กานต์ธัช สุรฤทธิ์โยธิน นักหวดคนเก่งจากเมืองชล

Written by LTAT Admin

กานต์ธัช สุรฤทธิ์โยธิน
นักหวดคนเก่งจากเมืองชล

คอลัมน์ : เปิดตัวทีมชาติ 2564
กานต์ธัช สุรฤทธิ์โยธิน
นักหวดคนเก่งจากเมืองชล

หลังจากเปิดสนามคัดเลือกนักเทนนิสที่ดีที่สุดมาติด “ธงไตรรงค์” บนยอดอก ในฐานะ “ทีมชาติไทย” ประจำปี 2564 ล่าสุด สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ตัวแทนนักกีฬามาเป็นทีมชาติไทยเรียบร้อยแล้ว

นักเทนนิสเยาวชนคนแรกที่ขอแนะนำคือ เด็กชายกานต์ธัช สุรฤทธิ์โยธิน หรือที่เพื่อนๆ เรียกติดปากว่า “กล้อง” วัย 11 ปี (เกิด 9 ตุลาคม 2552) จาก “เมืองทะเลงาม ข้าวหลามอร่อยฯ” จังหวัดชลบุรี

กานต์ธัช เป็นนักเทนนิสเยาวชนชายทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี (ติดทีมชาติไทยสมัยแรก) และได้แชมป์ในศึกคัดทีมชาติรุ่นนี้ ณ สังเวียนภายในศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

“น้องกล้อง” เป็นลูกชายสุดที่รักของ คุณพ่อสาธิต สุรฤทธิ์โยธิน และ คุณแม่ภาอภิภา มโนสงค์ ซึ่งทั้งสองท่านชื่นชอบและเล่นกีฬาเทนนิสอยู่แล้ว เป็นลูกชายคนสุดท้อง มีพี่ชาย 1 คนชื่อ “ต้นกล้า” กรวิชญ์ สุรฤทธิ์โยธิน ปัจจุบัน “น้องกล้อง” เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ชลบุรี

“ลูกชายเป็นเด็กที่ซนมาก เล่นเกมส์ เล่นกับเพื่อนๆ สนุกสนานไปตามประสาเด็ก แต่พอรู้ตัวว่าจะต้องมาแข่งขันเทนนิสคัดทีมชาติ ก็มีความมุ่งมั่นมากและตั้งใจฝึกซ้อม โดยบอกกับพ่อและแม่ว่าจะพยายามทำให้ได้ พอทำได้แล้ว เขาบอกดีใจมากๆ” นั่นคือความรู้สึกของ กานต์ธัช ที่บอกผ่านแม่ผู้ให้กำเนิด

ก่อนจะมาเล่นเทนนิสนั้น กานต์ธัช ให้ความสนใจกีฬาอื่นด้วย ซึ่งสนใจชนิดที่ได้รางวัลมาครอบครอง อาทิ กรีฑา โดย กานต์ธัช ในฐานะนักวิ่ง ร่วมกับเพื่อนๆ คว้าแชมป์วิ่งผลัดได้ถึง 3 ปีซ้อน (2557-2559) จากมหกรรมกีฬาอนุบาล ภาคตะวันออก ด้วยความเป็นนักวิ่งฝีเท้าดีและผลงานโดดเด่น ทำให้ กานต์ธัช ได้รับรางวัลนักกีฬาดีเด่นระดับอนุบาล ของโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ชลบุรี นอกจากนี้เขายังสนใจในกีฬาลูกหนังหรือฟุตบอล โดยร่วมกับเพื่อนๆ ในชั้นเรียนคว้ารางวัลมาแล้วเช่นกัน

กานต์ธัช เริ่มเล่นกีฬาเทนนิส ในวัย 7 ปี โดยมี “โค้ชนันท์” นันทวัฒน์ สุขขะจนะ เป็นโค้ชคนแรก และยังถ่ายทอดวิชากีฬาลูกสักหลาดให้ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ร่วมด้วย “โค้ชหมี” ชัยวัฒน์ คงกิจภากรณ์ ผู้ฝึกสอนอีกราย นอกจากนี้ ยังได้พี่ชาย “ต้นกล้า” กรวิชญ์ สุรฤทธิ์โยธิน ช่วยซ้อมให้ด้วย ซึ่งเป็นอีกแกนหลักสำคัญที่ทำให้ กานต์ธัช มีพัฒนาการที่ดีขึ้น

สไตล์การเล่นเทนนิสของ กานต์ธัช คือตีกราวด์สโตรกด้วยท็อปสปินที่เหนียวแน่นจากท้ายคอร์ต มีลูกสไสด์เพื่อเปลี่ยนจังหวะการเล่นได้อย่างสวยงาม ชื่นชอบ “โนวัก ยอโควิช” นักเทนนิสอาชีพชาย ชาวเซอร์เบีย วัย 33 ปี มืออันดับ 1 ของโลกคนปัจจุบัน เพราะ ยอโควิช เล่นได้หลากหลายและเหนียวแน่นมาก

ผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่ฝีมือของ กานต์ธัช นั้นมีอยู่หลายรายการ อาทิ การครองตำแหน่งชนะเลิศชายเดี่ยว รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี การแข่งขันเทนนิสเยาวชนเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 57 ประจำปี 2562 เวทีใหญ่สุดของนักหวดเยาวชนไทย ทำให้ได้รับเสื้อสามารถจากโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ชลบุรี ด้วย

รวมทั้งการได้แชมป์ชายเดี่ยว รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี การแข่งขันเทนนิสเยาวชน รายการ “พีทีที-ลอนเทนนิสพัฒนาฝีมือ” ประจำปี 2563 รอบมาสเตอร์ ซึ่งเป็นรอบใหญ่สุดของรายการนี้ที่รวมเอาสุดยอดนักหวดจากทั่วประเทศมาชิงชัยกัน และยังได้รองชนะเลิศ รายการ พีทีที จูเนียร์ มาสเตอร์ แชมเปี้ยนชิพ รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี อีกด้วย

นอกจากนี้ กานต์ธัช ยังได้จับคู่กับเพื่อนสนิท อัครินทร์ อัศวเบ็ญจาง ไปคว้าแชมป์ประเภทชายคู่ รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี การแข่งขันเทนนิสเยาวชน รายการ “เคอีทีเอฟ ยอนชอน อินเตอร์เนชั่นแนล จูเนียร์ เทนนิส แชมเปี้ยนชิพ 2019” ที่ประเทศเกาหลีใต้ มาแล้ว โดยครั้งนั้นไปนาน 2 สัปดาห์ และได้รับประสบการณ์กลับมามากมาย

“การได้แชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี เทนนิสเยาวชนเพื่อความชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2562 ทำให้กล้องมีความมั่นใจในการเล่นเทนนิสมากขึ้น อีกทั้งยังได้ความทุ่มเทเอาใจใส่จากโค้ชจากครอบครัว ทำให้ลูกชายยิ่งตั้งใจเล่นมาก และในแมทช์คัดทีมชาติ เขาบอกว่าเหนื่อยมากๆ แต่ก็ดีใจที่ทำสำเร็จ” คุณแม่ภาอภิภา เล่าให้ฟัง

ขณะที่เป้าหมายในการเล่นเทนนิสของ กานต์ธัช นั้น คือการได้เข้าไปร่วมการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ ไอทีเอฟ เวิลด์ เทนนิส จูเนียร์ ทัวร์ ที่ประเทศต่างๆ รวมถึงการทำหน้าที่ให้ดีที่สุดในฐานะนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย

“กล้องดีใจมากค่ะที่ได้ติดทีมชาติ เขาดีใจที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนอัสสัมชัญศรีราชา ชลบุรี ลูกชายบอกว่าถ้าได้เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทยไปแข่งขันเทนนิส ก็จะพยายามทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด อยากให้พ่อกับแม่และคนที่เชียร์ ได้รู้สึกดีใจและภูมิใจไปกับผลงานของเขา”

นั่นคือความรู้สึกปิดท้ายบทสนทนาของ “น้องกล้อง” เด็กชายกานต์ธัช สุรฤทธิ์โยธิน ที่บอกเล่าผ่านคุณแม่ภาอภิภา โดยเชื่อว่าด้วยความมุ่งมั่นบวกกับความตั้งใจในการเล่นเทนนิสที่ กานต์ธัช มีอยู่เต็มร้อย จะเป็นสะพานทอดยาวให้เขาค่อยๆ ก้าวเดินไปสร้างสรรค์ผลงานชิ้นโบว์แดงในอนาคตตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ รวมถึงบทบาทของการเป็น “นักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย” ด้วย.

LTAT