เทนนิสไทยฟิตเข้มลุยอชก. ยันปั้นนักหวดใหม่สู่อนาคต

Written by LTAT Admin

เทนนิสไทยฟิตเข้มลุยอชก.
ยันปั้นนักหวดใหม่สู่อนาคต

ความเคลื่อนไหวนักเทนนิสทีมชาติไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ช่วงวันที่ 18 สิงหาคม-2 กันยายน 2561 โดยมี “บิ๊กโจ๊ก” พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นผู้จัดการทีมนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม นักเทนนิสทีมชาติไทยนำโดย “ลัก” ลักษิกา คำขำ นักหวดมือหนึ่งสาวไทย เจ้าของ 1 เหรียญทองประเภทหญิงคู่ และ 1 เหรียญเงินประเภทหญิงเดี่ยว กีฬาเอเชี่ยนเกมส์ 2014 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้นำทีมลงฝึกซ้อมเตรียมความพร้อมที่เซ็นเตอร์คอร์ต ภายในศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี

ขณะที่นักเทนนิสที่ร่วมฝึกซ้อม ประกอบด้วย ประเภทหญิง “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย, “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว, “แนต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ, ประเภทชาย “เน็ต” พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ, “บูม” กษิดิศ สำเร็จ ส่วนนักกีฬารายอื่นติดภารกิจแข่งขันและจะกลับมาร่วมฝึกซ้อมด้วยภายหลัง ได้แก่ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, “ต้น” สนฉัตร รติวัฒน์, “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ นักหวดคู่แฝดจอมเก๋า, “แมน” ณัฐนนท์ กัจฉปานันท์, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช และ “แต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ

“ลัก” ลักษิกา คำขำ เปิดเผยว่า ส่วนตัวแล้วมีความกดดันที่จะต้องไปรักษาแชมป์หญิงคู่ และคู่ของตัวเองเมื่อครั้งก่อนคือรุ่นพี่ “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ ได้แขวนเร็กเก็ตเลิกเล่นไปแล้ว ทำให้ครั้งนี้แม้คู่จะเปลี่ยนไป แต่จะทำให้เต็มที่ รวมทั้งในหญิงเดี่ยวด้วย ที่ยังหวังจะคว้าเหรียญใดเหรียญหนึ่งให้ได้

“นักเทนนิสคู่แข่งชาติอื่นน่ากลัวทุกคน เพราะเรายังไม่รู้ว่าเขาจะจัดตัวใครลงบ้าง ทั้งเดี่ยวและคู่ โดยรวมก็หนักทุกคนอยู่แล้ว จึงจะต้องเตรียมความพร้อมไปให้ดีที่สุด ขณะที่สภาพร่างกายถือว่าโอเค มีแมตช์แข่งเรื่อยๆ ส่วนสภาพคอร์ตที่อินโดนีเซีย เคยไปแข่งนานมากแล้ว แต่พอมีเวลาเตรียมตัว เพื่อทำให้คุ้นชินมากที่สุด”

ลักษิกา กล่าวอีกว่า แม้ช่วงเอเชี่ยนเกมส์มีโปรแกรมคาบเกี่ยวกับศึกยูเอส โอเพ่น แต่ทีมชาติต้องมาก่อนอยู่แล้ว และจะดูจากผลงานในเอเชี่ยนเกมส์ก่อน จากนั้นค่อยเดินทางไปต่อ ยูเอส โอเพ่น สำหรับนักหวดน้องใหม่ในทีมเอเชี่ยนเกมส์ชุดนี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ได้ไปหาประสบการณ์ ไม่แน่ว่าน้องๆ อาจจะได้เหรียญแทนพี่ๆ ก็ได้ และอยากให้ฝากเป็นกำลังใจให้ด้วย

ขณะที่ “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย กล่าวว่า ตนเล่นประเภทคู่ ซึ่งยังไม่แน่ว่าจะได้คู่กับใคร แต่พร้อมจะทำให้เต็มที่ ส่วนความพร้อมตอนนี้ก็มีแมตช์แข่งเรื่อยๆ ทำให้มีความพร้อมเต็มที่ และจะนำประสบการณ์จากการเล่นทีมชาติมามากขึ้นในการแข่งขันครั้งนี้ โดยตั้งเป้าว่า อยากจะคว้าสักเหรียญกลับมา

ด้าน 2 นักหวดหญิงน้องใหม่อย่าง “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้ติดทีมชาติครั้งแรกก็จะทำให้ดีที่สุด ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้ด้วย

ส่วน “แนต” พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ กล่าวว่า รู้สึกกดดันกับการเล่นทีมชาติครั้งแรก แต่ก็จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด

“เน็ต” พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ กล่าวว่า ส่วนตัวมีประสบการณ์เล่นทีมชาติในรายการเดวิสคัพ และเอเชี่ยนอินดอร์เกมส์มาแล้วก็คิดว่ามีความพร้อมพอสมควรกับทีมเข้าร่วมเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้

ด้าน “บูม” กษิดิศ สำเร็จ กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นที่ได้เล่นทีมชาติ และก็อยากจะทำผลงานให้ดีที่สุด

นายอัคสิทธิ์ เทพกสิกุล ผู้ฝึกสอนทีมหญิง เปิดเผยว่า ทุกคนมีความพร้อมกว่า 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว ส่วนความคาดหวังในทั้งหมด 5 ประเภทที่ส่งเราคาดหวังติด 1 ใน 4 ทุกประเภท โดยลักษิกาจะเป็นความหวังสูงสุดในหญิงเดี่ยว ส่วนประเภทคู่ก็วางให้ลักตีในหญิงคู่ หรือคู่ผสม ซึ่งจะดูตามความพร้อม และความเหมาะสมต่อไป

นายวีรภัทร ดอกไม้คลี่ ผู้ฝึกสอนทีมชาย กล่าวว่า ความคาดหวังคว้าเหรียญทีมชายอยู่ที่ชายเดี่ยว “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล และชายคู่ “ต้น” สนฉัตร กับ “ต้อง” สรรค์ชัย รติวัฒน์ ซึ่งได้มีการเตรียมพร้อมหนักขึ้นสำหรับเอเชี่ยนเกมส์ ส่วนสภาพอากาศที่อินโดนีเซียร้อนชื้น และก็จะต้องปรับตัว ด้านสภาพสนามทราบว่าอาจจะเสร็จสิ้นก่อนแข่ง 1 วัน

ร.ต.อ.วรพล ทองคำชู ผู้ช่วยผู้จัดการทีมเทนนิสเอเชี่ยนเกมส์ กล่าวว่า ทีมเอเชี่ยนเกมส์ชุดนี้มีเด็กใหม่ติดอยู่ในทีมชาย 1 คน และทีมหญิง 3 คน แต่ทั้งหมดก็มีการยอมรับในรุ่นของตัวเอง และถือเป็นการให้โอกาสดาวรุ่งได้หาประสบการณ์ และก็จะเป็นความหวังของทีมชาติต่อไปในอนาคต ทั้งในซีเกมส์ 2019, เฟดคัพ 2019 และเอเชี่ยนเกมส์อีก 4 ปีข้างหน้า

“เราไม่ได้เลือกเด็กใหม่ทั้งหมด แต่เป็นการผสมผสานระหว่างเด็กเก่าและเด็กใหม่ เพื่อเป็นการสร้างเด็กรุ่นใหม่วางแผนไปสู่อนาคต และขอให้ดูกันยาวๆ ส่วนความคาดหวังสูงสุดในเอเชี่ยนเกมส์อยู่ที่หญิงเดี่ยว ลักษิกา คำขำ แต่ว่าเหรียญอะไรคงพูดยาก เพราะต้องดูรายชื่อคู่แข่งก่อนด้วย” ร.ต.อ.วรพล กล่าวทิ้งท้าย

:

สำหรับการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ 2014 ณ เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ ทีมเทนนิสไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง จากประเภทหญิงคู่ (แทมมารีน ธนสุกาญจน์ และ ลักษิกา คำขำ), 1 เหรียญเงิน จากประเภทหญิงเดี่ยว (ลักษิกา คำขำ) และ 1 เหรียญทองแดง จากประเภทชายคู่ (สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์)

 

LTAT