คำแนะนำถึงนักหวดวัยเก๋า เล่นอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์

Written by LTAT Admin

คำแนะนำถึงนักหวดวัยเก๋า
เล่นอย่างไรให้ปลอดภัยและได้ประโยชน์

เทนนิสเป็นกีฬาที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย อย่างไรก็ตามแต่ละวัยก็ต่างมีสภาพร่างกาย และความเหมาะสมในการเล่นไม่เหมือนกัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่หลงรักการหวดลูกเทนนิส คงไม่สามารถจัดเต็มเหมือนสมัยวัยรุ่นได้ จึงควรต้องระมัดระวังและมีลิมิตกับตัวเอง

แนวทางในการเล่นเทนนิสให้สนุกและปลอดภัยของนักหวดวัยเก๋า คือ ต้องวอร์มอัพร่างกายในระยะเวลาที่นานกว่าวัยรุ่น และคูลดาวน์ทุกครั้งหลังเล่นเสร็จ เนื่องจากจะช่วยป้องกันอาการบาดเจ็บได้ดี ช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูได้ไวขึ้น

เรื่องสำคัญระหว่างการเล่น คือ ต้องไม่ปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ และอุณหภูมิในร่างกายสูงเกินไปเมื่อเล่นเทนนิสกลางแจ้ง เพราะในวัยสูงอายุถ้าร่างกายขาดน้ำจะอันตรายมากๆ

การพักผ่อนที่เพียงพอก็เป็นสิ่งที่จำเป็น คนรอบข้างจะต้องช่วยดูแลไม่ให้ผู้สูงวัยที่เล่นเทนนิสสนุกกับมันจนลืมวัย พักผ่อนให้มากพอ เล่นเมื่อถึงเวลาเล่น พักเมื่อถึงเวลา เพราะถ้าเจ็บแล้ว วัยสูงอายุไม่ได้หายเร็วเหมือนวัยอื่นๆ

ข้อแนะนำอีกอย่าง การมีนาฬิกาหรืออุปกรณ์ในการวัดอัตราการเต้นของหัวใจในระหว่างการเล่นเทนนิส จะช่วยให้รู้ถึงลิมิตของร่างกายได้ ถ้าเป็นไปได้น่าจะมีไว้ใช้จะอุ่นใจกว่า

ว่ากันไปถึงเรื่องความปลอดภัยของผู้สูงวัยในการเล่นเทนนิสแล้ว มาดูกันหน่อยว่า เทนนิสมีประโยชน์กับนักเทนนิสวัยเก๋าอย่างไรบ้าง

อย่างแรกเลย การเล่นเทนนิสจะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น นับจากเอวขึ้นไป รวมทั้งช่วยลดไขมันในร่างกาย เพราะเทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องใช้พลังงานมากในการเล่น ลดโอกาสการเป็นโรคความดันสูง โรคหัวใจ ช่วยให้ปอดและหัวใจแข็งแรง เพราะเมื่อออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือดในร่างกายจะหมุนเวียนได้ดี อีกเรื่องหนึ่งที่ดี คือ การเล่นเทนนิสหรือออกกำลังกายสม่ำเสมอจะช่วยในเรื่องการทรงตัว ลดโอกาสการลื่นล้ม ซึ่งเป็นสาเหตุของการเจ็บหนักและเสียชีวิตของผู้สูงวัยได้มากทีเดียว

ไม่ใช่เรื่องของกล้ามเนื้อเท่านั้น ในเรื่องของสมองก็ได้ประโยชน์มากเช่นกัน เทนนิสช่วยให้ลดโอกาสการสูญเสียความทรงจำ ขี้หลงขี้ลืม ถ้าเล่นเทนนิสแบบจริงจังแล้ว ก็ช่วยลดโอกาสการเป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

การเล่นกีฬาเป็นเรื่องดีกับร่างกายอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้ใหญ่วัยเก๋า ควรเล่นให้เหมาะสมกับสภาพร่างกาย และให้ลูกๆ หลานๆ ดูแลไม่ให้หักโหมจนเกินไป แล้วจะได้อยู่เล่นเทนนิสอย่างมีความสุขไปอีกนานๆ

ภาพจาก www.tennisseniors.org.au

LTAT