“โควิด”ทำ”ไอทีเอฟ”ยกเลิกหวดยู-14เอเชีย ปรับวิธีคัด”ไทย”ติดสำรองที่1ลุ้นได้ไปศึกโลก

Written by LTAT Admin

“โควิด”ทำ”ไอทีเอฟ”ยกเลิกหวดยู-14เอเชีย
ปรับวิธีคัด”ไทย”ติดสำรองที่1ลุ้นได้ไปศึกโลก

“บิ๊กสุชัย” สุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกเทนนิสไทย แจ้งข่าวจากไอทีเอฟ ล่าสุด ประกาศยกเลิกจัดศึกหวดของ ยู-14 รายการ “ไอทีเอฟ เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส คอมเพทติชั่น 2021” ที่คาซัคสถาน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 และ ไอทีเอฟ ยังได้ปรับวิธีคัดเลือก 3 ทีมชาย และ 4 ทีมหญิงจากโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ไปแข่งรอบสุดท้ายของโลก “ไอทีเอฟ เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส ไฟนอลส์ 2021” ด้วยการดูผลงานย้อนหลัง 3 ปี ผลปรากฏว่า ไม่มีไทยติดโผ แต่ยังมีลุ้นในฐานะสำรองอันดับ 1 ทั้งทีมชายและทีมหญิง ในกรณีที่มีทีมขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน

“บิ๊กสุชัย” นายสุชัย พรชัยศักดิ์อุดม นายกสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ สหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ ได้แจ้งมายังสมาคมว่า ได้กำหนดจัดการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีม รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี หรือ ยู-14 รอบคัดเลือกโซนเอเชีย/โอเชียเนีย รายการ “ไอทีเอฟ เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส คอมเพทติชั่น 2021” ที่ประเทศคาซัคสถาน โดยกำหนดจัดของทีมชาย ระหว่างวันที่ 7-12 มิ.ย. และทีมหญิง ระหว่างวันที่ 14-19 มิ.ย. มีนักเทนนิสเยาวชนจากชาติต่างๆ เข้าร่วม 16 ประเทศ แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ทาง ไอทีเอฟ ได้แจ้งยกเลิกการจัดการแข่งขันดังกล่าวแล้ว

นายสุชัย กล่าวต่อว่า สำหรับเหตุผลที่ ไอทีเอฟ ยกเลิกการจัดการแข่งขันนั้น เนื่องจากมีหลายประเทศได้ขอถอนตัวออกจากการแข่งขัน ด้วยเหตุผลที่กังวลเรื่องสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 อีกทั้งหลายประเทศยังไม่พร้อมเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ในส่วนของไทยนั้น สมาคมก็มีความกังวลและเป็นห่วงนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ทั้งทีมชายและทีมหญิง เช่นกัน

“การยกเลิกจัดการแข่งขันดังกล่าว ทำให้นับเป็นปีที่ 2 แล้ว ที่ไม่สามารถจัดได้ เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 แต่เรื่องสุขภาพของนักกีฬา ซึ่งอายุยังน้อย มีความสำคัญมากกว่าการที่จะจัดขึ้นท่ามกลางความกังวลต่างๆ ในส่วนของทีมไทย ผมก็มีความกังวลและเป็นห่วงมากเช่นกัน” บิ๊กสุชัย กล่าว

นายกเทนนิสไทย กล่าวต่อว่า ไอทีเอฟ ได้ระบุมาด้วยว่า จะใช้วิธีการคัดเลือกทีมนักหวด รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ทั้งทีมชายและทีมหญิง ไปแข่งขันรอบสุดท้ายของโลก รายการ “ไอทีเอฟ เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส ไฟนอลส์ 2021” ที่เมืองโปรสเตยอฟ สาธารณรัฐเช็ก ระหว่างวันที่ 2-7 ส.ค.2564 ด้วยการพิจารณาจากผลการแข่งขันในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาคือ ค.ศ.2017-2019 เป็นทีมชาย 3 ทีม และทีมหญิง 4 ทีม จากโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ปรากฏว่า ทีมชาย ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย โดยมี ไทย เป็นสำรองอันดับ 1 ด้านทีมหญิง ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และ ออสเตรเลีย โดยมี ไทย เป็นสำรองอันดับ 1

“หากมีทีมใดถอนตัวออกจากการแข่งขัน ก็จะทำให้ทีมไทย ในฐานะสำรองอันดับแรกเลยได้สิทธิ์ไปแข่งขันรอบชิงชนะเลิศแห่งโลก แต่สมาคมก็จะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ โดยดูสถานการณ์ของโควิด-19 ในช่วงเวลานั้นด้วยว่าเป็นอย่างไรและปลอดภัยหรือไม่ที่จะส่งนักกีฬาไปแข่งขัน” บิ๊กสุชัย กล่าวทิ้งท้าย

LTAT