โควิด-19 ป่วน! นักเทนนิสทำอย่างไรดี “โค้ชเอ็กซ์” มีวิธีแนะนำ

Written by LTAT Admin

โควิด-19 ป่วน! นักเทนนิสทำอย่างไรดี “โค้ชเอ็กซ์” มีวิธีแนะนำ

โควิด-19 ป่วน! นักเทนนิสทำอย่างไรดี “โค้ชเอ็กซ์” มีวิธีแนะนำ
จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ไทม์ไลน์ของหลายๆ คนเปลี่ยนไป ซึ่งรวมถึงนักกีฬาเทนนิสไทยเราด้วย แอดมินมีคำแนะนำดีๆ มาฝากน้องๆ นักกีฬา โดย “โค้ชเอ็กซ์” พชรพล คำสมาน อดีตนักเทนนิสทีมชาติ ที่ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นผู้ฝึกสอนและพานักกีฬาทีมชาติประสบความสำเร็จในการแข่งขันมาแล้วหลายชุด โดยเฉพาะชุดคว้าแชมป์เทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก “จูเนียร์ เฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย และอันดับ 6 จาก 16 ทีมสุดท้ายของโลกในรอบไฟนอลส์

“ช่วงนี้หากไม่สามารถลงสนามฝึกซ้อมได้ แนะนำให้ใช้อุปกรณ์กีฬาที่มีอยู่ที่บ้านช่วยในเรื่องการออกกำลังกาย เพื่อรักษาสมรรถภาพของร่างกายเอาไว้ เช่น การดึงยาง การทำคอร์บอดี้ ถ้ามีพื้นที่ก็เอาไม้แร็กเก็ตมาน็อกกับผนัง ให้รู้สึกว่าได้ตีบอลบ้าง ได้สัมผัสแร็กบ้าง และอาจจะวิ่งระยะสั้น แต่ต้องระวังเรื่องการเว้นระยะห่าง ไม่ควรไปวิ่งที่มีคนวิ่งจำนวนมาก”

โค้ชเอ็กซ์ กล่าวต่อว่า อีกวิธีที่ขอแนะนำคือการฝึกกับ ตาราง 9 ช่อง ที่จะช่วยเรื่องปฏิกิริยาของขาในการพัฒนาความเร็ว ความคล่องแคล่วว่องไว และความสัมพันธ์ในการเคลื่อนไหว การทรงตัวและใช้การฝึกปฏิกิริยาความเร็วของมือและแขน นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นและพัฒนาการทำงานของสมองให้มีประสิทธิสภาพ ฝึกปฏิกิริยารับรู้และตอบสนองต่อการเคลื่อนไหว ตลอดจนการคิด การตัดสินใจ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ทำให้ความจำแม่นยำขึ้น

“ผม กับ ปิ๊ก (ดนัย อุดมโชค) และ แจน (สุชานัน วิรัชประเสริฐ) เคยไปฝึกตาราง 9 ช่องกับ ศ.ดร.เจริญ กระบวนรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์การกีฬา และผู้เชี่ยวชาญการออกกำลังกาย ผลการฝึกเป็นที่น่าพอใจ เรารู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงที่ดี”

สุดท้าย “โค้ชเอ็กซ์” ยังได้กำชับเรื่องที่สำคัญสำหรับนักกีฬาคือการควบคุมน้ำหนัก ที่ต้องดูแลเรื่องอาหารการกิน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญของนักกีฬา ควรเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และไม่ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น เพราะร่างกายไม่สามารถเผาผลาญได้เหมือนในช่วงที่ลงสนามฝึกซ้อมวันละ 2 ช่วงเวลาหรือวันละ 5-6 ชั่วโมง

“การเลือกทานอาหารที่เหมาะสมทั้งในเรื่องของสารอาหารสำคัญต่างๆ อาทิ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต รวมถึงการดื่มน้ำ และช่วงเวลาในการรับประทาน เป็นเรื่องสำคัญที่จะช่วยส่งผลต่อสมรรถภาพให้ดียิ่งขึ้นได้ ข้อนี้สำคัญนะครับ นักกีฬาเทนนิสต้องไม่ลืม”

หมายเหตุ : สามารถเข้าไปดูคลิปการออกกำลังกายด้วยตาราง 9 ช่องแบบพื้นฐาน รวมถึงคำแนะนำในการออกกำลังกายต่างๆ ได้ที่ Youtube Channel : Prof.Charoen Krabuanrat

#สมาคมกีฬาลอนเทนนิส#เทนนิส#พชรพลคำสมาน#นักหวดเยาวชน#โควิดPracharapol Khamsaman

LTAT