อยากได้ขาแข็งแรง “บีช เทนนิส”ช่วยได้!

Written by LTAT Admin

อยากได้ขาแข็งแรง “บีช เทนนิส”ช่วยได้!

อยากได้ขาแข็งแรง “บีช เทนนิส”ช่วยได้!

อย่างที่ทราบกันว่า “บีช เทนนิส” หรือ “เทนนิส ชายหาด” เป็นอีกหนึ่งชนิดกีฬาที่มี “เสน่ห์” อยู่ในตัว ที่ใครได้มาลองสัมผัสแล้วก็จะรู้สึกชอบ และ สนุกกับการเล่น
ด้วยการเป็นกีฬาที่เล่นง่าย อุปกรณ์ไม่เยอะ เล่นสนุกเพราะมีการผสมผสานการเล่นของ 3 ชนิดกีฬา คือ วอลเลย์บอล, แบดมินตัน และ เทนนิส เข้ามาร่วมกันได้อย่างลงตัว รวมถึงเกมการเล่นไม่ยืดเยื้อ เล่นได้ทุกเพศทุกวัย

ข้อดีของการเล่นกีฬา บีช เทนนิส อีกอย่าง คือ ช่วยสร้างกำลังขาที่แข็งแรง และโอกาสเสี่ยงต่อการบาดเจ็บมีน้อยกว่ากีฬาเทนนิส

เพราะเป็นกีฬาที่เล่นบน “ทราย” ซึ่งจากข้อมูลนี้การวิจัยทางวิทยาศาสตร์แล้ว โดย Martyn Binnie, Ph.D. นักสรีรวิทยาจาก Western Australia Institute of Sport เปิดเผยผลการวิจัยว่า การเดินบนทรายอ่อน จะมีแรงกระแทกน้อยกว่าพื้นดินธรรมดาถึง 4 เท่า จึงสามารถช่วยลดอาการบาดเจ็บได้
นี่จึงไม่แปลกใจเลยว่า ในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า หรือ โควิด-19 นี่มีนักกีฬาจากหลากหลายชนิดที่สนใจจะเข้าไปใช้ “สนาม” ของ บีช เทนนิส ในการฝึกซ้อม เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา หรือ การสร้างกำลังขาให้เกิดความแข็งแรง

จากการเปิดเผยของ คุณปิยทัศน์ สุรเสวี นักกีฬาเทนนิส และผู้ที่หลงใหลในบีช เทนนิสอย่างมากถึงขั้นสร้างสนาม บีช เทนนิสขึ้นมาเพื่อสร้างให้เป็นสนามฝึกซ้อม แข่งขัน และ เป็นแหล่งพบปะสังสรรค์แลกเปลี่ยนประสบการณ์ของเหล่านักกีฬาด้วยกันเอง กล่าวว่า นอกจากมีนักกีฬาบีช เทนนิส ชาวไทยและชาวต่างชาติสนใจมาเล่นกีฬาบีช เทนนิส มากขึ้นแล้วยังมีนักกีฬาประเภทอื่นๆมาใช้สนามบีช เทนนิสในการฝึกซ้อมเพื่อสร้างกำลังขาด้วย

“อย่างนักกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งทีมชาติก็ได้มาซ้อมภายใต้การดูแลของโค้ชต่างชาติ เพื่อที่จะเสริมสร้างกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง รวมถึงนักกีฬาบาสเกตบอลด้วย ซึ่งเขาก็ชอบ และได้มีการปรับรูปแบบการฝึกซ้อมให้เข้ากับพื้นทราย และ ลักษณะของกีฬาที่เขาเล่น”

คุณปิยทัศน์ กล่าวอีกว่า การฝึกซ้อมเพื่อสร้างกำลังขาบนพื้นสนามบีช เทนนิสของแต่ละชนิดกีฬาก็มีการฝึกซ้อมที่แตกต่างกัน อย่าง ฮอกกี้น้ำแข็ง นั้นการเล่นของเขาส่วนใหญ่จะเคลื่อนที่แบบซิกแซก ขยับโยกไปมา ดังนั้น “ทราย”จะช่วยในด้านการทรงตัวด้วยขาที่แข็งแรงได้อย่างดี
“นอกจากนี้การเล่นบนพื้นทรายทำให้ลดปัญหาการบาดเจ็บระหว่างการซ้อมได้อย่างดี เพราะมีความยืดหยุ่นมากกว่าพื้นในสนาม เขาสามารถที่จะขยับตัวในจังหวะที่ต้องใช้แรงในการโยก หรือ กระโดดได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องอาการบาดเจ็บ”

“การสร้างกำลังขาให้แข็งแรง เป็นพื้นฐานของการเล่นกีฬาทุกชนิด ซึ่งนักกีฬาหลายคนที่ต้องการเปลี่ยนบรรยากาศการฝึกซ้อม และทำให้ได้กำลังขา กับความสนุก ก็สามารถลองมาฝึกซ้อมบนพื้นสนามของ บีช เทนนิส ได้”

โดยเฉพาะนักกีฬาเทนนิสเองก็ยังสามารถเข้ามาซ้อมในสนามบีช เทนนิสได้เช่นกัน โดยก่อนหน้านี้ “โรเจอร์ เฟเดอเรอร์” อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวสวิสเซอร์แลนด์ก็ยังเคยใช้สนามบีช เทนนิสเพื่อฝึกซ้อมเพื่อสร้างกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรงมาแล้ว

รวมถึง เยเลน่า ออสตาเพนโก้ นักเทนนิสสาววัย 23 ปีที่ปัจจุบันอยู่อันดับ 47 ของโลก เป็นมือ 1 ของลัตเวีย ซึ่งในปี 2015 เธอได้พัฒนาความแข็งแกร่งให้ตัวเองด้วยการฝึกซ้อมและเล่นบีช เทนนิส ก่อนที่จะก้าวขึ้นมาคว้าแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลม รายการ “เฟร้นช์ โอเพ่น”ในปี 2017

และในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมาทำให้การฝึกซ้อมเทนนิส หรือการเข้าฟิตเนสทำไม่ได้ รวมถึงการแข่งขันเทนนิสก็ต้องหยุดชะงักลงไป เธอจึงเลือกที่จะกลับมาลงซ้อมบนพื้นทรายอีกครั้ง พร้อมทั้งยังอาศัยช่วงเวลาดังกล่าวลงแข่ง บีช เทนนิส ที่ยังมีโปรแกรมแข่งขันได้ในยุโรป

“เนื่องจากการซ้อมบนพื้นทรายหลายคนมองว่าเป็นเรื่องยาก เพราะการยืนบนทรายมันยากที่จะทรงตัว หรือขยับเคลื่อนที่ไม่ได้เต็มที่ แต่สำหรับฉันมองว่ามันสร้างความฟิตให้ร่างกายได้อย่างดีทีเดียว”

ส่วนการฝึกซ้อมบนพื้นทรายที่สามารถปรับใช้กับนักกีฬาเทนนิสได้นั้น คุณปิยทัศน์ กล่าวว่า การซ้อมในสนามบีช เทนนิสของนักกีฬาเทนนิสนอกจากมีประโยชน์ในด้านการสร้างกำลังขาแล้ว ยังช่วยในการตีลูกวอลเลย์ได้ดีมาก พร้อมการันตีว่า เหนื่อยและได้ประโยชน์ไม่แพ้การฝึกซ้อมบนพื้นฮาร์ทคอร์ตเลยทีเดียว

ขอบคุณภาพประกอบ : คุณปิยทัศน์ สุรเสวี #ITF #BeachTennis

LTAT