เทนนิส 16 ปีหญิงลุยชิงแชมป์โลก”สุชัย”หนุนเต็มสูบ-“โค้ชเอ็กซ์”คุม

Written by LTAT Admin

เทนนิส 16 ปีหญิงลุยชิงแชมป์โลก”สุชัย”หนุนเต็มสูบ-“โค้ชเอ็กซ์”คุม

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตามที่ทีมนักเทนนิสเยาวชนหญิงทีมชาติไทย ได้รางวัลรองชนะเลิศ การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมเยาวชนหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี รายการ “จูเนียร์ บิลลี่ จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พารีบาส์ 2022” รอบคัดเลือกโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ที่ประเทศอินเดีย เมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา และยังได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบไฟนอลส์ด้วยนั้น ล่าสุด สมาคมฯ ได้เรียกนักกีฬามาเก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมความพร้อมร่วมกันแล้ว

นักกีฬาชุดนี้ ได้แก่ ลีเดียร์ พอดโกริชานี่ ลูกครึ่งไทย-รัสเซีย, “แอ๊ตต้า” พิมพ์มาดา ทองคำ และ “ฟ้าใส” อัจฉราพร วรรณโพธิ์ โดยสมาคมฯ ได้มอบหมายให้ “โค้ชเอ็กซ์” นายพชรพล คำสมาน โค้ชระดับสูงสุดของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ที่นำทั้ง 3 คน ไปคว้าตำแหน่งรองชนะเลิศของเอเชียกลับมา ร่วมด้วย นายภาณุพงศ์ จุลพันธ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬาประจำทีม ได้ทำหน้าที่อีกครั้ง ในศึกจูเนียร์ บิลลี่ จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พารีบาส์ 2022 รอบไฟนอลส์ ที่เมืองอันตัลยา ประเทศตุรกี ระหว่างวันที่ 1-6 พฤศจิกายน 2565

นายสุชัย กล่าวต่อว่า สมาคมฯ ให้การสนับสนุนการเตรียมนักกีฬาชุดนี้อย่างเต็มที่ เพราะหวังให้นักกีฬามีความพร้อมมากที่สุดก่อนเดินทางไปแข่งขัน โดยได้รับรายงานจาก นายไทยทนุ วรรณสุข เลขาธิการสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ แจ้งว่า นักกีฬาในชุดนี้ได้เข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ เกรด 2 รายการ พีทีที ไอทีเอฟ จูเนียร์ส เจ 2 ควบคู่ไปกับการฝึกซ้อม ได้รับประสบการณ์ที่ดีจากการแข่งขันกับนักเทนนิสเยาวชนระดับแถวหน้าของโลก นอกจากนี้ยังได้ซ้อมคอร์ตดิน ที่ปิรามิด เทนนิส อะคาเดมี่ เนื่องจากการแข่งขันที่ตุรกี ใช้คอร์ตดินเป็นสังเวียนชิงชัย

“สมาคมฯ ได้อนุมัติให้นักกีฬาชุดนี้เดินทางไปที่ตุรกีล่วงหน้า เพื่อให้มีเวลาในการปรับตัวให้เข้ากับสภาพอากาศและสร้างความคุ้นเคยกับสนาม ก่อนเข้าสู่การแข่งขันจริง และแน่นอนว่า การไปแข่งขันรายการใหญ่เช่นนี้ ซึ่งจะต้องพบกับนักกีฬาฝีมือดี จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะคว้าชัยชนะ แต่เชื่อว่าทุกคน ทั้งนักกีฬาและโค้ชเอ็กซ์จะสู้เต็มที่อย่างแน่นอน” นายกวงการกีฬาลูกสักหลาดไทย กล่าว อนึ่ง ผลงานที่ผ่านมาของทีมนักหวดหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ภายใต้การทำทีมของ “โค้ชเอ็กซ์” ในรายการ จูเนียร์ บิลลี่ จีน คิง คัพ หรือชื่อเดิม จูเนียร์ เฟดคัพ นั้น เคยพาทีมไทยได้แชมป์เอเชีย จากรอบคัดโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ปี 2019 นับเป็นการได้แชมป์ในรอบ 12 ปีของไทย (นักกีฬา พิมพ์รดา จัตวาพรวนิช, ลัลนา ธาราฤดี และ ธมนพรรณ จงเลิศตระกูล) จากนั้นปีเดียวกัน นักกีฬาชุดเดิมไปคว้าอันดับ 6 ของโลก ขณะที่ผลงานล่าสุด ปี 2021 ทีมไทยได้อันดับ 9 ของโลก (นักกีฬา สลักทิพย์ อุ่นเมือง, ไทร่า ลิธิบี และ พิมพ์มาดา ทองคำ)

LTAT