“อัสลาน คารัตเซฟ”ในวันที่ไม่ได้เป็นม้ามืดอีกต่อไป

Written by LTAT Admin

“อัสลาน คารัตเซฟ”ในวันที่ไม่ได้เป็นม้ามืดอีกต่อไป

อัสลาน คารัตเซฟ นักหวดรัสเซียวัย 27 ปี ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในปี 2021 เขากลายเป็นม้ามืดที่ประมาทไม่ได้ในแกรนด์สแลม “ออสเตรเลีย โอเพ่น” เมื่อเดือนที่แล้ว เพราะเป็นนักเทนนิสที่มาจากรอบคัดเลือก แต่สามารถกรุยทางไปถึงรอบชิงชนะเลิศได้

คารัตเซฟที่ไม่เคยเข้ามาถึงรอบเมนดรอว์ในแกรนด์สแลมเลยสามารถล้มมือวางเจ๋งๆ มาตลอดเส้นทางในออสซี่ โอเพ่น ปีนี้ ดิเอโก้ ชวาร์ตซมัน มือวาง 9 จากอาร์เจนตินา, กริกอร์ ดิมิทรอฟ มือวาง 18 จากบัลแกเรีย ก่อนจะโดนโนวัก โยโควิช มือ 1 ของโลกจากเซอร์เบีย ปราบซ่าในรอบตัดเชือก ไม่แน่ว่าถ้าเขาพลิกชนะโยโควิชไปได้ โอกาสคว้าแชมป์แกรนด์สแลมแรกในชีวิตอาจจะเป็นจริง

ผลงานในออสเตรเลียน โอเพ่น ทำให้เขาถูกจับตามองมากขึ้น แต่หลายคนคิดว่า ในวัย 27 ปี และยังไม่เคยได้แชมป์ประเภทเดี่ยวของเอทีพีเลย คารัตเซฟจะยืนระยะได้ขนาดไหน

ล่าสุด นักหวดรัสเซียแสดงให้เห็นแล้วว่าผลงานที่เมลเบิร์นไม่ได้เป็นเรื่องบังเอิญ เพราะคารัตเซฟเพิ่งคว้าแชมป์ “ดูไบ แชมเปี้ยนชิพส์” ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ มาครองได้ ถึงแม้จะไม่มี 3 มือท็อปของโลกอย่างโยโควิช, ราฟาเอล นาดาล, โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ มาแข่งขัน แต่คนที่เหลือก็ยังมีดีกรีที่ดีกว่าเขาหลายคน เพราะแมตช์นี้คารัตเซฟได้แข่งขันในฐานะนักหวดที่ได้ไวลด์การ์ดเท่านั้น

รอบชิงชนะเลิศ ที่ดูไบ คารัตเซฟปราบลอยด์ แฮร์ริส นักหวดแอฟริกาใต้ ที่มาจากรอบคัดเลือก 6-3, 6-2 และทำสถิติในปีนี้ที่ชนะ 12 แมตช์ แพ้ 2 แมตช์ โดยความพ่ายแพ้ในปีนี้ เขาแพ้โยโควิช และโดมินิค ธีม มือดีจากเยอรมนี ในรายการกาตาร์ โอเพ่น เท่านั้น

คารัตเซฟบอกว่า แชมป์เอทีพีหนแรกในชีวิต แสดงให้เห็นว่าเขาสามารถสู้นักเทนนิสได้ทุกคน ไม่แพ้นักเทนนิสที่แรงกิ้งต่ำกว่า ความมั่นใจเวลาอยู่ในคอร์ทเต็มเปี่ยม

หลังจากคว้าแชมป์ที่ดูไบได้ ทำให้อันดับโลกของคารัตเซฟพุ่งทะยานจากอันดับ 253 ของโลกเมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 30 ของโลกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ถือว่าเขาได้สลัดคราบของม้ามืดมาเป็นนักเทนนิสที่อันตรายที่สุดคนหนึ่งในตอนนี้ไปแล้ว

นอกจากประเภทเดี่ยวแล้ว คารัตเซฟยังจับคู่กับอังเดรย์ รูเบลฟ เพื่อนร่วมชาติ คว้าแชมป์ชายเดี่ยวกาตาร์ โอเพ่น มาครองได้ 1 สัปดาห์ก่อนเป็นแชมป์ที่ดูไบ ทำให้ตอนนี้เขามีแชมป์ทั้งเดี่ยวและคู่ติดมือแล้ว

นักเทนนิสรัสเซียคนนี้ เริ่มต้นจับแร็กเก็ตที่อิสราเอล เขาเกิดที่รัสเซีย แต่ครอบครัวย้ายไปอิสราเอลตอน 3 ขวบ วันหนึ่งที่ครอบครัวได้ไปเที่ยวทะเล พวกเขาเห็นศูนย์ฝึกเทนนิสใกล้ๆ และพี่สาวของคารัตเซฟก็อยากจะลองดู หลังจากนั้นลูกทั้งสองคนก็ได้เล่นเทนนิส แต่พี่สาวก็เลิกเล่นหลังจากนั้น 2 ปี ส่วนคารัตเซฟที่เริ่มต้นตั้งแต่ 4 ขวบ เดินหน้าเล่นเทนนิสมาจนถึงทุกวันนี้

ถึงจะมาถึงจุดหมายที่เคยอยากทำได้แล้ว นั่นคือแชมป์ชายเดี่ยวรายการใหญ่ครั้งแรก แต่คารัตเซฟไม่ได้ฉลองแบบสุดเหวี่ยง เพราะรู้ดีว่าเส้นทางข้างหน้าอีกยาวไกล

“ผมฉลองด้วยมื้อเย็น และพักสัก 2-3 วัน เพราะไม่อยากให้ความฟิตหายไป หลังจากนั้นก็ต้องไปแข่งรายการต่อไปแล้ว เมื่อจบรายการหนึ่งก็ต้องไปเริ่มใหม่กับอีกรายการ ดังนั้นจึงต้องเตรียมตัวให้ดี ทั้งร่างกายและจิตใจ” คารัตเซฟกล่าว

คารัตเซฟเป็นตัวอย่างที่ดีที่บอกกับนักกีฬาทุกคนว่า ถ้ามุ่งมั่น จริงจัง และฝันให้ชัดเจน เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง รางวัลแห่งความสำเร็จก็จะมาถึงมือของเราเอง

ภาพจาก www.atptour.com

LTAT