“โอลิมปิก โตเกียว 2020” เปิดฉากแล้ว ทัพไทยเข้าสนามลำดับที่102-“โอซากะ”จุดคบเพลิง

Written by LTAT Admin

“โอลิมปิก โตเกียว 2020” เปิดฉากแล้ว
ทัพไทยเข้าสนามลำดับที่102-“โอซากะ”จุดคบเพลิง

มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 32 “โอลิมปิก โตเกียว 2020” เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการแล้ว ที่สนามกีฬาแห่งชาติใหม่ โอลิมปิก สเตเดียม กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 โดย สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ เสด็จเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน ซึ่งจัดภายใต้มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้น ไม่เปิดให้ประชาชนทั่วไปเข้าชมพิธีการในสนาม

ในพิธีมีผู้นำชาติต่างๆ เข้าร่วม นำโดย โยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานาธิบดีญี่ปุ่น ร่วมด้วย จิล ไบเดน สตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐอเมริกา, เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมทั้ง โธมัส บาค ประธานคณะกรรมโอลิมปิกสากล (ไอโอซี), คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์ชาวไทย) ส่วนผู้แทนรัฐบาลไทยมี นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เข้าร่วม

ทัพไทยเข้าสนามเป็นลำดับที่ 102 จาก 206 ประเทศ “แซม” เศวต เศรษฐาภรณ์ นักยิงเป้าบิน วัย 58 ปี และ “เอิน” ณภัสวรรณ หย่างไพบูลย์ นักยิงปืน วัย 33 ปี ทำหน้าที่ถือธงไตรรงค์นำขบวนเข้าสู่สนาม ตามมาด้วยนักกีฬาไทยอีก 9 คน ประกอบด้วย กชกร วรสีหะ นักยูโด, สุธาสินี เสวตรบุตร นักเทเบิลเทนนิส, เจนจิรา ศรีสอาด และนวพรรษ วงค์เจริญ นักว่ายน้ำ, ศิวกร วงศ์พิณ และนวมินทร์ ดีน้อย นักเรือกรรเชียง และอาริย์ณัฎฐา ชวตานนท์, วีรภัฏ ปิฏกานนท์, กรธวัช สำราญ นักขี่ม้า รวมกับเจ้าหน้าที่อีก 6 คน นำโดย นายธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาไทย

ขณะที่การวิ่งคบเพลิง ซึ่งเป็นไฮไลท์ที่หลายคนให้ความสนใจ มีบรรดานักกีฬาญี่ปุ่นทั้งอดีตและปัจจุบันร่วมวิ่ง 15 คน ร่วมกับ ทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากรทางการแพทย์ที่ร่วมกันต่อสู้วิกฤตโควิด-19 ของประเทศอยู่ในเวลานี้ โดย นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสหญิงอาชีพของญี่ปุ่น มืออันดับ 2 ของโลกในปัจจุบัน และอดีตมืออันดับ 1 ของโลก เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม เป็นผู้จุดคบเพลิง

ขอบคุณข้อมูลจากทีมข่าว “มติชน”
ขอบคุณภาพจากทีมช่างภาพ “สยามกีฬา”

LTAT