เรื่องราวของคนรักเทนนิสที่เป็นพาร์คินสัน

Written by LTAT Admin

เรื่องราวของคนรักเทนนิสที่เป็นพาร์คินสัน

เทนนิสเป็นกีฬาเพื่อคนทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย คำนี้อาจจะดูเกินจริง แต่หลายครั้งก็มีตัวอย่างที่พิสูจน์ว่ามันเป็นไปได้ โดยเฉพาะในรายของแอนดี้ ไรท์ ชาวอังกฤษที่อาศัยอยู่ที่เมืองน็อตติ้งแฮม

ไรท์เป็นคนที่ชอบเล่นเทนนิส และเล่นมาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น เขาอธิบายความรู้สึกที่มีกับเทนนิส “รักในการเล่นเทนนิส” อย่างไรก็ตามในวัย 33 ปี ไรท์มีอาการของโรคพาร์กินสัน

พาร์คินสันเป็นโรคที่ทำให้การเคลื่อนไหวมีปัญหา ร่างกายสั่น มันเป็นสาเหตุที่ทำให้ไรท์ต้องออกจากงานและต้องหยุดเล่นเทนนิส

“ผมมีปัญหาในการเดิน เพราะอาการสั่นทำให้เดินยากขึ้น ท่าทางการเดินไม่ปกติ นอกจากนั้นยังมีผลกระทบกับสายตาด้วย”

ไรท์หยุดเล่นเทนนิสไป 6 ปีเต็ม แต่วันหนึ่งเขาไปเจอกับทริสตัน เฮสซิ่ง เพราะไวท์เป็นอาสาสมัครในสนามสเก็ตแห่งหนึ่งแถวบ้าน และเฮสซิ่งไปตามหาคนที่น่าจะร่วมงานบางอย่างกับเขาได้

ด้วยความบังเอิญทั้งคู่ได้คุยกัน และทริสตันที่เล่นเทนนิสอย่างสม่ำเสมออยู่แล้ว ก็ได้ชวนไวท์ไปเล่นด้วยกันในคอร์ตเทนนิสชุมชนของเมืองน็อตติ้งแฮม

“ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร เล่นเทนนิสในระดับไหน ก็สามารถมาเล่นเทนนิสด้วยกันได้ ไม่มีใครตัดสินอะไรคุณทั้งนั้น” เฮสซิ่งกล่าว

ไรท์ที่ไม่ได้เล่นเทนนิสมาตลอด 6 ปี เมื่อกลับไปเล่นอีกครั้ง แม้จะมีอาการของพาร์คินสัน เมื่อเขาได้กลับมาสู่คอร์ตอีกครั้งเขายอมรับว่า รู้สึกกลัว แต่เมื่อเริ่มเล่นไปเรื่อยๆ รู้สึกดีขึ้นอย่างเหลือเชื่อ

ไรท์กลับบ้านไปด้วยความรู้สึกเหมือนได้ชาร์จพลังกลับมาอีกครั้ง ส่วนเฮสซิ่งรู้สึกประทับใจกับความสามารถในการเล่นเทนนิสของไรท์ หลังจากนั้นทั้งคู่เล่นเทนนิสด้วยกันอย่างสม่ำเสมอ และกลายเป็นเพื่อนที่ดีต่อกัน

หลังจากได้ความมั่นใจกลับมาแล้ว แม้จะมีอาการของโรคอยู่ แต่ไรท์เลือกลงแข่งขันเทนนิสลีกในชุมชน

“ผมต้องจัดการร่างกายให้พุ่งไปข้างหน้าให้ได้ และหวังว่าจะทำในสิ่งที่เคยทำมันได้ การกลับมาเล่นเทนนิสได้ ทำให้ผมมีเพื่อน เรียกความมั่นใจกลับมา มันเป็นเรื่องจิตใจและความฟิตของร่างกาย การได้พูดคุยกับคนอื่นเรื่องสภาพจิตใจเป็นเรื่องที่ดี เพราะสุขภาพจิตใจเป็นเรื่องสำคัญมาก ยิ่งถ้าทำอะไรแล้วรู้สึกสนุก กระตุ้นให้คนๆ หนึ่งอยากทำมัน ก็ควรจะทำมัน” ไรท์กล่าว

สำหรับผู้ที่มีอาการของโรคพาร์คินสัน มีกลุ่มที่แนะนำการเล่นกีฬาสำหรับคนเป็นโรคนี้ สามารถเข้าไปดูข้อมูลได้ที่ http://sportparkinsons.com/communities/

ภาพจาก olympics.com

LTAT