ทรรศพร นาคหล่อ : ฝันของหนูคือการทำให้คนดูมีความสุขกับการชมเทนนิส

การคว้าอันดับ 5 จากการแข่งขันเทนนิสเยาวชน จูเนียร์ ออเรนจ์ โบว์ล อินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ ปี 2013 ซึ่งเป็นรายการที่นักหวดเยาวชนกว่า300 คนจากทั่วมุมโลก มาร่วมชิงชัยกันที่ประเทศสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นถึงความโดดเด่น เด่นเกินวัยของ “น้องแต้ว” ทรรศพร นาคหล่อ สาวน้อย วัย 15 ปี

ทรรศพร นาคหล่อ สาวน้อย เป็น 1 ใน 4 นักหวด ชุดอันดับ 8 ศึก จูเนียร์ เฟดคัพ 2016 และเป็นหนึ่งในนักหวดเยาวชนที่น่าจับตามองมากที่สุดในเวลานี้ ว่าที่ดาวดวงใหม่แห่งวงการเทนนิสไทย เริ่มต้นเส้นทางบนสังเวียนลูกสักหลาดแบบไม่เหมือนใคร

“ย้อนไปเมื่อตอน 8 ขวบ หนูกับครอบครัวได้ไปกินสเต็กแถวบ้าน และเหลือบไปเห็นป้ายโฆษณา เปิดรับสอนเทนนิสติดอยู่ จึงรู้สึกสนใจและได้สมัครเรียน ก่อนจะรู้ตัวอีกที ก็หลงเสน่ห์กีฬาชนิดนี้จนถอนตัวไม่ขึ้น”

หลังจากได้เข้ามาสัมผัสกับการเล่นเทนนิสได้ไม่นาน “น้องแต้ว” ได้รับโอกาสที่ยากเกินกว่าจะปฏิเสธ โดย ทวี จุฬาลักษณานุกุล หรือ ลุงทวี เจ้าของสนามเทนนิส ซีวี สปอร์ต คลับ เป็นผู้จุดประกายความฝันของเด็กสาวตัวน้อยๆ ด้วยการพาเข้ามาฝึกซ้อมที่สนาม ก่อนจะตัดสินใจพา “น้องแต้ว” ไปฝากฝังไว้กับ กฤชวัฒน์ แก้วปรางค์ หรือครูหมู และนั่นคือจุดเริ่มต้นบนสังเวียนลูกสักหลาดของเธอแบบเต็มตัว

“ตอนที่ได้รับโอกาสจากลุงทวี หนูรู้สึกสงสัยว่าทำไม แต่ลุงทวีบอกกับหนูว่า เพราะลุงมีความเชื่อมั่นในศักยภาพ และชื่นชอบทัศนคติในการเล่นเทนนิสของเรา จึงกล้าที่จะพาหนูไปฝากกับครูหมู รวมถึง การขอความอนุเคราะห์ จาก สายการบินแอร์เอเชีย ให้ช่วยสนับสนุนในการเดินทางไปแข่งขันยังต่างแดน”

ในวัย 12 ปี “น้องแต้ว” เริ่มแสดงศักยภาพของตัวเองออกมาได้โดดเด่นเกินวัย กระทั่ง ลุงทวีได้ตัดสินใจไปขอการสนับสนุนจากสายการบินแอร์เอเชีย เพื่อที่จะผลักดันให้ “น้องแต้ว” ได้มีโอกาสเดินทางไปหาประสบการณ์ในต่างแดน โดยประเดิมด้วยการเข้าร่วมแข่งขันเทนนิสเยาวชน รายการ จูเนียร์ ออเรนจ์ โบว์ล อินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเปรียบเสมือนการลงเล่นในระดับแกรนด์สแลม ก่อนจะทำผลงานได้ดีเกินคาด ด้วยการคว้าอันดับ 5 จากนักหวดเยาวชนกว่า 300 คน จากทั่วมุมโลกที่มาร่วมชิงชัยกันในรายการนี้ โดยในรอบสุดท้ายเธอแพ้ให้กับ อแมนด้า แอนนิซิโมว่า จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งปัจจุบันรั้งอันดับ 4 ของโลกในรุ่นเยาวชน

ผลงานที่ยอดเยี่ยมของแต้ว ในการแข่งขัน จูเนียร์ ออเรนจ์ โบว์ล การันตีความสามารถของแต้วได้อย่างชัดเจน รวมถึงแสดงให้เห็นว่า ลุงทวี มองสาวน้อยคนนี้ไม่ผิดจริงๆ ขณะเดียวกันก็ทำให้เจ้าตัวมีความชัดเจนในการเล่นเทนนิสมากขึ้น ซึ่งหลังจากนั้นไม่นาน แต้วก็ตอกย้ำความเป็นดาวอีกครั้ง ด้วยการผงาดคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ฟิวเจอร์ สตาร์ 2014 ที่ ประเทศสิงคโปร์

“หลังจากคว้าอันดับ 5 ของ ออเรนจ์ โบล รวมถึง การคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ฟิวเจอร์ สตาร์ หนูไม่ได้รู้สึกว่าหนูดี หรือเก่งกว่าคนอื่น แต่หนูคิดว่ามันเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของความฝัน ซึ่งหนูต้องทำมันให้ดีขึ้นในทุกๆวัน เพื่อที่จะก้าวไปอยู่ในจุดที่หวังไว้ให้ได้”

แต้วแสดงให้เห็นถึงความสามารถที่โดนเด่น กว่าเพื่อนในรุ่นเดียวกัน หรืออาจนับรวมไปถึงนักหวดรุ่นพี่ด้วยซ้ำ ซึ่งหลังจากสร้างชื่อในเวทีระดับยุวชนได้แล้ว รวมถึงผลงานที่ผ่านมาในเวทีระดับนานาชาติจนทำให้ก้าวขึ้นไปติดทีมชาติ ในระดับเยาวชน โดยแต้วเป็น1ใน 4 นักหวด ที่อยู่ในชุดอันดับ 8 การแข่งขันเทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี “จูเนียร์ เฟดคัพ 2016” ที่กรุงบูดาเปสต์ ประเทศฮังการี

รวมถึงเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 59 น้องแต้ว ก็ได้แสดงถึงศักยภาพของเธออีกครั้ง หลังคว้ารองแชมป์เทนนิสเยาวชนไอทีเอฟ รายการ ฮ่องกง โอเพ่น 2016 เกรด 2 ซึ่งเธอทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม
ด้วยการล้มมือวางอันดับต้นๆ ของโลก จนทะลุเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ซึ่งแม้จะไม่สามารถคว้าแชมป์รายการดังกล่าวได้ แต่มันก็ทำให้เธอมีคะแนนสะสมโลก ขึ้นไปรั้งอันดับ 92 ของเยาวชนโลก และเพียงพอที่จะผ่านเข้าไปเล่นรายการระดับ แกรนด์แสลม ของ จูเนียร์ ออสเตรเลี่ยน โอเพ่น ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2560

นอกจากนี้ ในการแข่งขันรายการ ฮ่องกง โอเพ่น แต้วยังได้รับคำยกย่องจาก นาโฮะ ซาโตะ นักเทนนิสชาวญี่ปุ่น ซึ่งเป็นคู่แข่งของเธอว่า “แต้วเป็นคนขี้อาย แต่ฉันชอบเธอมาก เธอเป็นนักเทนนิสที่เก่งมาก, ฉลาด ฉันชอบเล่นกับแต้วมาก เธอเป็นผู้เล่นที่ Fair play ลูกลงเธอบอกว่าลง ลูกออกเธอก็บอกว่าออก และตอนเล่นเสร็จเธอยกมือไหว้ก่อนจบการแข่งขัน ซึ่งแต้วทำได้ดีและจริงใจมาก

นักหวดสาวดาวรุ่งคนนี้มีวิธีการถ่ายทอดความรู้สึกตามแบบฉบับของตัวเอง ซึ่งหากเป็นคนอื่นทั่วไป อาจเลือกที่จะใช้วิธีการพูดคุย แต่ในทางกลับกัน สาวน้อยคนนี้ เลือกใช้วิธีการถ่ายทอดผ่านตัว
หนังสือ ซึ่งบ่อยครั้งที่เธอมักจะเขียน แล้วนำมันไปสอดใต้ประตูห้องของครูหมู เพื่อต้องการบอกถึงความรู้สึกของเธอ ณ เวลานั้น…

“หนูจำได้ว่าครั้งหนึ่ง เคยเปิดเจอประโยคภาษาอังกฤษ ที่ว่า A good coach can change a game but a great coach can change a life ซึ่งหนูได้เขียนประโยคนี้ด้วยลายมือของตัวเอง และนำมันไปสอดไว้ใต้ประตูห้องของครูหมู เพราะหนูคิดว่า ครูหมูเป็นโค้ชเทนนิสที่เก่ง สามารถแก้เกมให้หนูได้ แต่ขณะเดียวกัน ครูหมูได้สอดแทรกแนวทางรวมถึงทัศนคติที่ยอดเยี่ยมในการใช้ชีวิต ซึ่งสิ่งนี้ทำให้หนูมีชีวิตที่ดีทั้งในและนอกสนาม รวมถึงครั้งหนึ่งหนูเคยเขียนเป้าหมายของหนูไว้อย่างชัดเจน ผ่านกระดาษแผ่นเล็กๆ ซึ่งหนูยังคงเก็บมันไว้ดูเสมอ

สาเหตุที่เลือกถ่ายทอดความรู้สึกผ่านตัวอักษร เพราะหนูคิดว่า การเขียนมันทำให้หนูได้มีเวลากลั่นกรองกระบวนการทางความคิดมากกว่า เพราะบางทีคนเราพูดออกมาโดยที่ไม่ได้คิด อาจจะได้ข้อมูลที่ผิดและไม่ครบถ้วน รวมถึงเรายังสามารถย้อนกลับไปดูในสิ่งที่เราเขียน เพื่อเป็นเครื่องเตือนใจในการดำเนินชีวิตวันใหม่”

แต้วทำให้ผมต้องรู้สึกอึ้งอีกครั้ง หลังยิงคำถามไปว่าความฝัน และเป้าหมายสูงสุดในการเล่นเทนนิสคืออะไร ซึ่งเธอกลับตอบออกมาได้อย่างซึ้งกินใจ

“ความฝันของหนูไม่ใช่การก้าวขึ้นไปเป็น มือ1ของโลก หนูเพียงแค่อยากทำให้คนที่เข้ามาดู สนุก และมีความสุขกับการเล่นเทนนิสของหนูเพียงเท่านั้น”

หลังจากอึ้งกับคำตอบของแต้ว แต่ขณะเดียวกันก็รู้สึกประทับใจในทัศนคติของสาวน้อยวัย 15 ปี ซึ่งทำให้ผมคิดว่า การที่เราจะทำให้คนอื่นมีความสุขได้นั้น หมายความว่า เราต้องสร้างความประทับใจ ซึ่งแต้วเลือกใช้การทำให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพ รวมถึงแสดงออกถึงความเป็นตัวตนที่แท้จริงขณะที่ลงทำการแข่งขันในสนาม แม้ว่าหนทางบนสังเวียนลูกสักหลาด ของน้องแต้ว ณ ตอนนี้ จะเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้น แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและมั่นคง ซึ่งผมเอง ก็เหมือนแฟนเทนนิส รวมถึงแฟนกีฬาชาวไทยทุกคน ที่หวังว่าจะมีความสุขกับการดูเทนนิสอีกครั้ง เหมือนที่ เคยรู้สึกแบบนี้ สมัยที่ได้ดูลีลาการตีแบบเร้าใจและหวังผลได้ของ ซุปเปอร์บอล ภราดร ศรีชาพันธุ์, แทมมี่ แทมมารีน ธนสุกาญจน์ และผมก็เชื่อว่า ด้วยทรรศนะคติที่ดีในการเล่นเทนนิส ประกอบกับ ความมุ่งมั่น ตั้งใจจริง ของสาวน้อยคนนี้ เราจะได้มีความสุขกับการชมเทนนิสของ ทรรศพร นาคหล่อ แน่นอน!

0 มิสเตอร์เทนนิส
……………..
ภาพประกอบ
ภาพที่ 1 ลีลาการหวดลูกของ ว่าที่ดาวดวงใหม่วงการลูกสักหลาดไทย
ภาพที่ 2 ลุงทวี ผู้จุดประกายความฝันน้องแต้ว
ภาพที่ 3 น้องแต้วและครูหมู กับการเดินทางล่าความฝัน
ภาพที่ 4 น้องแต้ว กับคุณพ่อคุณแม่ คุณสมชาย , คุณธนวรรณ นาคหล่อ หลังคว้าอันดับ 5 พร้อมรับถ้วย ออเรนจ์ โบว์ล มาครอง
ภาพที่ 5 น้องแต้วกับถ้วยแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ฟิวเจอร์ สตาร์ ปี 2014
ภาพที่ 6 แต้ว นำทีมเทนนิสเยาวชนหญิงไทย คว้าอันดับ 8 “จูเนียร์ เฟดคัพ 2016”
ภาพที่ 7 แต้วกับ นาโฮะ ซาโตะ เพื่อนนักเทนนิสชาวญี่ปุ่น
ภาพที่ 8 รองแชมป์ ฮ่องกง โอเพ่น 2016 เกรด 2
ภาพที่ 9 ลุงทวีกับแต้ว และถ้วยรองแชมป์ ฮ่องกง โอเพ่น 2016 เกรด 2
ภาพที่ 10 บันทึกเป้าหมายในการเล่นเทนนิสของแต้ว

LTAT