เทนนิสเอเชียปีหน้าเน้นหนักพัฒนานักหวดรุ่นจิ๋ว เริ่มที่ออสเตรเลียนโอเพ่นเล็งจัดดวลแร็กยช.14ปี

Written by LTAT Admin

เทนนิสเอเชียปีหน้าเน้นหนักพัฒนานักหวดรุ่นจิ๋ว
เริ่มที่ออสเตรเลียนโอเพ่นเล็งจัดดวลแร็กยช.14ปี

เทนนิสเอเชียปีหน้าเน้นหนักพัฒนานักหวดรุ่นจิ๋ว
เริ่มที่ออสเตรเลียนโอเพ่นเล็งจัดดวลแร็กยช.14ปี
นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล ประธานสหพันธ์เทนนิสเอเชีย หรือ เอทีเอฟ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์เทนนิสเอเชีย ประจำเดือนธันวาคม ผ่านระบบออนไลน์ โดยมีนานเดวิด ฮักเกอร์ตี้ ประธานสหพันธ์เทนนิสเอเชีย หรือไอทีเอฟ ร่วมด้วย ซึ่งที่ประชุมมีมติแต่งตั้งให้ นายอานีล คานนา อดีตประธานสหพันธ์เทนนิสเอเชียหลายสมัยชาวอินเดีย เป็นประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของเอทีเอฟแบบตลอดชีพเนื่องจากที่ผ่านมา นายอานีล เป็นบุคคลที่ทำคุณประโยชน์ต่อวงการเทนนิสเอเชียมาอย่างยาวนาน อีกทั้งล่าสุดยังได้มอบเงินสนับสนุนให้เอทีเอฟเป็นจำนวนถึง 100,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 3.3 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนกิจกรรมต่างๆของเอทีเอฟโดยเฉพาะกิจกรรมที่จะเสริมสร้างพัฒนานักเทนนิสเยาวชนของเอเชียให้กว้างขวางมากขึ้น ขณะเดียวกันที่ประชุมได้มีการหารือถึงระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานของคณะกรรมการเอทีเอฟ ซึ่งเดิมกำหนดให้ประธานอยู่ในวาระ 4 ปีขณะที่คณะกรรมการจะอยู่ในวาระแค่ 2 ปีและเพื่อให้มีความสอดคล้องกันในการบริหารงานจึงมีการเสนอให้ปรับแก้ไขให้คณะกรรมการอยู่ในวาระ 4 ปีเท่ากับประธานสหพันธ์ฯ เหมือนกับระเบียบข้อบังคับของสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ เพื่อความต่อเนื่องในการบริหารงาน

นายกิตตน์สมบัติ กล่าวว่า สำหรับการบริหารงานของคณะกรรมการชุดนี้ในปีหน้าที่ประชุมเห็นพ้องที่จะให้มุ่งเน้นไปในเรื่องการพัฒนาคุณภาพและขยายฐานการเล่นเทนนิสสำหรับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปีให้มากขึ้น ซึ่งถือเป็นภารกิจหลักที่ทางไอทีเอฟก็ได้เน้นย้ำ พร้อมยังสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมต่างๆทั้งการอบรม การแข่งขันภายในประเทศมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการสร้างรากฐานที่แข็งแรงให้กับนักเทนนิสเยาวชนที่ในอนาคตจะก้าวไปสู่การเป็นนักเทนนิสอาชีพนั่นเอง

“ไอทีเอฟได้เน้นย้ำและมอบนโยบายให้องค์กรเทนนิสทั่วโลกต่างให้ความสำคัญและมุ่งกระจายฐานการเล่นเทนนิสไปสู่เยาวชนให้กว้างขวางมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 14 ปีที่จะต้องมีการสร้างพื้นฐานการเล่นเทนนิสที่แข็งแกร่งและถูกต้อง รวมถึงการสร้างประสบการณ์จากเวทีการแข่งขันให้มากขึ้น เพื่อปูพื้นฐานสร้างความเชื่อมั่นและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเหล่านี้ โดยมีแนวคิดที่จะจัดการแข่งขันรายการนานาชาติเฉพาะรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปีขึ้นก่อนการแข่งขันเทนนิสเยาวชนนานาชาติ สะสมคะแนนโลกหรือ ไอทีเอฟจูเนียร์ ที่จะแข่งขันในกลุ่มเยาวชนอายุ 14-18 ปีที่อยู่ในโปรแกรมของไอทีเอฟ โดยให้ประเทศต่างๆที่มีความพร้อมสามารถดำเนินการจัดได้ทันที”

นายกิตตน์สมบัติ ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ ตัวแทนจากสมาคมเทนนิสออสเตรเลียที่เป็นหนึ่งในคณะกรรมการบริหารของเอทีเอฟ ได้แจ้งว่า สมาคมเทนนิสออสเตรเลียและฝ่ายจัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” ได้เห็นพ้องกันว่าจะจัดให้มีการแข่งขันเทนนิสเยาวชนเฉพาะรุ่นอายุต่ำกว่า 14 ปีขึ้นในช่วงสัปดาห์เดียวกับการแข่งขัน “จูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น”ในปีหน้า โดยจะร่วมกับเอทีเอฟในการวางระบบการคัดเลือกนักเทนนิสเยาวชนเอเชียเข้ามาแข่งขัน เพื่อสร้างประสบการณ์และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆเหล่านี้มุ่งมั่นพัฒนาฝีมือตัวเองให้สูงขึ้น และมีโอกาสสัมผัสบรรยากาศการแข่งขันรายการแกรนด์สแลมด้วย

“นอกจากนี้ทางผู้จัดออสเตรเลียน โอเพ่น ยังมองว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส โควิด-19 ในปีนี้ทำให้นักเทนนิสหลายคนไม่สามารถแข่งขันเพื่อสะสมคะแนนโลกได้ ดังนั้นจึงจะมีการปรับระบบในการคัดเลือกนักเทนนิสของเอเชียที่จะได้สิทธิพิเศษหรือไวล์การ์ดเข้าร่วมแข่งขัน โดยจะร่วมกับเอทีเอฟเพื่อคัดเลือกนักเทนนิสซึ่งวิธีการนั้นอยู่ระหว่างการร่วมกันวางแนวทางที่เหมาะสม เพราะปัญหาขณะนี้คือการเดินทางเข้า-ออกประเทศโดยเฉพาะในเอเชียแต่ละประเทศยังมีมาตรการกักตัว 14 วันอยู่นั่นเอง” นายกิตตน์สมบัติ กล่าว

สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: Facebookสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTA

LTAT