เฟดคัพไทยหวดชนะฮ่องกง รักษาสถานภาพอยู่กลุ่ม 1 ต่อ

Written by LTAT Admin

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2018” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 ที่คานนา เทนนิส สเตเดี้ยม กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย วันสุดท้าย เมื่อวันที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา ทีมไทย พบ ฮ่องกง โดยนัดนี้ ทีมชนะจะคงสถานภาพอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไป ขณะที่ทีมแพ้ ตกไปอยู่กลุ่ม 2

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “อีฟ” พัชรินทร์ ชีพชาญเดช มือ 502 ของโลก แพ้ ช่ง ยูดิซ หว่อง มือ 761 ของโลก 0-2 เซตด้วยสกอร์ 3-6 และ 3-6
คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 224 ของโลก ชนะ จาง หลิง มือ 331 ของโลก 2-0 เซต 6-4, 6-4 เก็บแต้มให้ไทยตีเสมอ 1-1
ประเภทคู่ ไทยส่ง เพียงธาร ลงคู่กับ ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย ส่วน ฮ่องกง ส่งมือเดี่ยวทั้ง 2 คน ช่ง ยูดิซ หว่อง กับ จาง หลิง ลงสนาม ปรากฎว่าเป็นคู่สาวไทยที่เล่นได้เหนือชั้นกว่าชนะ 2 เซตรวด 6-3,6-1 พร้อมกับคว้าแต้มชัยให้ ทีมไทยชนะฮ่องกง 2-1 คู่ และยังรักษาสถานภาพอยู่กลุ่ม 1 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ได้อีกปี ขณะที่ ฮ่องกง หล่นไปอยู่กลุ่ม 2
ส่วนทีมชนะเลิศได้สิทธิ์ไปแข่งเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 ปีนี้เป็นของ ญี่ปุ่น ที่ชนะ คาซัคสถาน 2-1 คู่ , ที่ 3 จีน ชนะ เกาหลีใต้ 2-0 คู่ ด้านคู่ชิงหนีตกกลุ่มระหว่าง อินเดีย กับ ไต้หวัน ปรากฎว่า อินเดีย สามารถคว้าชัยชนะ 2-0 คู่ ยังรักษาสถานภาพกลุ่ม 1 ต่อ ส่วนไต้หวันปีหน้าต้องหล่นไปอยู่ กลุ่ม 2

หลังการแข่งขัน ร.อ.วิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า ในแมตช์นี้หลังจากที่ตาม 0-1 คู่ ตนและทีมก็ยังมีความเชื่อมั่นและมั่นใจว่าจะยังเก็บชัยชนะเหนือฮ่องกงได้ เพราะทุกคนก็มีความตั้งใจสูงที่จะชนะในแมตช์นี้ ซึ่งตนก็ต้องขอชื่นชมนักเทนนิสทุกคนที่ช่วยกันเล่นอย่างเต็มที่และมีความมุ่งมั่นกับการแข่งขันกันมาก ทำให้ทีมไทยยังคงรักษาสถานภาพอยู่กลุ่ม 1 ได้อีกปี ส่วนการแข่งขันในปีหน้าคิดว่าสมาคมก็จะต้องวางแผนในการสร้างทีมกันต่อ และเชื่อว่าจะทำผลงานได้ดีกว่านี้

ขณะที่ นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ถือเป็นผลงานที่ต้องขอชื่นชมนักกีฬาทุกคนที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจสู้ในทุกแมตช์ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในแต่ละวันต้องเจอคู่แข่งที่หนัก และเล่นกันจนถึงคู่สุดท้ายทุกวัน เพราะทุกคนก็อยากทำผลงานให้ดี อยากให้ทีมยังอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไป แต่อย่างไรก็ตามงานของสมาคมก็ยังต้องทำงานกันต่อ เพราะปีนี้จะมีการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ ซึ่งปัญหาของทีมคือเอเชี่ยนเกมส์อยู่ในช่วงต่อ ยูเอส โอเพ่น ก็ต้องมาดูว่าจะมีนักเทนนิสไทยไปแข่งกันกี่คนและโปรแกรมจะเป็นอย่างไร

“เรื่องนักกีฬาทีมหญิง จริงๆ ยังมีเก่งหลายคน แต่สมาคมอยากเลือกนักกีฬาที่สมัครใจและพร้อมจะเล่นในนามทีมชาติมากกว่า ผมอยากบอกนักกีฬาทุกคน การติดทีมชาติคือเกียรติยศและความภาคภูมิใจของนักกีฬาที่จะติดตัวไปทั้งชีวิต” นายกิตตน์สมบัติ กล่าว

เพียงธาร ผลิพืช กล่าวว่า ในวันนี้ตนตั้งใจเล่นเต็มที่ไม่คิดว่าจะต้องลงเป็นตัวหลักทั้งเดี่ยวและคู่และไม่รู้สึกกดดีนหลังจากที่เดี่ยวคู่แรกแพ้ เพราะทุกแมตช์ที่ลงแข่งก็ตั้งใจทำผลงานให้ดีที่สุดอยากให้ทีมชนะ และดีใจที่มีส่วนช่วยให้ทีมชนะ

ด้าน ลักษิกา คำขำ กล่าวว่า ดีใจที่ทีมเฟดคีพไทยยังอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไปได้ ในปีหน้าไม่วาจะเป็นนักหวดชุดไหนมาเล่น หรือว่าตนยังอยู่ในทีมก็พร้อมที่จะเล่นกันอย่างเต็มที่แน่นอน

LTAT