“ยู-14″หญิงไทยคว้าอันดับ 12 ของโลกปิดฉาก “เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส ไฟนอลส์”

Written by LTAT Admin

“ยู-14″หญิงไทยคว้าอันดับ 12 ของโลกปิดฉาก “เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส ไฟนอลส์”

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมชายและทีมหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี รายการ “ไอทีเอฟ เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส ไฟนอลส์ 2021” รอบ 16 ทีมสุดท้ายของโลก แข่งขันคอร์ตดิน ณ เมืองโปรสเตยอฟ สาธารณรัฐเช็ก ล่าสุด เมื่อคืนวันที่ 7 ส.ค.2564 เป็นการแข่งขันวันสุดท้าย

ประเภททีมหญิง ทีมนักหวดเยาวชนทีมชาติไทย ชิงอันดับ 11 กับทีมเม็กซิโก ปรากฏว่า ทีมไทยแพ้ 1-2 คู่ ทำให้ได้อันดับ 12 ของโลกมาครอง ส่วนเม็กซิโกได้อันดับ 11 โดยผลคู่แรก เดี่ยวมือสอง “มาหยา” มาหยา บุญญาอรุณเนตร แพ้ อเล็กเซีย เอสตราด้า 0-2 เซต 1-6, 6-7(5-7) เดี่ยวมือหนึ่ง “เจมม่า” กัญจน์ชญา จูงวัฒนา แพ้ คาโรลิน่า อลอนโซ่ 0-2 เซต 2-6, 0-6 และประเภทคู่ “บัว” กมลวรรณ ยอดเพ็ชร กับ กัญจน์ชญา จูงวัฒนา ชนะ คาโรลิน่า อลอนโซ่ กับ นาตาเลีย เปเรซ 2-1 เซต 2-4, 5-4(7-4) และซูเปอร์ไทเบรก 10-5

ประเภททีมชาย ทีมนักหวดเยาวชนทีมชาติไทย ชิงอันดับ 15 กับทีมเม็กซิโก ปรากฏว่า เดี่ยวมือสอง “อังเปา” ภพธรรม ศรีวงษ์ โชว์ฟอร์มการเล่นได้ดี เอาชนะ เมาริซิโอ ชตุลมันน์ 2-0 เซต 6-4, 6-1 เก็บแต้มแรกให้ทีมไทยนำ 1-0 คู่ ทว่า เม็กซิโก มาได้แต้มตีเสมอจากเดี่ยวมือหนึ่ง หลังจาก “วินเนอร์” ธีรภัทร ขันติวีรวัฒน์ แพ้ ซานติอาโก้ ปอร์ตุกัล 0-2 เซต 2-6, 1-6 ต้องลุ้นกันต่อในประเภทคู่

ทีมไทยส่ง “เดฟ” ทัดพงษ์ กมลปัญญากร และ ภพธรรม ศรีวงษ์ ลงหวดประเภทคู่ กับ ซานติอาโก้ ปอร์ตุกัล และ อิกนาซิโอ รูอิซ ปรากฎว่า ทัดพงษ์ และ ภพธรรม พลิกจากที่แพ้เซตแรก กลับมาเฉือนเอาชนะ 2-1 เซต 4-6, 7-6(7-3) และซูเปอร์ไทเบรก 11-9 ส่งผลให้ ทีมไทย ชนะ ทีมเม็กซิโก 2-1 คู่ ได้อันดับ 15 ของโลกมาครอง ส่วน เม็กซิโก ได้อันดับ 16 รั้งท้ายของรายการ

ผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ทีมชาย อิตาลี ทีมวางอันดับ 1 ของรายการ คว้าแชมป์ตามคาด หลังเอาชนะ รัสเซีย ทีมวางอันดับ 5 ของรายการ 2-1 คู่ ส่วนชิงอันดับ 3 เช็ก ชนะ เยอรมนี 2-0 คู่ ด้านรอบชิงชนะเลิศ ทีมหญิง รัสเซีย ทีมวางอันดับ 1 ของรายการ ชนะ บัลแกเรีย ทีมวางอันดับ 2 ของรายการ 2-0 คู่ และชิงอันดับ 3 เช็ก ชนะ สโลวาเกีย 2-0 คู่

หลังการแข่งขัน “โค้ชหนึ่ง” นายก้องภพ เลิศชัย ผู้ฝึกสอนเทนนิสทีมหญิงทีมชาติไทย กล่าวว่า นักเทนนิสทุกคนทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ ทุกคนได้ประสบการณ์ที่ดี ได้เรียนรู้ ได้เพื่อนใหม่ และสิ่งสำคัญที่ได้จากการแข่งขันครั้งนี้คือ นักเทนนิสไทยจะต้องมีการพัฒนาเรื่องการเล่นคอร์ตดิน โดยเฉพาะในรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี เพื่อการแข่งขันในโอกาสต่อไป สำหรับทีมเยาวชนหญิงไทย ซึ่งได้อันดับ 12 ของโลก ถือเป็นผลงานที่เด็กๆ ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว ก็ขอชื่นชมนักกีฬาทุกคน และขอขอบคุณนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ ที่ให้โอกาสตนได้มาทำหน้าที่โค้ชทีมชาติเป็นครั้งแรกด้วย

ด้าน “โค้ชแจ็ค” นายรุ่งฤทธิ์ ตาก้อง ผู้ฝึกสอนเทนนิสทีมชายทีมชาติไทย กล่าวว่า ขอชื่นชมนักกีฬาทั้ง 3 คน ที่พยายามเล่นอย่างเต็มที่ การมาแข่งขันครั้งนี้ ทุกคนได้มีโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ดี ได้เห็นคู่ต่อสู้ที่แข็งแกร่ง มีความชำนาญในการเล่นคอร์ตดินและมีประสบการณ์มากกว่า ขอบคุณทุกคนทั้งโค้ชทีมหญิง และนายภาณุพงศ์ จุลพันธ์ นักวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมถึงผู้ปกครอง และที่สำคัญขอขอบคุณนายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ และการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ที่สนับสนุนการเดินทางมาแข่งขันของนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทยชุดนี้

ทั้งนี้ ก่อนเดินทางกลับ คณะผู้ฝึกสอนและนักกีฬา ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ปรากฏว่า ไม่พบเชื้อโควิด-19 ทุกคน

LTAT