เทนนิส ม.โลก “งานยาก” แต่ “ใจเกินร้อย”

Written by LTAT Admin

เทนนิส ม.โลก “งานยาก” แต่ “ใจเกินร้อย”

ระหว่างวันที่ 3-14 กรกฎาคมนี้ จะเป็นช่วงของการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี 2019” ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนาโปลี ประเทศอิตาลี

เทนนิส ก็เป็นหนึ่งในชนิดกีฬาที่ถูกบรรจุให้ร่วมชิงชัยเหรียญทองในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

และด้วยผลงานในอดีตของนักเทนนิสไทยที่สร้างไว้ในมหกรรมกีฬาปัญญาชนโลกนั้นนับว่า “ดีเยี่ยม” อยู่ในขั้นของกีฬา เกรด เอ ที่ทุกครั้ง คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย หรือ ก.ก.ม.ท. องค์กรหลักในการส่งนักกีฬามหาวิทยาลัยของไทยเข้าร่วมมหกรรมกีฬามหาวิทยาลัยโลก จะต้องจัดให้กีฬา “เทนนิส” อยู่ในอันดับต้นๆ ที่จะส่งเสริมให้เข้าร่วมการแข่งขัน

นับตั้งแต่ ดนัย อุดมโชค และคู่แฝด สนฉัตร กับ สรรค์ชัย รติวัฒน์ สร้างชื่อด้วยการคว้าเหรียญทอง ชายเดี่ยว และ ชายคู่ ในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 24 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ นักเทนนิสไทยก็สร้างผลงานที่โดดเด่นเก็บเหรียญรางวัลมาได้แทบทุกครั้ง

ไม่ว่าจะเป็น กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 26 ที่เสิ่นเจิ้น ประเทศจีน ณัฐนิดา หลวงแนม คว้าเหรียญทองหญิงเดี่ยว ขณะที่ หนึ่งนัดดา วรรณสุข ได้เหรียญเงินหญิงเดี่ยว, วรัชญา วงค์เทียนชัย ได้เหรียญทองแดงหญิงเดี่ยว และ เหรียญทองแดงคู่ผสม คู่กับ วีรภัทร ดอกไม้คลี่

กีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 27 ที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย นักเทนนิสไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน จาก วรัชญา วงค์เทียนชัย และ นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ในประเภทหญิงคู่
อีก 2 ปีต่อมากีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 28 ที่เมืองกวางจู ประเทศเกาหลีใต้ ทีมเทนนิสไทยสามารถคว้ามาได้ 2 เหรียญเงิน จาก ลักษิกา คำขำ ในประเภทหญิงเดี่ยว และ ทีมหญิง นอกจากนี้ยังเก็บมาได้อีก 2 เหรียญทองแดง

กระทั่งกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งล่าสุด คือครั้งที่ 29 ที่ไทเป ไต้หวัน วรัชญา วงค์เทียนชัย ที่ลงแข่งมหกรรมกีฬาปัญญาชนโลกเป็นครั้งสุดท้ายก็สามารถกระชาก “เหรียญทอง” มาคล้องคอได้อย่างสวยงาม จากประเภทหญิงเดี่ยว พร้อมกับเก็บอีก 2 เหรียญเงิน จากทีมหญิง และ หญิงคู่ที่คู่กับน้องสาว วรัญญา วงค์เทียนชัย นอกจากนี้ พัชรินทร์ ชีพชาญเดช ยังคว้ามาอีก 1 ทองแดงจากหญิงเดี่ยว

และด้วยผลงานที่โดดเด่นของทีมเทนนิสไทยนี่เองที่ทำให้ในศึกกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี 2019” ก.ก.ม.ท. จึงปฏิเสธไม่ได้ที่จะให้สิทธิ์นักเทนนิสไทยเข้าร่วมการแข่งขัน

แต่ในครั้งนี้ติดที่ระเบียบการแข่งขันให้ส่งนักกีฬาลงแข่งเพียงแค่ 4 คน คือ ชาย 2 คน และหญิง 2 คน ซึ่งจะต้องลงแข่งขันทั้งเดี่ยว, คู่ และ คู่ผสม

ที่สำคัญยังเป็นปีแรกที่ สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยโลกได้กำหนดอายุนักกีฬาจะต้องอยู่ระหว่าง 18-25 ปี จากเดิมที่อยู่ระหว่าง 18-28 ปี ซึ่งทำให้ ก.ก.ม.ท. ร่วมกับสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต้องพิจารณานักเทนนิสดาวรุ่ง มีผลงานที่ดีในกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย และมีประสบการณ์ในการแข่งขันรายการนานาชาติเป็นหลัก

จึงได้ตัวแทนนักเทนนิสไทยทั้ง 4 ชีวิต ประกอบด้วย พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ, ณัฐสิทธิ์ กุลสุวรรณ์, ชมพู่ทิพย์ จันดาเขต และ ธมจันทร์ มอมขุนทด โดยมี ธนากร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิสทีมชาติ มือ 1ของไทย เป็นผู้ฝึกสอน และ สุรศักดิ์ ทรัพย์เพิ่ม จาก ม.ศรีปทุม เป็นผู้จัดการทีม

สำหรับความคาดหวังในการแข่งขันของทีมเทนนิสไทยในศึกปัญญาชนโลกครั้งนี้ ต้องยอมรับว่า “ไม่ง่าย” ที่จะคว้าเหรียญทอง เพราะเจ้าภาพอิตาลี เลือกที่จะใช้พื้นสนามดิน หรือ เคลย์คอร์ต เป็นสนามแข่งขัน และสนามก็ยังตั้งอยู่ติดกับทะเลที่มีกระแสลมแรง รวมถึงการแข่งขันจัดที่ยุโรป ซึ่งแน่นอนว่าจะมีนักเทนนิสในยุโรป อเมริกา มาร่วมแข่งขันกันมากกว่าการจัดในประเทศแถบเอเชีย

ดังนั้นศึกครั้งนี้ ทีมนักหวดลูกสักหลาดไทยเจองานหนักแน่นอน

แต่ที่ผ่านมา ทีมผู้ฝึกสอนและสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามเตรียมการโดยการเช่าสนามดินภายในเมืองทองธานีให้นักเทนนิสทั้ง 4 คนได้ลงฝึกซ้อมปรับตัวให้เข้ากับพื้นสนามดินให้ได้มากที่สุดเป็นเวลา 1 เดือนเต็ม และจากการฝึกซ้อม ทุกคนก็สามารถปรับตัวเข้ากับพื้นสนามได้ดี มีการซ้อมแทคติก และเทคนิคการเล่นบนพื้นสนามแบบนี้ได้เยอะพอสมควร

แน่นอนว่า แม้งานจะไม่ง่าย เส้นทางสู่ชัยชนะและความสำเร็จจะเต็มไปด้วยอุปสรรค ขวากหนาม แต่สำหรับทีมเทนนิสไทย นักหวดทั้ง 4 คนนี้มีความมุ่งมั่น ตั้งใจ อย่างเต็มที่ที่จะทำผลงานให้ดีที่สุด เท่าที่จะทำได้

เป้าหมายเดียวของทุกคนคือ การพยายามสู้สุดกำลังเพื่อจะไม่กลับบ้านมือเปล่า

3-14 กรกฎาคมนี้ มาร่วมส่งแรงใจเชียร์นักเทนนิสไทยกับภารกิจยิ่งใหญ่ในศึกกีฬามหาวิทยาลัยโลก ครั้งที่ 30 “นาโปลี2019” ที่อิตาลีกันเยอะๆ

เพราะกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ ก่อให้เกิดวีรบุรุษและวีรสตรีมานักต่อนักแล้ว…และครั้งนี้ก็เช่นกัน

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebookสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT