“บิ๊กสุชัย”อัดฉีด1ล้านทีมเดวิสคัพไทย ปลุกขวัญโค่นลัตเวีย-“กษิดิศ”ประเดิม

Written by LTAT Admin

“บิ๊กสุชัย”อัดฉีด1ล้านทีมเดวิสคัพไทย
ปลุกขวัญโค่นลัตเวีย-“กษิดิศ”ประเดิม

นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นประธานในพิธีจับสลากประกบคู่ การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิสคัพ บาย ราคูเท็น 2022” เวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติลัตเวีย ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยมี มิสเตอร์ อเดล บอร์เก ผู้ตัดสินชี้ขาดจากสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชาวอิหร่าน เป็นผู้ดำเนินการในพิธี

ผลการจับสลาก ดังนี้ วันที่ 4 มีนาคม ประเภทเดี่ยวสลับมือ คู่แรก “บูม” กษิดิศ สำเร็จ วัย 21 ปี (อันดับโลก เดี่ยว 1,302 และคู่ 1,981) จะประเดิมสนามพบ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส วัย 22 ปี (อันดับโลก เดี่ยว 742 และคู่ 613) ส่วนคู่ที่สอง “สอง” ยุทธนา เจริญผล วัย 21 ปี จะเจอกับมือหนึ่งลัตเวีย เออร์เนสต์ส กูลบิส วัย 33 ปี (อันดับโลก เดี่ยว 324 และคู่ 781)

จากนั้น วันที่ 5 มีนาคม เป็นการแข่งขันประเภทคู่ “ณัฐ” ปรัชญา อิสโร วัย 26 ปี จับคู่กับ “แซค” ฐานทัพ สุขสำราญ วัย 20 ปี จะลงสนามพบกับ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส ที่จับคู่กับ เออร์เนสต์ส กูลบิส ต่อด้วยการแข่งขันประเภทเดี่ยวชนมือ อีก 2 คู่ กษิดิศ สำเร็จ พบกับ เออร์เนสต์ส กูลบิส และคู่สุดท้าย ยุทธนา เจริญผล พบกับ โรเบิร์ตส์ สตรอมบาห์ส

ศึกเดวิสคัพดังกล่าว แข่งขันระบบชนะ 2 ใน 3 เซต รวมทั้งหมด 5 คู่ ทีมที่คว้าชัยชนะในเวิลด์กรุ๊ป 2 เพลย์ออฟ ครั้งนี้ จะได้สิทธิ์แข่งขันอยู่ในกลุ่มเวิลด์กรุ๊ป 2 ต่อไป ส่วนทีมที่แพ้จะต้องไปแข่งกรุ๊ป 3 ตามโซน โดยจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันทั้งวันที่ 4 และ 5 มีนาคม ครบทุกคู่ ผ่านทางช่อง T Sports 7 (กดหมายเลข 7) เริ่มแข่งขันคู่แรก เวลา 10.00 น. ทุกวัน

จากนั้น ได้มีพิธีมอบเงินให้ทีมเดวิสคัพไทย โดย นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสฯ ได้มอบเงินส่วนตัวให้กับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมเดวิสคัพชุดนี้ จำนวน 13 คน คนละ 20,000 บาท รวมเป็นเงิน 260,000 บาท เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคน นอกจากนี้ นายสุชัย ยังได้ประกาศว่า หากทีมเดวิสคัพไทยสามารถเอาชนะทีมลัตเวียได้ จะมอบเงินส่วนตัว เป็นเงินรางวัลให้ทั้งทีม จำนวน 1 ล้านบาทด้วย

นายวิเชษฐ์ ทีปกากร ผู้จัดการทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ขอให้แฟนกีฬาเทนนิสชาวไทยร่วมเป็นกำลังใจเชียร์ทีมชาติไทยในการทำศึกเดวิสคัพกับทีมชาติลัตเวียในครั้งนี้ด้วย โดยทีมไทยได้เก็บตัวฝึกซ้อมมานานพอสมควร และยืนยันว่า ทั้งทีมงานและนักกีฬาทุกคนจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ

“บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ทีมชาติไทยถือว่ามีความพร้อมที่สุด และในการแข่งขัน 2 วัน น้องๆ ทุกคนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อเก็บชัยชนะให้ได้ น้องๆ ในทีมผ่านการแข่งระดับอาชีพมาแล้ว การเล่นทีมชาติก็เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ น้องๆ จะต้องทำให้ดีที่สุด และที่สำคัญเมื่อใดที่มีธงไตรรงค์ติดอยู่ที่หน้าอก เราจะมีพลังพิเศษในการแข่งขันทุกครั้ง

“ต้องบอกว่าทีมลัตเวียชุดนี้ ด้วยอันดับโลกถือว่าเขาเป็นต่อเรา แม้ว่าด้วยอันดับแรงกิ้งเราเป็นรอง แต่ในการแข่งขันเดวิสคัพทุกครั้งก็จะมีพลังใจ กำลังใจสำคัญในความที่เราเป็นเจ้าบ้าน รวมทั้งความคุ้นเคยกับสภาพแวดล้อมที่มีมากกว่า ซึ่งจะใช้เป็นข้อได้เปรียบ และจะสู้เต็มที่แม้ว่าจะเป็นมือรอง”

ส่วนการเปลี่ยนชื่อนักกีฬาลงแข่งขันที่ไม่มีชื่อของ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล มือหนึ่งของไทยนั้น ภราดร กล่าวว่า เป็นเรื่องกลยุทธ์ของทีมในการที่จะพยายามเก็บแต้มแรกให้ได้ในการแข่งขันวันแรก เพราะด้วยอันดับโลกแล้ว ถ้าให้ กษิดิศ สำเร็จ ไปชนกับมือหนึ่งลัตเวียเลย โอกาสมีแค่ 50-50 ก็เลยคิดวางแผนในทีมด้วยกันในการเก็บแต็มจากวันแรกให้ได้ ถ้าวันแรกสกอร์ออกมา 1-1 คู่ วันที่สองก็เป็นโอกาสของเราได้เหมือนกัน

“บูม” กษิดิศ สำเร็จ กล่าวว่า ภายในทีมได้พูดคุยวางแผนกัน ส่วนตัวไม่มีความกดดันในการลงเล่นเป็นคนแรก ซึ่งการที่ได้เล่นในบ้าน เราก็มีความมั่นใจกว่าเล่นนอกบ้าน จะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้เต็มที่ สำหรับคู่แข่งจากลัตเวียไม่เคยเจอกันมาก่อน แต่ส่วนตัวมีความมั่นใจ 100 เปอร์เซนต์ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้คาดหวังกับผลการแข่งขันมาก แต่พยายามทำให้ตัวเองอยู่ในจุดที่ดีที่สุดในการแข่งขัน

ขณะที่ เออร์เนสต์ กูลบิส กล่าวว่า ความคาดหวังของทีมลัตเวียในการแข่งขันครั้งนี้ แน่นอนว่าต้องการคว้าชัยชนะให้ได้ เมื่อดูจากแรงกิ้งแล้วคิดว่ามีโอกาสที่ชนะได้ แม้สภาพอากาศที่ประเทศไทยจะแตกต่างจากที่ยุโรป แต่ก็จะพยายามทำผลงานอย่างเต็มที่ เพื่อเก็บชัยเหนือทีมชาติไทยให้ได้.

LTAT