ศึกษามาตรการรับมือ “โควิด” ออสซี่ เดินหน้าจัดแกรนด์สแลมแรกของปี

Written by LTAT Admin

ศึกษามาตรการรับมือ “โควิด” ออสซี่
เดินหน้าจัดแกรนด์สแลมแรกของปี

ศึกษามาตรการรับมือ “โควิด” ออสซี่
เดินหน้าจัดแกรนด์สแลมแรกของปี

การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” ยังคงเป็นอุปสรรคใหญ่ของวงการกีฬาทั่วโลกต่อเนื่องจากปีที่แล้วผลกระทบของวงการเทนนิสที่เห็นชัดเจนตั้งแต่ต้นปี 2021 คือการประกาศเลื่อนการแข่งขันแกรนด์สแลมแรกของปี ศึก “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ออกไป 3 สัปดาห์ จากเดิมที่กำหนดแข่งขันกลางเดือนมกราคม เลื่อนไปเปิดฉากในวันที่ 8 กุมภาพันธ์แทน

เนื่องด้วยรัฐบาลออสเตรเลียมีมาตรการเข้มงวดให้นักกีฬาและทีมงานซึ่งเดินทางเข้าร่วมแข่งขันต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันก่อนดำเนินกิจกรรมต่างๆ ฝ่ายจัดการแข่งขันจึงต้องวางแผนต่างๆ อย่างรัดกุม โดยเฉพาะในส่วนของที่พักซึ่งถือเป็นพื้นที่ควบคุมสำคัญที่ต้องพร้อมรับมือผู้เข้าร่วม ทั้งนักกีฬา สต๊าฟโค้ช และเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการแข่งขัน รวมๆ แล้วราว 1,200 คน

news.com.au เว็บข่าวของประเทศออสเตรเลียรายงานพิเศษว่าด้วยการรับมือการเดินทางเข้าประเทศและการกักตัวของนักเทนนิสจากนานาชาติในช่วง 1 เดือนหลังจากนี้ซึ่งอาจเป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับชาติอื่นๆ ในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติในช่วงที่สถานการณ์โรคระบาดยังไม่คลี่คลายฝ่ายจัดออสเตรเลียน โอเพ่น คาดว่า คณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ชาติต่างๆ จะเดินทางสู่เมลเบิร์น นครหลวงของรัฐวิกตอเรีย ด้วย 15 เที่ยวบิน ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม เมื่อเดินทางถึงแล้ว จะกระจายไปยังโรงแรม 3 แห่ง ได้แก่ แกรนด์ ไฮแอตต์, เดอะ วิว และเดอะ พูลแมน ที่แปรสภาพเป็นพื้นที่กักตัวของฝ่ายจัดก่อนเดินทางออกจากประเทศต้นทาง

นักกีฬาและทีมงานต้องผ่านการตรวจเชื้อโควิดและมีผลเป็นลบเพื่อยืนยันกับฝ่ายจัดก่อน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศออสเตรเลียนักกีฬาแต่ละคนได้รับอนุญาตให้พาทีมงานร่วมเดินทางไปด้วยเพียงคนเดียว ส่วนทีมงานที่เหลือต้องแยกไปพักอีกโรงแรมหนึ่งซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมเช่นกัน โดยทุกคนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ออกจากห้องพักจนกว่าจะถึงช่วงการแข่งขัน รวมถึงต้องรับการตรวจหาเชื้อโควิดทุกวัน โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการแต่ละโรงแรมเพื่อสอดส่องไม่ให้ใครละเมิดกฎเป็นอันขาด

ลิซ่า เนวิลล์ รัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องสถานการณ์ฉุกเฉินของรัฐวิกตอเรีย เผยว่า รัฐวิกตอเรียสามารถควบคุมการระบาดของโควิดในพื้นที่ให้เป็นศูนย์ได้เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเคสใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาล้วนอยู่ในพื้นที่กักตัวของรัฐทั้งสิ้น ดังนั้น เจ้าหน้าที่จะปฏิบัติเสมือนหนึ่งนักกีฬาและทีมงานทุกคนมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อสูง เพื่อบังคับใช้มาตรการเข้มงวดสูงสุด ป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงในการนำเชื้อโควิดมาแพร่ระบาดในพื้นที่

เป็นมาตรการที่มุ่งเน้นเรื่องการควบคุมโรคระบาด ขณะเดียวกันก็เอื้อให้การแข่งขันยังเดินหน้าต่อไปได้

LTAT