“กกท.” หนุนสมาคมเทนนิส ระเบิดหวดอาชีพ 2 ศึกใหญ่

Written by LTAT Admin

“กกท.” หนุนสมาคมเทนนิส
ระเบิดหวดอาชีพ 2 ศึกใหญ่

การกีฬาแห่งประเทศไทย และ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ให้การสนับสนุนสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ในส่วนเงินรางวัลและค่าลิขสิทธิ์ ใช้จัดศึกเทนนิสอาชีพหญิง 2 รายการ ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 20 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ ชิงเงินรางวัลรวมรายการละ 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 8 แสนบาท

ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล อุปนายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ นายนันทพล ทองนิลพันธ์ หัวหน้างานพัฒนากีฬาอาชีพ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกันแถลงข่าวการกีฬาแห่งประเทศไทย และ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ให้การสนับสนุน สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง จำนวน 2 รายการ ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

อุปนายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวว่า สมาคมขอขอบคุณ กกท. และ คณะกรรมการกีฬาอาชีพ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญและได้ให้การสนับสนุนเงินรางวัลและค่าลิขสิทธิ์รายการแข่งขัน ในการจัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง สะสมอันดับนักเทนนิสโลก จำนวน 2 รายการ ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี โดยรายการแรกชื่อ “ไอทีเอฟ โปร เซอร์กิต 1 พรีเซนเต็ด บาย เอส เอ ที” แข่งขันระหว่างวันที่ 20-26 พ.ค.2562 ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาท และรายการที่สอง “ไอทีเอฟ โปร เซอร์กิต 2 พรีเซนเต็ด บาย เอส เอ ที” ระหว่างวันที่ 27 พ.ค.-2 มิ.ย. ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาทเช่นกัน

การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ไม่ได้ก่อให้เกิดประโยชน์แก่สมาคมในเรื่องมาตรฐานการจัดการแข่งขันเท่านั้น แต่มีความสำคัญต่อนักเทนนิสเป็นอย่างมาก เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้นักเทนนิสไทยได้แข่งขันเทนนิสอาชีพเพื่อสะสมอันดับโลก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางไปแข่งขันที่ต่างประเทศ อีกทั้งยังทำให้นักเทนนิสไทยได้ไวลด์การ์ดหรือสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากปัจจุบัน สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือไอทีเอฟ ได้ออกกฎกติกาและระเบียบการแข่งขันใหม่ หากไม่มีอันดับโลกที่สูงๆ ก็จะเข้าร่วมการแข่งขันได้ยากขึ้น และก็เป็นเรื่องยากมากที่จะได้ไวลด์การ์ด ถ้าไม่ใช่รายการแข่งขันในบ้านของตนเอง

นายนันทพล กล่าวว่า กกท. ในฐานะหน่วยงานของรัฐบาล มีความยินดีที่จะให้การสนับสนุนกีฬาทุกชนิด รวมถึงเทนนิส ซึ่งเป็นกีฬาอาชีพที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และที่ผ่านมาเทนนิสยังเป็นกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยในการแข่งขันระดับนานาชาติและระดับอาชีพหลายครั้ง สำหรับการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง ทั้ง 2 รายการ ก็หวังว่านักเทนนิสไทยจะสามารถทำผลงานที่ดี ได้รับคะแนนสะสมอันดับโลก ทำให้มีอันดับโลกที่สูงขึ้น และสามารถนำอันดับโลกนี้ ไปใช้ในการเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสอาชีพที่ประเทศต่างๆ ได้ นอกจากนี้ กกท. ยังมุ่งหวังที่จะได้เห็นการจัดการแข่งขันที่ได้มาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของนักเทนนิสและผู้เข้าร่วมการแข่งขันทุกคนด้วย

ในส่วนการจัดการแข่งขันนั้น นอกจากการแข่งขันเทนนิสอาชีพหญิง สะสมอันดับนักเทนนิสโลก รายการ “ไอทีเอฟ โปร เซอร์กิต พรีเซนเต็ด บาย เอส เอ ที” จำนวน 2 รายการแล้ว สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ยังได้จัดการแข่งขันเทนนิสอาชีพชาย สะสมอันดับโลก ไปพร้อมกันด้วย โดยรายการแรก “ไอทีเอฟ เมนส์ เซอร์กิต 1” แข่งขันระหว่างวันที่ 20-26 พ.ค. ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาท และรายการที่สอง “ไอทีเอฟ เมนส์ เซอร์กิต 2” ระหว่างวันที่ 27 พ.ค.-2 มิ.ย. ชิงเงินรางวัลรวม 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 800,000 บาทเช่นกัน

สำหรับไวลด์การ์ดนั้น สมาคมกีฬาเทนนิสฯ พิจารณาจากการร้องขอของนักเทนนิส รวมถึงจัดการแข่งขันเพื่อชิงไวลด์การ์ดรอบเมนดรอว์ โดยมีรายละเอียดการมอบให้ ดังนี้ เทนนิสอาชีพหญิง สัปดาห์แรก ไวลด์การ์ด รอบคัดเลือก ได้แก่ กมลวรรณ บัวแย้ม, วริศรา ลี, ฐิติรัตน์ คณะพืช, ณภัทร นิรันดร และ ดลรวี ตุ้มทอง (มาจากการแข่งขัน) ส่วนไวลด์การ์ด รอบเมนดรอว์ ได้แก่ อัญชิสา ฉันทะ, ธมจันทร์ มอมขุนทด (มาจากการแข่งขัน), ปริษา รัชฎานนท์, พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ

ขณะที่เทนนิสอาชีพชาย สัปดาห์แรก ไวลด์การ์ด รอบคัดเลือก ได้แก่ ภวินทร์ จิรภูมิเดช, นพดล น้อยกอ, วรชน รักษ์ปวงชน, สิรธีร์ ฉิมอ้อย, พัฒนะพงศ์ บริสุทธิ์พงศ์ ส่วนไวลด์การ์ด รอบเมนดรอว์ ได้แก่ ณัฐสิทธิ์ กุลสุวรรณ์, กษิดิศ สำเร็จ, พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ และ สนฉัตร รติวัฒน์ (มาจากการแข่งขัน)

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebook สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT