เคล็ดลับต่อยอดความสนุก สำหรับนักเทนนิสวัยดึก

Written by LTAT Admin

เคล็ดลับต่อยอดความสนุก
สำหรับนักเทนนิสวัยดึก

เคล็ดลับต่อยอดความสนุก
สำหรับนักเทนนิสวัยดึก

เทนนิสอาจจะเป็นกีฬาที่ใช้ร่างกายอย่างหนัก แต่ก็เป็นกีฬาที่เล่นได้ไปเกือบตลอดชีวิตที่ร่างกายยังไปไหว ถึงแม้จะอายุมาก ก็ไม่ใช่สิ่งที่จะหยุดความต้องการในการโชว์ลีลาในคอร์ทได้ อย่างไรก็ตามต้องมีเทคนิคที่จะเล่นเทนนิสอย่างไรให้เหมาะกับวัยของตัวเอง

สำหรับผู้สูงอายุที่อยากจะเล่นเทนนิสได้ไปนานๆ และปลอดภัย ทอม สไวต์เซอร์ ผู้เชี่ยวชาญเทนนิสผู้สูงอายุ สมาคมเทนนิสอาชีพสหรัฐอเมริกา มีคำแนะนำว่าควรเล่นอย่างไรให้สนุกและรักษาระยะได้ยาวนาน

1.ไม่ว่าใครก็อยากจะหวดลูกได้เต็มแรงและควบคุมได้อย่างพอเหมาะพอดี โดยไม่ต้องเหนื่อยมาก ซึ่งตอนอายุน้อยๆ ย่อมทำได้ง่ายๆ แต่พออายุมากขึ้น กลไกของร่างกายแย่ลง เพราะฉะนั้นสำหรับผู้สูงอายุ การปรับสโตรกการตีให้ดีย่อมทำให้เล่นได้ดีขึ้น และเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บน้อยลง
2.นักเทนนิสวัยดึกควรรู้สภาพร่างกายและศักยภาพของตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองต้องเล่นได้เหมือนตอนอายุ 20 ปี บางจังหวะที่ต้องพุ่งไปหวดลูกแล้วดูจะอันตรายต่อร่างกาย ก็ควรจะต้องยอมเสียแต้มไปบ้าง
3.เมื่ออายุมากขึ้น การเล่นเทนนิสทุกวันจะดูหนักเกินไป การพักผ่อนเพื่อชาร์จพลังให้ร่างกายเป็นเรื่องจำเป็น แม้แต่นักเทนนิสท็อป 5 ของโลกยังรู้เลยว่าต้องพักเพื่อฟื้นฟูร่างกาย ดังนั้นการเล่นเทนนิสทุกวันในวันที่อายุมากขึ้นแล้ว จึงเป็นเรื่องที่ไม่ดีนัก ควรวางตารางเวลาให้ดีว่าวันไหนควรเล่น วันไหนควรพัก
4.คอร์ทดินเป็นคอร์ทที่ดีต่อนักหวดสูงอายุ เพราะช่วยป้องกันอาการเจ็บข้อต่อต่างๆ ได้ดีกว่าฮาร์ดคอร์ทหรือคอร์ทหญ้า แถมยังเหมาะกับการฝึกบังคับบอลด้วย นอกจากนั้นการที่คอร์ทดินต้องฉีดน้ำอยู่ตลอด ทำให้ช่วยลดโอกาสอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินไปได้ดี การแข่งขันเทนนิสผู้สูงอายุของสมาคมเทนนิสอาชีพสหรัฐอเมริกา ส่วนใหญ่จะแข่งกันในคอร์ทดิน
5.การเล่นเทนนิสท่ามกลางแดดร้อนเป็นสิ่งที่ควรหลีกเลี่ยง แล้วเปลี่ยนไปหวดกันในช่วงเช้าหรือช่วงเย็นของแต่ละวันจะดีกับนักเทนนิสวัยดึกมากกว่า เพราะไม่ต้องให้ร่างกายปะทะกับแดดแรงๆ ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำได้ อีกอย่างที่สำคัญ ควรดื่มน้ำให้ร่างกายสดชื่นเมื่อรู้สึกว่าเริ่มเหนื่อยแล้ว ประมาณทุกๆ 2 เกมก่อนเปลี่ยนฝั่งก็จะดีมากๆ

ภาพจาก sixtyandme.com

LTAT