ยู16ไทยตีตั๋วรอบ 8 ทีมสุดท้าย ชน”ญี่ปุ่น”หวดโลกคัดโซนเอเชีย

Written by LTAT Admin

ยู16ไทยตีตั๋วรอบ 8 ทีมสุดท้าย
ชน”ญี่ปุ่น”หวดโลกคัดโซนเอเชีย

   การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี โซนเอเชีย/โอเชียเนีย รายการ "บิลลี จีน คิง คัพ จูเนียร์ส บาย เกนบริดจ์ 2023" ที่เมืองชุมเกนท์ ประเทศคาซัคสถาน เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 ทีมเยาวชนหญิงไทย ประกอบด้วย "บัว" กมลวรรณ ยอดเพ็ชร, "ลีเดียร์" ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ และ "มาหยา" มาหยา บุญญาอรุณเนตร ลงแข่งขันรอบพบกันหมด กลุ่ม เอ นัดที่สาม หลังจาก 2 นัดแรกชนะรวด โดยชนะ มองโกเลีย 3-0 คู่ และชนะ อินเดีย 2-1 คู่ ส่วนนัดนี้ต้องชิงดำเพื่อลุ้นเป็นที่ 1 ของกลุ่มกับ ไต้หวัน ที่ชนะมา 2 นัดเช่นกัน
   สำหรับแมทช์นี้นักเทนนิสไทยได้รับกำลังใจอย่างดียิ่งจาก เรือเอก ชัชวรรณ สาครสินธุ์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงอัสตานา พร้อมคณะที่เดินทางมาราชการ ณ เมืองชุมเกนท์ และได้แวะให้กำลังใจทีมเทนนิสไทย พร้อมนำอาหารไทยมามอบให้ด้วย
   คู่แรก เดี่ยวมือสอง "บัว" กมลวรรณ ยอดเพ็ชร มืออันดับ 239 เยาวชนโลก พลาดเก็บแต้มแรกให้ทีมหลังดวลแร็กเกตพ่าย เซี๊ยะ ยู่ หนิง มืออันดับ 519 เยาวชนโลก 4-6 และ 4-6 ใช้เวลาแข่ง 1 ชั่วโมง 37 นาที
   ขณะที่เดี่ยวมือหนึ่ง "ลีเดียร์" ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ มืออันดับ 164 เยาวชนโลก สามารถเก็บแต้มตีเสมอ 1-1 ได้ หลังจากที่อาศัยการหวดสโตรกที่แม่นยำเอาชนะมือ 1 ไต้หวัน จู หลี่ หยา มืออันดับ 238 เยาวชนโลก 7-6(5), 6-2 ใช้เวลาแข่งรวม 1 ชั่วโมง 39 นาที
   จากนั้นทั้ง 2 ทีมต้องมาตัดสินกันต่อในประเภทคู่ ซึ่งไทยส่ง กมลวรรณ คู่กับ ลีเดียร์ พบกับ หวง ยี่ ชิง กับ เซี๊ยะ ยู่ หนิง ปรากฎว่า ในเซตแรกคู่ไต้หวันชนะก่อน 6-4 และในเซตสองเกมค่อนข้างสูสีจนต้องมีการตัดสินด้วยไทเบรก ซึ่งคู่ไต้หวันเหนียวแน่นกว่าชนะไป 7-6 ไทเบรก 7-4
   สรุปการแข่งขัน ไทย แพ้ ไต้หวัน 1-2 คู่ แต่ก็ยังได้สิทธิ์ผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายในฐานะทีมอันดับ 2 ของกลุ่ม เอ ขณะที่ ไต้หวัน ชนะ 3 นัดรวดเข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่ม
   สำหรับในรอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ รอบ 8 ทีมสุดท้าย ทีมไทย จะต้องเจอกับที่ 1 กลุ่ม บี คือ ญี่ปุ่น ที่ทำผลงานรอบพบกันหมดในกลุ่มได้อย่างเยี่ยมยอด ชนะรวด 3 นัด โดยชนะ "เจ้าภาพ" คาซัคสถาน 2-0 คู่, ชนะ อิหร่าน 3-0 คู่ และชนะ เวียดนาม 3-0 คู่
   หลังการแข่งขัน "โค้ชจิม" จ่าสิบเอก สหทัศน์ ศุภกิจ ผู้ฝึกสอนทีมไทย กล่าวว่า เกมวันนี้ถือว่าทั้ง กมลวรรณ และ ลีเดียร์ พยายามสู้อย่างเต็มที่ แต่อย่างที่เคยบอกไว้ว่าการสู้กับไต้หวันถือว่าหนัก ชนะไม่ง่าย แต่เราก็สามารถยื้อมาตัดสินกันที่ประเภทคู่ได้ถือว่าทั้งคู่ทำได้ดีเต็มที่กับการแข่งขันแล้ว
   "ส่วนรอบ 8 ทีมสุดท้ายเจอญี่ปุ่น ทีมเต็งที่บอกเลยว่าหนัก เพราะทีมนี้มีนักหวดมือ 68 ของโลก ชิโฮ สึจิโอกะ เป็นมือ 1 ของทีมและผู้เล่นส่วนใหญ่มีเกมที่เหนียวแน่น ถือว่าทีมไทยเป็นรองเยอะ แต่มาถึงนัดนี้แล้วถือว่าทีมไทยทำได้ดีมากแล้ว และไม่ว่าจะเจอเกมหนักทุกคนในทีมก็พร้อมสู้เต็มที่ครับ" โค้ชจิม กล่าว
LTAT