ทีมหนุ่มไทยรอหวดเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ศึกเดวิสคัพ ปีหน้า

Written by LTAT Admin

ทีมหนุ่มไทยรอหวดเพลย์ออฟเวิลด์กรุ๊ป 2 ศึกเดวิสคัพ ปีหน้า

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชาย รายการ “เดวิส คัพ บาย ราคูเท็น 2021” เวิลด์กรุ๊ป 2 รอบแรก ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติเดนมาร์ก ที่ซิดแบงก์ อารีน่า เมืองคอเลง ประเทศเดนมาร์ก เมื่อคืนวันที่ 18 ก.ย. เป็นวันสุดท้าย มีแข่งขันจำนวน 3 คู่ โดยผลวันแรก ไทยตามเดนมาร์ก 0-2 คู่

เริ่มด้วยประเภทคู่ “จูเนียร์” วิชยา ตรงเจริญชัยกุล และ “เน็ต” พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ พบ เฟรเดริก นีลเซ่น และ เบนจามิน ฮันเนสตาด โดย เฟรเดริก นีลเซ่น มีผลงานแชมป์ชายคู่วิมเบิลดัน ปี 2012 รวมถึงล่าสุดใน ยูเอส โอเพ่น 2021 เข้าถึงรอบ 32 คู่สุดท้าย และผลการแข่งขันปรากฏว่า คู่ไทยสุดต้านการประสานงานที่ดีของคู่เดนมาร์ก ทำให้ปราชัย 0-2 เซต 3-6, 1-6

ประเภทเดี่ยวชนมือ ระหว่างมือ 1 วิชยา พบ ออกุสต์ โฮล์มเกรน ปรากฏว่า วิชยา พยายามสู้เต็มที่ โดยแมทช์นี้เสิร์ฟเอซได้ถึง 8 ลูก แต่สุดท้ายก็สู้คู่แข่งขันที่เล่นได้แน่นอนไม่ไหว พ่ายไป 0-2 เซต 4-6, 4-6 และคู่สุดท้าย ระหว่างมือ 2 “บูม” กษิดิศ สำเร็จ พบ โยฮันเนส อินกิลด์เซ่น ปรากฏว่า กษิดิศ พยายามเล่นตามมาตรฐานของตัวเอง และเอาชนะได้ 2-0 เซต 7-5 และ 6-3 เก็บแต้มแรกให้ทีมไทยได้สำเร็จ

สรุป ทีมไทย แพ้ ทีมเดนมาร์ก 1-4 คู่ ต้องไปแข่งขันในรอบเพลย์ออฟ เวิลด์กรุ๊ป 2 เพื่อรักษาสถานภาพในการคงอยู่เวิลด์กรุ๊ป 2 ต่อไป ซึ่งจะจัดการแข่งขันในปีหน้า ขณะที่ เดนมาร์ก ผ่านเข้ารอบสองต่อไป

“กัปตันเบิ้ม” ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวว่า ทีมไทยได้มีโอกาสเล่นในเวิลด์กรุ๊ป 2 ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงถ้าเทียบกับประเทศในแถบอาเซียน และทวีปเอเชีย เป็นการพบกันครั้งแรกจากประวัติเดวิสคัพของไทยกับเดนมาร์ก การเล่นในแต่ละแมทช์ โดยภาพรวมของนักกีฬาแต่ละคนเป็นที่น่าพอใจ ทุกคนทุ่มเท ตนเชื่อเรื่องนี้ เพราะว่าการที่ชนะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่การที่นักกีฬาจะแสดงความสามารถเพื่อชาติและทีมมีความสำคัญมาก

“การที่ไทยแพ้ไปก่อน 3 แต้ม แต่สำหรับ 2 แต้มที่เหลือ ผมในฐานะกัปตันทีมได้ส่งผู้เล่นคนเดิมลงเล่นใน 2 แต้มสุดท้าย ซึ่งเป็นความตั้งใจ และเป็นประวัติในการเล่นกับเดนมาร์กครั้งแรก และเราก็ได้สกอร์ 1 แต้มจากแต้มสุดท้ายในแต้มที่ 5 ที่ กษิดิศ สำเร็จ ทำได้ ซึ่งเป็นชัยชนะครั้งแรกในเดวิสคัพของเขาด้วย ก็ถือว่าเป็นโอกาส เป็นประสบการณ์ และเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเขาด้วย” ดร.ธนากร กล่าว
กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าวอีกว่า หลังจากนี้ทีมไทยต้องเตรียมความพร้อมในการไปเล่นในรอบเพลย์ออฟ เวิลด์ กรุ๊ป 2 ซึ่งจะจัดการแข่งขันในปีหน้า โดยจะมีการจัดสายการแข่งขันอีกครั้ง ตอนนี้ยังไม่ทราบว่าจะพบทีมอะไร ต้องติดตามว่า สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ จะมีนโยบายแนวทางในการเตรียมทีมเดวิสคัพไทยสำหรับการเล่นในปีหน้าต่อไปอย่างไร

“ต้องขอบคุณสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้โอกาสผมมาทำหน้าที่กัปตันทีมเดวิสคัพครั้งนี้ เพื่อดูแลในฐานะผู้นำ ขอบคุณนักกีฬา ทีมงานทุกคนที่อยู่ด้วยกันมาหลายวัน ทำงานเป็นทีมจริงๆ ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ไหนเราก็มีหน้าที่ที่จะทำเพื่อทีมให้ดีที่สุด” กัปตันทีมเดวิสคัพไทย กล่าว

คณะเจ้าหน้าที่และนักเทนนิสทีมชาติไทย พันเอก วัฒนา จันทร์ไพจิตต์ ผู้จัดการทีม, ดร.ธนากร ศรีชาพันธุ์ กัปตันทีม, พันตรี วิทยา สำเร็จ ผู้ฝึกสอน, สิบตำรวจตรี วีรภัทร สิริจริยาพร นักวิทยาศาสตร์การกีฬา และนักกีฬา กษิดิศ สำเร็จ, “แซค” ฐานทัพ สุขสำราญ เดินทางออกจากประเทศเดนมาร์ก วันที่ 19 ก.ย.2564 ด้วยสายการบินลุฟท์ฮันซ่า เที่ยวบิน LH837 ไปยังท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ต เพื่อต่อเครื่องด้วยเที่ยวบิน LH772 มุ่งหน้ามายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ประเทศไทย โดยมีกำหนดถึงเวลาประมาณ 06.25 น. ของวันที่ 20 ก.ย.2564 ขณะที่ วิชยา ตรงเจริญชัยกุล, พลภูมิ โควาพิทักษ์เทศ และ “สอง” ยุทธนา เจริญผล ได้เดินทางไปแข่งขันเทนนิสอาชีพต่อไป

LTAT