เรื่องน่ารู้ เกร็ดน่ารัก ของ “วิมเบิลดัน”

Written by LTAT Admin

เรื่องน่ารู้ เกร็ดน่ารัก ของ “วิมเบิลดัน”

แกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เริ่มแข่งขันกันเมื่อปี 1877 หรือ 144 ปีที่แล้ว ถือเป็นทัวร์นาเมนต์เทนนิสที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เอกลักษณ์ของรายการนี้ คือ แข่งบนคอร์ทหญ้าและนักกีฬาต้องใส่เสื้อผ้าสีขาว แต่ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เราอาจจะยังไม่รู้หรือลืมไปแล้วเกี่ยวกับวิมเบิลดัน
1.ค่าบัตรเข้าชมในปี 1877 หรือการแข่งขันครั้งแรก มีราคา 1 ชิลลิ่ง หรือ 3 บาท
2.วิมเบิลดันหนแรกแข่งขันแต่ประเภทชายเดี่ยวเท่านั้น สเปนเซอร์ กอร์ คว้าแชมป์ไปครอง แต่ปีต่อมาสเปนเซอร์แพ้ให้กับแฟรงก์ ฮาโดว์ ในรอบชิงชนะเลิศ หลังจากนั้นก็หายหน้าหายตาไปจากวงการเทนนิส
3.ดุ๊กออฟยอร์ก หรือพระบิดาของพระราชินีอลิซาเบธ ทรงเคยร่วมแข่งขันวิมเบิลดัน ในปี 1926 ในประเภทชายคู่ ร่วมกับเซอร์หลุยส์ เกร็ก แต่ไม่ได้คว้าแชมป์
4.ในการแข่งขันวิมเบิลดันจะต้องมีทีมงานถึง 6,000 คน ในการทำหน้าที่ต่างๆ ให้วิมเบิลดันลุล่วงไปด้วยดี บอลบอยและบอลเกิร์ล 250 คน, นักกายภาพและหมอนวด 22 คน, แชร์อัมไพร์และไลน์แมน 360 คน, แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องเท้า 2 คน, แม่บ้าน 400 คน และทีมงานพ่อครัวแม่ครัว 2,200 คน 5.สตรอเบอร์รี่แอนด์ครีมเป็นขนมคู่วิมเบิลดันมานานแสนนาน เหตุผล คือ มีการเสิร์ฟเมนูนี้ให้ผู้ชมตั้งแต่การแข่งขันครั้งแรกในปี 1877 แล้ว และทำกันมาจนเป็นประเพณีของการแข่งขัน
6.จุดเริ่มต้นที่สตรอเบอร์รี่แอนด์ครีมมาเกี่ยวโยงกับการแข่งขันเทนนิส ต้องย้อนไปในยุคที่โทมัส โวลซีย์ นักการเมืองชาวอังกฤษและพระคาร์ดินัลแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิก ในศตวรรษ 1500 มักจะเสิร์ฟเมนูนี้ให้แขกที่มารวมตัวกันจำนวนมากๆ เพราะทำง่าย รวมทั้งที่พระราชวังที่รู้จักกันในปัจจุบันว่า แฮมป์ตัน คอร์ท ก็มีสนามเทนนิส เมื่อมีการแข่งขันเทนนิส ก็จะเสิร์ฟเมนูนี้อยู่เสมอ
7.ในการแข่งขัน 2 สัปดาห์ เฉลี่ยแล้วจะต้องใช้ครีม 10,000 ลิตร และสตอเบอร์รี่ 28 ตัน ในการเสิร์ฟขนมอร่อยๆ นี้ให้แฟนเทนนิส
8.นักกีฬาทุกคนต้องใส่ชุดสีขาว สุภาพ ลงแข่งขัน สำหรับนักหวดสาว เสื้อจะต้องคอไม่เว้าจนเกินไป ส่วนเหตุผลว่าทำไมต้องเป็นสีขาว ก็เพราะถือเป็น “เดรส โค้ด” หรือสีที่กำหนดมาตรฐานให้ทุกคนนั่นเอง
9.ก่อนการแข่งขันในทุกเช้า เวลา 9 โมงตรงเป๊ะ จะมีการปล่อยเหยี่ยว 2 ตัว ชื่อ รูฟัสและพอลลักซ์ บินไปทั่วสนามเพื่อไล่นกพิราบที่เข้ามาป้วนเปี้ยน
10.ตลอดทัวร์นาเมนต์ลูกเทนนิสที่ใช้แข่งขันจะมีจำนวน 54,250 ลูก และในแต่ละแมทช์จะมีการเปลี่ยนบอลทุกๆ 7-9 เกม เพื่อให้แน่ใจว่าบอลอยู่ในรูปร่างที่ดีอยู่ ส่วนลูกที่ยังไม่ถูกใช้จะถูกเก็บไว้ในห้องควบคุมอุณหภูมิ เพื่อให้แน่ใจบอลทุกลูกจะต้องอยู่ในสภาพที่เพอร์เฟ็กต์ที่สุด
11.ลูกเทนนิสในวิมเบิลดันเคยใช้สีขาวมาก่อน แต่เปลี่ยนมาใช้สีเหลืองแบบปัจจุบันในปี 1986 เพื่อให้เห็นชัดขึ้นในการถ่ายทอดออกโทรทัศน์
12.นักเทนนิสที่คว้าแชมป์เดี่ยววิมเบิลดันมากที่สุด คือ มาร์ติน่า นาฟราติโลว่า ได้แชมป์หญิงเดี่ยวไปถึง 9 ครั้ง ส่วนฝ่ายชายที่เคยทำได้มากที่สุด 8 ครั้ง คือ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์
13.มาเรีย ชาราโปว่า เป็นนักเทนนิสที่ใช้เสียงในการแข่งขันดังที่สุด 105 เดซิเบล เทียบเท่ากับเสียงเร่งเครื่องรถมอเตอร์ไซค์กันเลยทีเดียว สถิตินี้ชาราโปว่าทำไว้ เมื่อปี 2009
14.หญ้าบนพื้นสนามในช่วงที่ไม่มีการแข่งขันก็จะปล่อยให้ยาวไปตามธรรมชาติ แต่ถ้าเข้าสู่ช่วงแข่งขันเมื่อไร ความยาวของหญ้าทุกต้น จะต้องเท่ากันที่ 8 มิลลิเมตร ห้ามขาดห้ามเกิน
15.การจะได้เป็นบอลบอยและบอลเกิร์ลของวิมเบิลดันไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีการคัดเลือกอย่างละเอียด และต้องมีการซักซ้อมความพร้อมในการทำหน้าที่ 1 เดือนเต็มก่อนการแข่งขัน

LTAT