‘เฟดคัพไทย’ ร่วมกลุ่ม ‘อินเดีย-คาซัคสถาน’ รับงานหนักแต่เตรียมตัวดีลุ้นอยู่กลุ่ม 1 ต่อ

Written by LTAT Admin

‘เฟดคัพไทย’ ร่วมกลุ่ม ‘อินเดีย-คาซัคสถาน’
รับงานหนักแต่เตรียมตัวดีลุ้นอยู่กลุ่ม 1 ต่อ

ความเคลื่อนไหวการเตรียมนักเทนนิสทีมชาติไทย เข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ซึ่งจะแข่งระหว่างวันที่ 4-9 กุมภาพันธ์ ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน โดยไทย ทีมอันดับ 34 ของโลก อยู่ร่วม กลุ่ม เอ กับ คาซัคสถาน ทีมอันดับ 22 ของโลก และอินเดีย ทีมอันดับ 32 ของโลก ส่วนกลุ่มบี มีเกาหลีใต้ อันดับ 30 ของโลก, อินโดนีเซีย อันดับ 41 ของโลก, จีน อันดับ 24 ของโลก และแปซิฟิก โอเชียเนีย อันดับ 45 ของโลก

สำหรับนักเทนนิสสาวไทยชุดสู้ศึกเฟดคัพ 2019 ประกอบด้วย เพียงธาร ผลิพืช มืออันดับ 286 ของโลก, พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 656 ของโลก, ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 813 ของโลก, วรัญญา วงค์เทียนชัย มือ 578 ของโลกในประเภทคู่ และ มนัญชญา สว่างแก้ว เยาวชนมือ 1 ของไทย มือ 14 เยาวชนโลก ที่เข้าถึงรอบก่อนรองชนะเลิศ หญิงเดี่ยว เทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ระดับเยาวชน

ล่าสุด เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ นักหวดสาวไทยได้ฝึกซ้อมร่วมกันที่เซ็นเตอร์คอร์ท ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ โดยมี พ.ต.อ.วัสสา วัสสานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม “กัปตันวิท” นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพไทย และ “โค้ชป๋ำ” นายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล ผู้ฝึกสอน ติดตามการฝึกซ้อม ก่อนออกเดินทางไปกรุงอัสตานา ในคืนวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้

นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพไทย เปิดเผยถึงความพร้อมว่า การซ้อมก่อนเดินทางจะเน้นการเล่นคู่เป็นพิเศษ เพราะแต่ละคนที่ติดทีมมา มีความสามารถในประเภทเดี่ยวกันอยู่แล้ว จึงต้องปรับจูนคู่เพื่อรับกับสถานการณ์ให้ดีที่สุด ส่วนการวางแผนใครจะลงเล่นในประเภทใดในแมตช์ไหนต้องคุยกันก่อนการแข่งขันเพื่อดูถึงความพร้อมของร่างกายและจิตใจให้เหมาะสมกับแมตช์นั้นๆ มากที่สุด

“เป้าหมายที่วางไว้คือรักษาสถานภาพให้อยู่ในกลุ่ม 1 ของโซนนี้ให้ได้ก่อน เพราะคู่แข่งร่วมกลุ่มถือว่าหนักทีเดียว มีมือดีๆ ร่วมทีมมาหลายคน อินเดียมีมือท็อป 200 ประเภทเดี่ยว 2 คน ส่วนเจ้าภาพมียูเลีย ปูตินเซว่า มือ 38 ของโลก ซาริน่า ดิยาส มือ 91 ของโลก และดาลิน่า วอสโคโบเอว่า มือ 61 ของโลกประเภทหญิงคู่ด้วย ซึ่งจะกำชับให้ทุกคนสู้เต็มที่ไม่ต้องกลัวใครทั้งนั้น” นายวิทยากล่าว

กัปตันทีมเฟดคัพไทย กล่าวอีกว่า เรื่องของสภาพอากาศที่หนาวจัดถึงขั้นติดลบมากกว่า 20 องศาเซลเซียสนั้น ไม่เป็นปัญหาเพราะจัดการแข่งขันในร่มที่สภาพอบอุ่น แต่ก็ต้องให้วอร์มร่างกายให้พร้อมที่สุดก่อนแข่งขัน เรื่องหารการกินน่าจะหากินเองยาก แต่ทราบมาว่าสถานทูตไทยในกรุงคาซัคสถานได้ประสานให้การดูแลในเรื่องนี้แล้ว และมีหลายคนที่เคยไปแข่งขันที่คาซัคสถานมาหลายครั้ง ซึ่งจะขอคำแนะนำภายในทีมเพื่อเตรียมพร้อมเรื่องอาหารให้ดีที่สุด

พ.ต.อ.วัสสา กล่าวว่า สภาพร่างกายทุกคนพร้อมเต็มที่ 100 เปอร์เซ็นต์ มีความมั่นใจเป็นอย่างดี ทีมครั้งนี้ได้มีการเรียกนักเทนนิสเยาวชนที่ผลงานดีมาติดทีม เพราะทุกคนมีความสด มีความมั่นใจสูง ส่วนสภาพอากาศไม่น่ามีผลมาก เพราะแข่งขันสนามในร่มที่มีความอุ่นอยู่แล้ว เขื่อมั่นว่าทุกคนจะทำผลงานออกมาดีที่สุด

ณัฐนิดา พี่ใหญ่ของทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า นักเทนนิสคาซัคสถาน เป็นมือที่หนัก ต้องดูว่าใครสามารถลงสู้ได้บ้าง ต้องวางแผน ทำการบ้านให้ดี ส่วนมือเดี่ยวอินเดียเคยแข่งกันมา รู้ว่าเล่นอย่างไร แต่ก็ต้องดูความฟิตของทุกคนในทีม และวางแผนเล่นกับเขาให้ดี ความพร้อมของร่างกายทุกคนฟิตมาก เพราะมีการแข่งขันและฝึกซ้อมกันอย่างต่อเนื่องทุกคน

ศึก “เฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 แบ่งการแข่งขันเป็น 2 สาย (สายเอ 3 ทีม สายบี 4 ทีม) โดยที่ 1 ของสายจะไปชิงชนะเลิศเพื่อหาแชมป์ และได้ขึ้นไปเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 ส่วนทีมที่ได้อันดับ 3 ของแต่ละสาย จะมาแข่งกัน ทีมแพ้จะตกไปอยู่เอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 ในปีหน้า ขณะที่อันดับ 4 ของสายบี จะตกไปอยู่กลุ่ม 2 โดยอัตโนมัติ

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebook สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT