“พรสวรรค์” นำทาง “พรแสวง” เขียนความสำเร็จของ “สลักทิพย์ อุ่นเมือง” บนถนนสายเทนนิส ที่เพิ่งเริ่มต้น!

Written by LTAT Admin

“พรสวรรค์” นำทาง “พรแสวง”
เขียนความสำเร็จของ “สลักทิพย์ อุ่นเมือง”
บนถนนสายเทนนิส ที่เพิ่งเริ่มต้น!

คอลัมน์ : เปิดตัวทีมชาติ 2564

“พรสวรรค์” นำทาง “พรแสวง”
เขียนความสำเร็จของ “สลักทิพย์ อุ่นเมือง”
บนถนนสายเทนนิส ที่เพิ่งเริ่มต้น!

ย้อนไปหลายปีก่อน สลักทิพย์ อุ่นเมือง หรือ “หมิว” เป็นชื่อที่ถูกกล่าวถึงในวงการเทนนิสเยาวชนของเมืองไทยอยู่บ่อยครั้ง ถึงเรื่องอายุและฝีมือของเธอ ที่ฉายแววความเก่งกาจเกินวัย จนได้รับการขนานนามว่านักหวด “แชมป์ข้ามรุ่น”

ครั้งแรกที่ “หมิว” จับแร็กเก็ตเล่นเทนนิสคือในวัย 5 ขวบเศษ หัดเล่นอยู่ได้ประมาณ 6 เดือน คุณพ่อสกล อุ่นเมือง ลองยื่นใบสมัครให้ลูกสาวลงแข่งขัน โดยที่ไม่คาดหวังอะไร เพียงอยากให้ลูกได้สนุกสนานตามประสาเด็ก แต่ปรากฏว่า “หมิว” ทำได้ดีเกินคาด ถึงขั้นคว้าตำแหน่ง รองชนะเลิศ ประเภทเยาวชนหญิงเดี่ยว อายุไม่เกิน 8 ปี การแข่งขันเทนนิส เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ลอนเทนนิสพัฒนาฝีมือ ภาคกลาง ครั้งที่ 4 ประจำปี 2554 มาได้

จากผลงานดังกล่าว เป็นการจุดประกายให้ คุณพ่อสกล อุ่นเมือง และคุณแม่ปาณิสรา กาญจนวงศ์ เปลี่ยนแนวคิดจากที่ให้ลูกสาวเล่นกีฬาเทนนิส เพื่อการออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว แล้วเพิ่มเป้าหมายในการเล่นเทนนิสเพื่อความเป็นเลิศเข้าไปด้วย

กาลเวลาผ่านไป “หมิว” ได้รับการขัดเกลา จนมีความแข็งแกร่งมากขึ้น ซึ่งกว่าจะทำได้ ก็มีน้ำตาอาบแก้มอยู่หลายครั้ง ภายใต้การฝึกสอนของ คุณพ่อสกล ที่เป็นโค้ชคนแรก และพาก้าวสู่สังเวียนอย่างมั่นใจ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ “หมิว” ทำผลงานได้ดี โดยเฉพาะการข้ามรุ่นไปคว้ารางวัล รวมถึงการแข่งขันจนได้เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทย ซึ่งสมัยแรก ปี 2560 “หมิว” ในขณะนั้น อายุ 12 ปี แต่ติดทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ต่อมาปี 2561-2562 ได้ติดทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี อีก 2 สมัย ตามมาด้วย ปี 2563 และ 2564 ติดทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี

“หนูดีใจมากค่ะที่ได้เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติ ได้รับใช้ประเทศไทย และในอนาคต หนูอยากติดทีมชาติไทยชุดใหญ่ด้วยนะคะ อยากไปร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ เอเชี่ยนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ รวมถึงรายการอื่นๆ เหมือนที่นักเทนนิสรุ่นพี่ได้ไปแข่งขันกัน” สลักทิพย์ ซึ่งตอนนี้อายุ 15 ปี 7 เดือน ได้เผยความในใจ

ด้าน คุณพ่อสกล กล่าวถึงลูกสาวสุดที่รักว่า “ครอบครัวเราภูมิใจในตัวของน้องหมิวมาก หลายคนที่เคยเห็นหมิวเล่นเทนนิส บอกกับผมว่าลูกสาวคุณมีพรสวรรค์ในการเล่นเทนนิสนะ ผมก็คิดตามว่ามันจริงเหรอ ก็ลองสังเกต ลงแข่งรุ่นอายุไม่เกิน 8 ปี แต่หมิวอายุน้อยกว่า ก็ได้รางวัลบ่อย พอข้ามไปรุ่น 10 ปี ก็รางวัลได้อีก กระโดดข้ามรุ่นไปเล่นหลายครั้ง จนมีคนตั้งฉายาให้ว่า แชมป์ข้ามรุ่น และในการแข่งขันหลายครั้ง ในจังหวะสำคัญๆ หมิวก็ทำได้ดี ทำแต้มด้วยการใช้ความคิด บางครั้งลูกที่เราคิดว่าไม่น่าจะทำได้ แต่หมิวก็สามารถทำได้ ซึ่งทำได้บ่อย จนหลายคนออกปากถามผมว่าหมิวทำได้อย่างไร ผมเองก็สงสัยเหมือนกัน”

“หมิว” เป็นชาวนนทบุรี กำลังศึกษาอยู่ที่ โรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และมีพี่ชาย 1 คนคือ “ขุนก้อง อุ่นเมือง” ซึ่งเป็นนักเทนนิสและมีผลงานเช่นกัน อาทิ แชมป์ประเภทชายคู่ กับรองแชมป์ประเภทชายเดี่ยว รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี รายการ “บาโบแลต กวงตง อินเตอร์เนชั่นแนล จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์ ครั้งที่ 3” ที่ประเทศจีน ปี ค.ศ.2015

การสวมหัวใจสิงห์ลงสนาม ส่งผลให้ “หมิว” ได้สัมผัสความหอมหวานของความสำเร็จหลายรายการ หลังจากแลกมาด้วยหยาดเหงื่อ อาทิ ในรายการสำคัญอย่าง เทนนิสเยาวชนเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย น้องได้แชมป์ทั้งหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ในปีเดียวกันหลายครั้ง อาทิ ครั้งที่ 50 ปี 2555 (รุ่น 8 ปี), ครั้งที่ 52 ปี 2557 (รุ่น 10 ปี), ครั้งที่ 53 ปี 2558 (รุ่น 12 ปี) ส่วนครั้งที่ 56 ปี 2561 ได้แชมป์หญิงเดี่ยว (รุ่น 14 ปี) และรองแชมป์หญิงคู่ (รุ่น 16 ปี) นอกจากนี้ “หมิว” ยังได้แชมป์หญิงเดี่ยว เทนนิสเยาวชนนานาชาติ “พีทีที ไทยแลนด์ ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ จูเนียร์ เกรด 2” ปี 2562 ด้วย

อีกผลงานที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้ เพราะสร้างความฮือฮา เป็นข่าวลงหนังสือพิมพ์ และสื่อออนไลน์ไปทั่ว คือระหว่างที่ “หมิว” ซึ่งตอนนั้นอายุ 13 ปี เป็นตัวแทนประเทศไทยไปร่วมโครงการ “ไอทีเอฟ เอเชียน โฟร์ทีน แอนด์ อันเดอร์ จีเอสดีเอฟ ทีม ทู ยูโรป 2019” ได้ลงแข่งขันหลายรายการ และประสบความสำเร็จ คว้าแชมป์คอร์ตดิน ในประเภทหญิงเดี่ยว จากศึกเทนนิส ยุโรป จูเนียร์ ทัวร์ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี รายการ ดูโนแอร์ วินด์มิลล์ คัพ ปี 2019 ที่เมืองอูสเตอร์บีก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้รับการจารึกชื่อและประเทศ ในฐานะผู้ชนะเลิศ บนถ้วยรางวัล ซึ่งมีชื่อนักเทนนิสแถวหน้าของโลกในขณะยังเป็นเยาวชนที่เคยได้รางวัลนี้จารึกอยู่แล้วด้วย และในระหว่างทัวร์ยุโรปครั้งนั้น “หมิว” ยังได้รองแชมป์คอร์ตดิน ที่ฝรั่งเศส อีก 2 รายการ

หลายครั้ง “หมิว” โชคดีบนเส้นทางกีฬาลูกสักหลาด ได้ไปเก็บเกี่ยวประสบการณ์ระดับโลกชนิดที่หาได้ยาก โดยปี 2018 “หมิว” คว้ารางวัลชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว รายการ ลองจินส์ ไทยแลนด์ โรด ทู แอลเอฟทีเอ ปารีส ทำให้ได้สิทธิ์เข้าร่วมโครงการ “ลองจินส์ ฟิวเจอร์ เทนนิส เอช 2018” ได้เข้าแคมป์เทนนิสที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส กับตำนานเทนนิสโลก สเตฟฟี่ กราฟ และ อังเดร อากัสซี่ ได้ร่วมชมรายการแกรนด์สแลมอย่าง เฟรนช์ โอเพ่น นอกจากนี้ “หมิว” ยังได้แชมป์ สิงห์แกรนด์แสลมเอ็กซ์พีเรียนซ์ ได้สิทธิ์เดินทางไปเรียนรู้การใช้ชีวิตการเป็นนักเทนนิสอาชีพ ในศึกแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น ถึง 3 ปีติดต่อกัน

และ “หมิว” ยังเคยไปร่วมโครงการเทนนิสของแอร์เอเชีย สามารถคว้าแชมป์อยู่หลายหน อาทิ ชนะเลิศ ประเภทหญิงเดี่ยว รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี จากรายการ “บาโบแลต กวงตง อินเตอร์เนชั่นแนล จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่ประเทศจีน และรายการ “จูเนียร์ เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ” ที่มณฑลกวางโจว ประเทศจีน เป็นต้น

ผลจากการทำหน้าที่นักเทนนิสได้อย่างดีเยี่ยม ทำให้ชื่อ สลักทิพย์ อุ่นเมือง ได้รับการประกาศให้ขึ้นไปรับรางวัลบนเวทีอยู่บ่อยครั้ง อาทิ รางวัลนักเรียนดีเด่น ในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561 ได้รับรางวัลจากนายกรัฐมนตรี, รางวัลนักเทนนิสดีเด่นฝ่ายหญิงของสมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2562 และรางวัลนักเรียนดีเด่น ได้รับเสื้อสามารถ จากโรงเรียนอัสสัมชัญธนบุรี ประจำปี 2563

นักเทนนิสแต่ละคน ย่อมมีสไตล์การเล่นเทนนิสที่แตกต่างกันไป สำหรับ “หมิว” มีสไตล์การเล่นที่หลากหลาย มีเกมรับที่เหนียวแน่น เกมบุกที่ดุดัน มีลูกท็อปสปินที่รุนแรงและแม่นยำ แต้มไหนที่เป็นโอกาส มักจะไม่พลาด จะเข้ายิงวินเนอร์ โดยไม่ทิ้งโอกาสและทำได้ดีเสมอ สำหรับลูกที่ถนัดและทำได้ดีคือ การตีบอลไดร์ฟวอลเลย์ เมื่อมีโอกาสก็มักจะใช้และทำได้ดี ส่วนนักเทนนิสในดวงใจหรือไอดอลของน้องคือ ซิโมนา ฮาเล็ป นักเทนนิสสาวโรมาเนีย มืออันดับ 3 ของโลกในปัจจุบัน เพราะชอบสไตล์การตีที่เหนียวแน่นและดุดันของเธอ

“ช่วงแรกๆ ที่ให้ลูกเล่นเทนนิส ผมไม่ได้คาดหวังไปถึงการแข่งขันเทนนิสเป็นอาชีพ ผมมองว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะไปถึงจุดนั้น เพราะการฝึกซ้อมต้องถึง ต้องมีเงินทุน เราคงจะไม่สามารถทำได้ เพียงเล่นให้ดีที่สุด แต่ปรากฏว่า หมิว ทำให้ผมเปลี่ยนความคิด เพราะน้องทำได้ดีจริงๆ” คุณพ่อสกล กล่าว

ขณะที่ “หมิว” วาดฝันถึงอนาคตในการเล่นกีฬาเทนนิสของตัวเองไปสู่ถนนอาชีพ โดยน้องอยากเข้าไปร่วมการแข่งขันเทนนิสรายการใหญ่อย่าง 4 แกรนด์สแลมคือ ออสเตรเลียน โอเพ่น, เฟรนช์ โอเพ่น, วิมเบิลดัน และ ยูเอส โอเพ่น ในฐานะนักเทนนิสอาชีพ และฝันอยากติดท็อป 10 ของโลก

“หนูอยากเป็นนักเทนนิสอาชีพ ได้ไปแข่งขันรายการต่างๆ ทั่วโลก โดยเฉพาะรายการใหญ่อย่างแกรนด์สแลม อยากมีอันดับโลกสูงๆ ติดท็อป 10 ของโลก จากการจัดอันดับของดับเบิลยูทีเอ” นักหวดสาวน้อยจากเมืองนนท์ เล่าถึงความฝันที่สวยงามให้ฟัง

เรื่องราวของนักเทนนิสคนนี้มีหลายแง่มุมที่น่าสนใจ
“พรสวรรค์” ก็เรื่องหนึ่งที่น่าคิด แต่กับโลกปัจจุบัน พรสวรรค์จะคงอยู่ได้ ต้องมี “พรแสวง” เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งเชื่อว่าที่ผ่านมา “หมิว” ได้ใช้ทั้งสองอย่างควบคู่กันท่ามกลางแรงสนับสนุนจากครอบครัวและผู้ใหญ่ใจดี จนพบกับความสำเร็จตามเนื้อหาที่กล่าวไป และเชื่อว่า หากน้องยังทำงานหนักในฐานะนักกีฬาเทนนิส ด้วยความพยายาม ความมุ่งมั่นบวกกับความตั้งใจ ร่วมด้วยการได้รับแรงสนับสนุนจากครอบครัวและผู้ใหญ่ใจดีอย่างต่อเนื่อง จะทำให้น้องได้พบเจอโอกาสดีๆ จากการแสวงหา เพื่อใช้มันร่วมกับพรสวรรค์ พาตัวเองก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางที่วาดฝันไว้

เมื่อถึงวันนั้น กองเชียร์คงได้หัวใจพองโตกับความสำเร็จบนถนนสายเทนนิสอาชีพของนักหวดหญิงสัญชาติไทยคนนี้ ที่มีนามว่า “สลักทิพย์ อุ่นเมือง” และเราคงได้เห็นภาพคนมาขอ “ลายเซ็น” จากเธอก็เป็นได้.

LTAT