เทนนิสส่งทีมหวด“เฟดคัพ-เดวิสคัพ” ลุยเอเชี่ยนเกมส์-วางเป้าเข้าตัดเชือก

Written by LTAT Admin

สมาคมกีฬาเทนนิสฯ ส่งนักหวดลูกสักหลาดหนุ่ม-สาวไทยชุด “เดวิสคัพ-เฟดคัพ” เป็นตัวหลักในการสู้ศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่ประเทศอินโดนีเซีย วันที่ 18 ส.ค.-2 ก.ย.นี้ “บิ๊กเอ๋” กิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ มั่นใจมีถึงรอบตัดเชือกให้ได้ลุ้นเหรียญแน่

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยถึงการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ที่กรุงจาการ์ต้า และเมืองปาเลมบัง ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 18 สิงหาคม-2 กันยายน 2561 ว่า สำหรับนักกีฬาเทนนิสนั้น จะมีโปรแกรมเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสอาชีพอยู่แล้ว จึงเปรียบเสมือนเป็นการฝึกซ้อมอยู่ตลอดเวลา และก่อนที่เอเชี่ยนเกมส์จะเริ่มขึ้น นักเทนนิสจะเข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกัน

ในช่วงมหกรรมกีฬาเอเชี่ยนเกมส์นั้น อาจมีนักเทนนิสมือดีของไทยบางคนไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ เนื่องจากตรงกับการแข่งขันเทนนิส “ยูเอส โอเพ่น 2018” รายการแกรนด์สแลม ที่มีเพียง 4 รายการของโลกเท่านั้น หากนักเทนนิสคนใดสามารถเข้าไปเล่นในรอบเมนดรอว์ “ยูเอส โอเพ่น 2018” ได้ ทางสมาคมจะไม่บังคับให้มาช่วยทีมชาติ เพราะนั่นถือเป็นความสำเร็จของตัวนักกีฬาเองด้วย

นายกสมาคมกีฬาเทนนิสฯ กล่าวว่า ในเบื้องต้นที่วางตัวนักเทนนิสชุดเอเชี่ยนเกมส์ไว้ จะใช้นักเทนนิสหญิงชุดเฟดคัพ 2018 อาทิ “ลัก” ลักษิกา คำขำ, “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช, “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย และนักเทนนิสชายชุดเดวิสคัพ อาทิ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, “เมฆ” จิรัฏฐ์ นวสิริสมบูรณ์, “แฝดต้น-ต้อง” สนฉัตร และ สรรค์ชัย รติวัฒน์ เป็นต้น และอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ในภายหลัง

นอกจากนี้ สมาคมจะจ้างโค้ชและเทรนเนอร์จากต่างชาติเข้ามาช่วยฝึกซ้อม และพัฒนาร่างกายนักเทนนิสให้มีความแข็งแกร่ง ส่วนความหวังนั้น เชื่อว่าประเภทหญิงของไทย น่าจะผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือกได้ ส่วนผู้ชาย หากพูดกันตามตรงอาจจะยังไม่ถึงเวลา แต่มั่นใจว่าอีก 2-3 ปี นักเทนนิสไทยที่มีอยู่ จะสามารถก้าวขึ้นไปสู่ระดับโลก อย่างที่ “บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ อดีตนักเทนนิส มืออันดับ 9 ของโลก เคยทำได้แน่นอน

“ทุกวันนี้การสร้างนักเทนนิสแต่ละคน โดยพื้นฐานเป็นหน้าที่ของสมาคมอยู่แล้ว แต่นอกจากนั้นก็อยู่ที่นักกีฬาด้วยว่าจะร่วมมือกับสมาคมได้มากน้อยแค่ไหน ตอนนี้สมาคมมีนักกีฬาชุดดรีมทีมอยู่ 3-4 คน เช่น จูเนียร์ ที่เพิ่งชนะ พาทีมเดวิสคัพไทย ผ่านเข้าชิงชนะเลิศ รวมถึง ลักษิกา ที่คว้าแชมป์ไอทีเอฟ โปร เซอร์กิต รายการ คาชิว่า โอเพ่น ที่ญี่ปุ่น และแชมป์รายการ โคฟุ อินเตอร์เนชั่นแนล เทนนิส 2018 ขณะที่ เพียงธาร ผลิพืช และ ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย ก็เป็นประเภทคู่ที่เราฝากความหวังได้ และสมาคมยังมีนักเทนนิส รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ที่ทำผลงานยอดเยี่ยม ไปแข่ง ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ไฟนอล 2018 ได้ เชื่อว่าไม่เกิน 3 ปีนี้ เราจะได้เห็นนักเทนนิสไทยขึ้นไปติดท็อป 100 ของโลกแน่นอน” นายกสมาคมกีฬาเทนนิส กล่าว.

LTAT