บอร์ด “ไอทีเอฟ” แนะ “เทนนิสไทย” ปูพื้นฐานสร้างมือ 1 โลกเหมือนเดนมาร์ก

Written by LTAT Admin

บอร์ด “ไอทีเอฟ” แนะ “เทนนิสไทย”
ปูพื้นฐานสร้างมือ 1 โลกเหมือนเดนมาร์ก

“โธมัส โคนิกสเฟลด์ท” บอร์ด ไอทีเอฟ ชาวเดนมาร์ก เข้าเยี่ยมชม ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการพัฒนากีฬาลูกสักหลาด พร้อมเผยวิธีพัฒนาของเดนมาร์กที่มี “แคโรไลน์ วอซเนียกสกี้” ก้าวไปรั้งมือ 3 ของโลกในปัจจุบันและเคยเป็นมือ 1 ของโลกมาแล้ว

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า สมาคมได้รับเกียรติจาก นายโธมัส โคนิกสเฟลด์ท กรรมการบริหารสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชาวเดนมาร์ก เดินทางมาเยี่ยมชมศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี พร้อมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นถึงแนวทางการพัฒนากีฬาเทนนิส เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมีตนพร้อมด้วย นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมกีฬาเทนนิสฯ และ ร.ต.อ.วรพล ทองคำชู ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาเทนนิสฯ ร่วมพูดคุยในครั้งนี้

บอร์ดไอทีเอฟชาวเดนมาร์ก ได้ยกตัวอย่างโครงสร้างการพัฒนากีฬาเทนนิสในประเทศเดนมาร์ก รวมถึงเล่าเรื่องการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง สโมสรท้องถิ่นทั่วเดนมาร์กที่มีส่วนในการพัฒนาด้วย นอกจากนี้เรื่องการขึ้นทะเบียนนักกีฬาทั่วประเทศก็มีความสำคัญ เพราะมีส่วนช่วยในการพัฒนา และติดตามนักกีฬา พร้อมทั้งกระจายข่าวสารในด้านเทนนิสได้ เช่น ที่เดนมาร์ค นักกีฬาที่ลงทะเบียนกับสโมสรที่อยู่ภายใต้สมาคม มีจำนวนถึง 60,000 คน โดยที่เดนมาร์คจะมีค่าลงทะเบียนรายปีตามรุ่นอายุ

นายกสมาคมกีฬาลูกสักหลาดไทย กล่าวต่อว่า นายโธมัส โคนิกสเฟลด์ท ได้แนะนำวิธีการพัฒนากีฬาเทนนิสในรูปแบบต่างๆ ต่อสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ อาทิ เรื่องการจัดโครงสร้างนักกีฬา การเข้าถึงสโมสรท้องถิ่นเพื่อมีสนามเทนนิสใกล้บ้านให้นักกีฬาได้มีโอกาสเล่นเทนนิสมากขึ้น เพราะสโมสรท้องถิ่น ไม่ได้เป็นเพียงแค่ สนามแข่งขัน แต่ยังเป็นสถานที่ที่นักกีฬาสามารถพบปะสังสรรค์ และทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น ทำการบ้าน เล่นกีฬาอื่นๆ หรือได้ทำกิจกรรมยามว่างร่วมกับผู้ปกครองด้วย

“ในโอกาสเยือนไทยครั้งนี้ บอร์ดไอทีเอฟ ยังได้รับทราบถึงโครงสร้างและแนวทางการพัฒนากีฬาเทนนิสของไทยด้วย ซึ่งรวมถึงการจัดการแข่งขันเทนนิสในระดับต่างๆ ที่มีต่อเนื่องเกือบทั้งปี และยินดีที่จะให้การสนับสนุนการพัฒนากีฬาเทนนิสของประเทศไทย โดยหลังจากหารือเสร็จแล้ว ได้เดินทางไปเยี่ยมชมเซ็นเตอร์คอร์ตและสนามเทนนิส ภายในศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ด้วย” บิ๊กเอ๋ กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับเดนมาร์กนั้น มีนักเทนนิสฝีมือดีหลายคน ซึ่งรวมถึง แคโรไลน์ วอซเนียกสกี้ นักหวดสาวสวยวัย 28 ปี เจ้าของแชมป์รายการแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น 2018” ที่ปัจจุบันรั้งอันดับ 3 ของโลก และก่อนหน้านี้ แคโรไลน์ วอซเนียกสกี้ เคยเป็นมืออันดับ 1 ของโลกของดับเบิลยูทีเอ มาแล้ว เมื่อปี ค.ศ.2010 ในส่วนเยาวชน ทางเดนมาร์ก มี คลาร่า เทาสัน นักเทนนิส อายุ 15 ปี รั้งอันดับ 3 เยาวชนโลกฝ่ายหญิง ขณะที่ รูน โฮลเกอร์ วิตัส นอดสคอฟ นักเทนนิส อายุ 15 ปี เป็นมืออันดับ 60 เยาวชนโลกฝ่ายชาย

 

LTAT