สรุปเหตุการณ์สำคัญของวงการเทนนิสโลก ในปี 2020

Written by LTAT Admin

สรุปเหตุการณ์สำคัญของวงการเทนนิสโลก ในปี 2020

ปี 2020 อาจจะเป็นปีที่ไม่ดีสำหรับคนเกือบทั้งโลก เพราะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้ชีวิตคนจำนวนมากไม่เหมือนเดิม วงการเทนนิสก็หนีไม่พ้นเช่นกัน ได้รับผลกระทบจนต้องเว้นการแข่งขันไปเป็นระยะเวลานาน แต่ก็มีเรื่องราวดีๆ เกิดขึ้นมากมายเช่นกัน มาดูกันว่าตลอดห้วงปี 2020 มีอะไรเกิดขึ้นในวงการเทนนิสบ้าง

การเริ่มต้นของเอทีพีคัพเทนนิสเอทีพีคัพ
เป็นการแข่งขันเทนนิสทีมชายนานาชาติ แข่งกันบนฮาร์ดคอร์ท มีทั้งหมด 24 ชาติชั้นนำ พิจารณาจากอันดับโลกของนักเทนนิสในแต่ละชาติ

เอทีพีคัพแข่งขันที่ประเทศออสเตรเลีย ทั้งในบริสเบน, ซิดนีย์และเพิร์ธ ได้รับความสนใจในระดับหนึ่ง ส่วนแชมป์ตกเป็นของเซอร์เบีย ที่มีโนวัก โยโควิช นำทีม โดนในรอบชิงชนะเลิศเอาชนะสเปนของราฟาเอล นาดาล ไป 2-1

ออสเตรเลียน โอเพ่น 2020โยโควิชเพิ่งพาเซอร์เบียคว้าแชมป์เอทีพีคัพมายังไม่พอ เขากรุยทางไปเป็นแชมป์ชายเดี่ยวออสซี่โอเพ่นได้อีก ถึงแม้รอบชิงชนะเลิศจะต้องออกแรงเล่นถึง 5 เซต กว่าจะเอาชนะโดมินิค ธีม ก็ตาม

ส่วนแชมป์ฝ่ายหญิงเป็นของโซเฟีย เคนิน นักหวดอเมริกัน ที่ประกาศตัวเองเป็นยอดนักเทนนิสหญิงคนใหม่ในยุคปัจจุบัน

โควิด-19 ป่วนทั้งโลกการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เทนนิสต้องหยุดแข่งขันไป 5 เดือนเต็ม มีเพียงทัวร์นาเมนต์เล็กๆ ที่จัดแข่งเรียกเหงื่อ แต่รายการที่ถูกพูดถึงมากที่สุด คือ อาเดรียทัวร์ ที่โยโควิชเป็นแกนนำในการจัดการแข่งขันเพื่อเรียกความฟิต จัดแข่งที่เซอร์เบียและโครเอเชีย แต่มาตรการการป้องกันไม่ดีพอ ทำให้เขาและภรรยาติดโควิด-19 รวมทั้งอิกอร์ ดิมิตรอฟ และบอร์นา โคริช ที่ร่วมแข่งขันก็ติดเชื้อไปด้วย จนมีเสียงตำหนิโยโควิชอย่างรุนแรง

เปลี่ยนการแข่งขันเป็นแบบ Virtualเพื่อเป็นการลดความคิดถึงของแฟนเทนนิส ทำให้เอทีพีและดับเบิ้ลยูทีเอ ร่วมกันจัดการแข่งขันเทนนิสที่ใช้จอยสติ๊กบังคับแทนการลงไปหวดในสนาม โดยให้นักเทนนิสชื่อดังชาย 16 คน หญิง 16 คน มาจับจอยบังคับตัวเองในเกมแข่งกับนักเทนนิสคนอื่นๆ ในบรรยากาศของศึกมาดริด โอเพ่น และนำเงินรางวัล 50,000 ยูโร ไปช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ด้วย แชมป์ฝ่ายชายตกเป็นของแอนดี้ เมอร์เรย์ นักหวดสกอตแลนด์ ส่วนฝ่ายหญิงเป็นกีกี้ เบอร์เท่นส์ นักเทนนิสสาวเนเธอร์แลนด์

ยกเลิกศึกวิมเบิลดันแกรนด์สแลมวิมเบิลดันซึ่งเป็นการแข่งขันเทนนิสรายการใหญ่รายการแรก หลังจากที่ผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ถูกประกาศยกเลิกการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยนับเป็นการประกาศยกเลิกการแข่งขันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 เพราะสถานการณ์ทั่วโลกในช่วงนั้นยังไม่คลี่คลายจากโควิด-19 การยกเลิกครั้งนี้ทำให้คนในวงการเทนนิสออกมาบ่นเสียดายกันจำนวนมาก

ยูเอส โอเพ่น ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวยูเอส โอเพ่น จัดขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างหนักในสหรัฐอเมริกา ทำให้นักเทนนิสมือดีหลายคนถอนตัว เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย ราฟาเอล นาดาล และซิโมน่า ฮาเล็ป เป็นหนึ่งในนั้น

อย่างไรก็ตามยูเอส โอเพ่น หนนี้ เต็มไปด้วยเรื่องให้ต้องพาดหัวข่าวหน้าหนึ่ง โยโควิชโดนปรับแพ้ในรอบ 4 ระหว่างการแข่งขันกับปาโบล การ์เรนโฐ่ บุสต้า จากสเปน เพราะเขาหวดลูกไปโดนคอไลน์แมนหญิงจนล้มลง ทำให้ถุกตัดสินว่าเป็นการทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ และปรับแพ้ โดนริบเงินรางวัล ริบคะแนนไปด้วย

ความน่าสนใจของประเภทหญิงเดี่ยว นาโอมิ โอซากะ นักหวดลูกครึ่งญี่ปุ่น-เฮติ คว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 3 ในชีวิต และเป็นนักเทนนิสหญิงเอเชียคนแรกที่ได้แชมป์แกรนด์สแลมถึง 3 รายการ ทำลายสถิติที่หลี่ นา นักหวดจีนเคยได้ไป 2 รายการ

Black Lives Matterโอซากะขอถอนตัวจากการแข่งขันศึกเวสเทิร์น แอนด์ เซาเธิร์น โอเพ่น ทั้งๆ ที่เข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศแล้ว เพราะต้องการจะมีส่วนในการเรียกร้องความเท่าเทียม ที่จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสีถูกตำรวจกดจนขาดอากาศจนเสียชีวิต กระทั่งมีแคมเปญ Black Lives Matter แต่สุดท้ายแล้วโอซากะกลับมาแข่งขัน เพราะดับเบิ้ลยูทีเอร้องขอ และเธอเห็นว่าการเรียกร้องได้รับความสนใจจากคนทั่วไปแล้ว

นอกจากนั้นนักเทนนิสอีกหลายคนก็ร่วมรณรงค์ในความเท่าเทียมด้วยเช่นกัน

แกรนด์สแลมที่ 20 ของนาดาล
ราฟาเอล นาดาล คว้าแชมป์ชายเดี่ยว แกรนด์สแลม เฟร้นช์ โอเพ่น มาครองได้เป็นสมัยที่ 13 ในชีวิต ด้วยการปราบโยโควิช และเป็นแชมป์แกรนด์สแลมรายการที่ 20 ในชีวิตของตัวเอง เท่ากับโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ ยอดนักหวดสวิตเซอร์แลนด์ กลายเป็นนักเทนนิสที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมได้มากที่สุดในประวัติศาสตร์เท่ากันไปแล้ว


LTAT