังจำเป็นต้องมีผู้สนับสนุนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะด้านงบประมาณ เพื่อให้มีการฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ มีโค้ชที่ดีมาฝึกสอน และได้ตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมโลก ซึ่งปัจจุบันนี้ ไอทีเอฟ ได้มีการวางโปรแกรมแข่งขันสำหรับ บีช เทนนิส มากขึ้นกว่าเดิมเยอะทีเดียว ขณะเดียวกันการวางแผนช่วงฤดูแข่งขัน และการเลือกพาทเนอร์ เป็นสององค์ประกอบที่ต้องนำมาพิจารณาร่วมกับการฝึกซ้อมด้วยเช่นกัน

“การได้ไปแข่งขันกับนักกีฬาต่างประเทศฝีมือดีๆ จะเป็นการสร้างประสบการณ์ให้ตัวนักกีฬาได้อย่างดี ดังนั้นหากมีการสนับสนุน ส่งเสริมอย่างจริงจังผมก็ยังมั่นใจว่า นักกีฬาไทยไปสู่ระดับโลกได้”

แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ นักกีฬา บีช เทนนิสเก่งๆ และก้าวไปสู่ระดับโลกได้ คือการวางรากฐาน ปูพื้นฐาน และ สร้างฐานรากที่เป็น “นักกีฬา” ให้เกิดขึ้นในเมืองไทยมากกว่านี้ ด้วยการพัฒนาเพิ่มจำนวนสโมสร และสนามเทนนิสชายหาด เปิดอบรมฝึกสอนโค้ช และส่งเสริมกีฬาเทนนิสชายหาดในระดับสถาบันการศึกษา โรงเรียน มหาวิทยาลัย ส่งเสริมการแข่งขันสำหรับประเภทรุ่นเยาวชน และประเภทประชาชนทั่วไป พร้อมเงินรางวัลและการจัดอันดับเข้าในระดับประเทศ

สิ่งเหล่านี้จะมีส่วนอย่างมากในการสร้างนักกีฬาที่เก่ง และทำให้ บีช เทนนิส เป็นกีฬาที่อยู่คู่กับวงการกีฬาไทยอย่างยั่งยืน มีนักกีฬาที่พร้อมจะต่อยอดความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น เฉกเช่นเดียวกับกีฬา “เทนนิส”

อันดับ 18 ของโลกคือบทพิสูจน์อย่างดีว่า บีช เทนนิส เป็นกีฬาที่คนไทยสามารถเล่นได้ เล่นดี ต่อยอดสู่ระดับโลกได้….

LTAT