ฟรานเชสก้า โจนส์มีน้อย(กว่า) แต่ร้อยเปอร์เซ็นต์

Written by LTAT Admin

ฟรานเชสก้า โจนส์มีน้อย(กว่า) แต่ร้อยเปอร์เซ็นต์

ฟรานเชสก้า โจนส์ นักเทนนิสสหราชอาณาจักร ที่ปัจจุบันอยู่ในอันดับ 245 ของโลกในประเภทหญิงเดี่ยว ถึงแม้ว่าผลงานของเธอจะยังไม่โดดเด่นมากในเวทีระดับโลก แต่การผ่านรอบคัดเลือกไปแข่งขันในรอบเมนดรอว์ของศึกแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ในปีนี้ ก็ทำให้มีคนรู้จักโจนส์มากขึ้น

ความน่าสนใจของนักหวดสาววัย 20 คนนี้มีความพิเศษตรงที่มีพันธุกรรม Ectrodactyly Ectodermal Dysplasia (EED) เป็นโรคผิวหนังชั้นนอกเจริญผิดปกติที่พบน้อยชนิดหนึ่ง ถ่ายทอดทางพันธุกรรมแบบเป็นลักษณะเด่น สำหรับโจนส์มีนิ้วมือ 4 นิ้วทั้ง 2 ข้าง และมีนิ้วเท้าข้างหนึ่ง 3 นิ้ว อีกข้าง 4 นิ้ว รวม 7 นิ้ว

ผลการแข่งขันในออสซี่ โอเพ่น โจนส์พ่ายให้กับเชลบี้ โรเจอร์ส มือ 57 ของโลกจากสหรัฐอเมริกา 4-6, 1-6 นับเป็นการลงเล่นเมนดรอว์ในรายการระดับแกรนด์สแลมครั้งแรกในชีวิตของเธอด้วย

โจนส์เล่าว่า ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาไม่คิดว่าจะมีคนมาสนใจเธอขนาดนี้ ถึงขั้นต้องโทรบอกพ่อกับแม่เลยทีเดียว ที่ผ่านมาพ่อกับแม่ทุ่มเทกับเธอมาก ทั้งพลังและเงิน ตอนอายุ 10 ขวบย้ายไปอยู่ที่นครบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน แต่พ่อกับแม่ไม่ได้ไปด้วย การเล่นเทนนิสในช่วงแรกไม่ได้ดีเท่าไร อันดับไม่ค่อยขยับ ซึ่งก็พยายามตั้งใจที่จะทำให้ดีขึ้น และเมื่อสู้เต็มที่ผลตอบแทนก็ทำให้อันดับก้าวกระโดดเลยทีเดียว

ด้วยสภาพร่างกายที่ต่างออกไป ทำให้โจนส์ต้องปรับตัวพอสมควรในการเล่นเทนนิส ต้องทิ้งน้ำหนักลงเท้าให้มากกว่าคนอื่น เพราะนิ้วเท้าที่มีน้อยกว่า และต้องดัดแปลงให้สามารถจับได้ถนัดมากขึ้น ซึ่งก็ยังทำอยู่จนถึงทุกวันนี้

“นักกีฬาทุกคนต้องเจอความท้าทายในชีวิตอยู่แล้ว ฉันเองมีจุดเด่นและจุดด้อยเหมือนกัน แต่ก็พยายามใช้จุดอ่อนในการทำให้ตัวเองก้าวไปสู่ฝันที่นักเทนนิสทุกคนต้องการ การทำสมาธิเป็นวิธีการที่ดีในการสร้างความแข็งแกร่งให้จิตใจ เพราะจะทำให้รักษาความคิดตัวเองให้อยู่ในทิศทางที่ถูกต้องได้ ที่สำคัญได้รับการดูแลที่ดีจากหมอ นักกายภาพ รวมทั้งสมาคมลอนเทนนิสอังกฤษและศูนย์เทนนิสแห่งชาติ นอกจากนั้นการได้รับการดูแลที่บาร์เซโลน่าก็เป็นเรื่องที่ดีกับร่างกายมากๆ”

โจนส์บอกอีกว่าการที่ต้องทิ้งน้ำหนักไปที่เท้ามากกว่าปกติ ทำให้มีปัญหาที่สะโพก เมื่ออยากเล่นเทนนิสให้ดีด้วยร่างกายที่ไม่ปกตินัก จึงต้องดูแลทุกส่วนให้ดีที่สุด เพื่อชดเชยกับสิ่งที่ไม่เหมือนใคร

“การได้มาแข่งออสเตรเลียน โอเพ่น เป็นสิ่งที่แสดงให้ทุกคนเห็นว่า อย่ามองถึงข้อจำกัดของตัวเอง ต้องผลักดันตัวเองในสิ่งที่อยากจะทำ การได้รับกำลังใจและสิ่งดีๆ ตั้งแต่เด็ก เป็นส่วนสำคัญในการก้าวต่อไปในอนาคต ฉันโชคดีมากที่ได้รับการสนับสนุนอย่างดีตั้งแต่อายุยังน้อย ออสเตรเลีย โอเพ่น ทำให้รู้สึกนึกถึงสิ่งที่ทุ่มเทมาในอดีต และสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคต”ถึงแม้ร่างกายจะเป็นปัจจัยหลักในการเล่นกีฬา แต่เรื่องของใจก็สำคัญไม่แพ้กัน ซึ่งฟรานเชสก้า โจนส์ ทำให้เราได้เห็นกันแล้ว

ภาพจาก The Sun

LTAT