“สบาย-กมรวรรณ ก้อนศิลา” จิตรกรน้อยยอดนักหวด ผู้ใช้พรสวรรค์ด้านศิลปะฝึกสมาธิ หวังสร้างสถิติสู่เวทีเทนนิสระดับโลก

Written by LTAT Admin


“สบาย-กมรวรรณ ก้อนศิลา” จิตรกรน้อยยอดนักหวด
ผู้ใช้พรสวรรค์ด้านศิลปะฝึกสมาธิ
หวังสร้างสถิติสู่เวทีเทนนิสระดับโลก 


กีฬาและศิลปะถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการพัฒนาคนให้มีสุขภาพกาย สุขภาพใจและอารมณ์ที่สมบูรณ์แจ่มใส และยิ่งได้ทำควบคู่กันไปก็จะทำให้เป้าหมายที่วางไว้ประสบความสำเร็จง่ายขึ้น อย่างเช่น น้องสบาย กมรวรรณ ก้อนศิลา นักหวดดาวรุ่ง วัยเพียง 13 ปี จากจังหวัดนนทบุรี ที่สามารถนำความชื่นชอบทั้งด้านศิลปะและกีฬาเทนนิสมาใช้ประโยชน์ควบคู่กันได้อย่างลงตัว

จุดเริ่มต้นในการเล่นเทนนิสของน้องสบาย เกิดจากที่คุณแม่อยากให้ลูกสาวได้เล่นกีฬาเป็นกิจกรรมยามว่างหลังเลิกเรียน จึงมีตัวเลือกให้น้องสบายได้ลองเล่น 2 ชนิดกีฬานั่นก็คือ กอล์ฟ กับ เทนนิส แต่ไม่ทันที่น้องสบายจะได้ลองฝึกตีกอล์ฟ ก็มาติดใจกับกีฬาเทนนิสเสียก่อน

“หนูเริ่มฝึกตีเทนนิสครั้งแรกตอน 7 ขวบ ตอนนั้นก็คิดว่าไปตีสนุกๆ ตามใจคุณแม่เฉยๆ แต่พอได้จับแร็กเกตมันเหมือนหนูได้ปลดปล่อยพลัง สนุกและอยากเล่นต่อ ก็เลยบอกคุณแม่ว่าเล่นอันนี้แหละ ไม่เล่นกีฬาอย่างอื่นแล้ว คุณแม่ก็ตามใจหนูค่ะ ซึ่งช่วงที่เริ่มฝึกแรกๆ มีท้อบ้าง เพราะซ้อมอย่างเดียว 1 ปีเต็ม แบบไม่ได้แข่งเลย จริงๆ หนูอยากแข่งแล้ว แต่เพราะเราเพิ่งเริ่มเรียนก็เลยต้องฝึกอยู่แบบนั้น 1 ปี ฝึกแบบสม่ำเสมอ มีร้องไห้บ้างแต่ก็ไม่รู้ว่าทำไมถึงยังไม่ถอดใจ ยังคงไปซ้อมทุกวัน เรียกว่าซ้อมแบบมีวินัยมากๆ เลยค่ะ”

หลังจากซ้อมอย่างต่อเนื่องได้ 1 ปีเต็ม น้องสบายก็เริ่มออกแข่งขันในสนามจริง แต่เส้นทางลูกสักหลาดของสาวน้อยเมืองนนท์ไม่ได้สบายอย่างชื่อของเธอ เพราะด้วยความอ่อนประสบการณ์ ทำให้เจ้าตัวสะกดคำว่าชนะไม่เป็น แพ้อย่างต่อเนื่อง และเสียน้ำตาครั้งแล้วครั้งเล่า ซึ่งนี่ก็เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนของชีวิต เพราะหลังจากนั้น น้องสบายก็ฮึดสู้มากกว่าเดิม ปรับแผนใหม่ เพิ่มจากซ้อมวันละ 1 ชั่วโมงเป็น 2 ชั่วโมง จากซ้อม 2 วันก็เพิ่มเป็น 3 วันต่อสัปดาห์ และถึงขนาดขอร้องไม่ให้โค้ชกลับบ้านเพราะอยากจะซ้อมต่อ

ด้านคุณแม่เห็นลูกสาวมีความตั้งใจอย่างแรงกล้า ก็พยายามผลักดันอย่างเต็มที่ เริ่มจากมองหาโค้ชที่เน้นเรื่องความเป็นเลิศ เปลี่ยนสนามซ้อมที่ใกล้เคียงกับสนามแข่งขันจริง และซ้อมเทคนิคทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ โดยที่น้องสบายก็ให้ความร่วมมืออย่างไม่ต้องร้องขอ ทำให้จากที่พบแต่ความพ่ายแพ้ น้องสบายก็สามารถสะกดคำว่าชนะได้อย่างชัดเจน ไม่มีผิดเพี้ยนเป็นครั้งแรกในชีวิต ด้วยการคว้าแชมป์รายการเยาวชน PTT-ลอนเทนนิส พัฒนาฝีมือ ภาคเหนือ ครั้งที่ 7/2560 ที่ จ.เชียงราย ของสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ในรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี ได้สำเร็จ

เมื่อมีแชมป์แรกก็เหมือนเครื่องยนต์ที่ฟิตสตาร์ทติดง่าย เพราะไม่ว่าน้องสบายจะลงแข่งรายการไหนก็คว้าแชมป์ได้แทบทุกรายการ แถมบางรายการยังคว้าแชมป์ได้ถึง 2 รุ่นเลยทีเดียว ตอกย้ำให้ชื่อของน้องสบายเป็นที่จับตามองขึ้นมาทันที ซึ่งด้วยผลงานที่ดีแบบก้าวกระโดด จึงทำให้น้องสบายได้ติดธงไตรรงค์ที่หน้าอกเปลี่ยนจากนักเทนนิสธรรมดา กลายเป็นนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ได้อย่างเต็มภาคภูมิ

“พอเริ่มคว้าแชมป์ได้เรื่อยๆ ตอนอายุ 11 ปี หนูก็ลงแข่งขันเพื่อคัดเลือกเป็นนักกีฬาเยาวชนทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี ของลอนเทนนิสฯ ซึ่งก็ติดทีมชาติได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันเทนนิสประเภททีม รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี รายการ “ITF Asian 12&Under Team Competition 2017 South East Asia Regional Qualifying Zone” ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เป็นรายการคัดเลือกทีมจากอาเซียน ชาย 3 ทีม หญิง 3 ทีม ไปแข่งขันรอบสุดท้าย รายการ ITF Asian 12&Under Team Championship 2017 ที่ประเทศคาซัคสถาน และทีมไทยก็ทำสำเร็จ ได้ไปแข่งที่คาซัคสถาน พร้อมคว้ารองชนะเลิศจากการแข่งขัน ซึ่งน้องเทนนิสบอกว่าเป็นรายการที่ประทับใจที่สุดตั้งแต่เล่นเทนนิสมากว่า 4 ปี

หากถามถึงความฝันสูงสุดในการเล่นเทนนิส น้องสบายตอบอย่างไม่ลังเลว่า นอกจากการได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยแล้ว เธออยากมีโอกาสไปแข่งขันรายการแกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนถ้าถามว่าไอดอลของเธอคือใคร เธอเลือกมา 2 คน คือ แคโรไลน์ วอซเนียคกี้ นักเทนนิสสาวชาวเดนมาร์ก และดนัย อุดมโชค อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย

“หนูเชื่อว่าความฝันของนักกีฬาเทนนิสทุกคนก็ต้องอยากไปเล่นแกรนด์สแลมให้ได้ ตัวหนูเองก็อยากไป โดยเฉพาะ ยูเอส โอเพ่น หนูว่ามันเป็นสนามที่คนดูเยอะมาก ถ้าได้ไปเล่นคงเท่น่าดู แล้วยิ่งถ้าได้แชมป์ได้ชูถ้วยที่นั่นก็คงมีความสุขมากๆ พอคิดเล่นๆ แล้ว ก็มีกำลังใจที่จะซ้อมที่แข่งต่อไปค่ะ ส่วนนักเทนนิสที่ชอบ หนูชอบอยู่ 2 คน คนแรกก็คือ แคโรไลน์ วอซเนียคกี้ ของเดนมาร์ค เขาสู้ดี ตีมัน ตีสนุก สู้ไม่ถอย ดูแล้วก็ฮึกเหิมไปกับเขาด้วย ส่วนอีกคนหนูชอบพี่ปิ๊ก ดนัย อุดมโชค เพราะถึงพี่เขาจะตัวเล็กแต่เป็นนักเทนนิสที่เก่ง ตัวหนูเองก็ตัวเล็กเหมือนกัน เลยอยากจะเล่นเก่งๆเหมือนพี่ปิ๊ก”

ขณะเดียวกัน แม้ในสนามแข่งน้องสบายจะตั้งใจฝึกซ้อมและลงแข่งขันมากมายแค่ไหน แต่อีกสิ่งหนึ่งที่เจ้าตัวไม่เคยหยุด หรือทิ้งไว้กลางทาง ก็คือการวาดภาพและระบายสี เพราะถ้าเปรียบกีฬาเทนนิสเป็นข้าวสวย ศิลปะก็ในชีวิตของน้องสบายก็คือกับข้าวอร่อยๆ ที่ต้องรับประทานคู่กันเสมอ เพราะศิลปะคือสิ่งที่น้องสบายชื่นชอบมาตั้งแต่เด็กๆ และถือเป็นพรสวรรค์ก็ว่าได้ แม้ไม่เคยได้เข้าคอร์สเรียนศิลปะอย่างจริงจัง แต่สามารถวาดภาพและระบายสีได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถคว้ารางวัลได้มากมาย และสามารถคว้ารางวัลระดับเหรียญทองงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับเขตพื้นที่การศึกษา จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานนทบุรีเขต 2 มาแล้ว ซึ่งน้องสบายบอกว่าศิลปะทำให้เธอมีสมาธิ นิ่ง และใจเย็นขึ้น ซึ่งเป็นข้อดีมากๆ กับการเล่นกีฬาเทนนิสที่ทั้งกดดันและน่าตื่นเต้น

“จริงๆ หนูชอบวาดภาพ ชอบระบายสีมาก่อนเล่นเทนนิสด้วยซ้ำ ไม่รู้ทำไมถึงชอบ เวลาได้วาดภาพลงบนกระดาษ และเวลาที่ได้ระบายสีลงไปบนภาพที่เราวาดมันมีความสุข สบายใจ เหมือนได้ผ่อนคลาย และทำให้หนูมีสมาธิมาก ทีนี้พอหนูได้มาเล่นกีฬาเทนนิส ก็ทำให้รู้ว่าต้องใช้ความอดทนในการแข่งขัน และอดทนต่อแรงกดดันสูงมาก กว่าจะได้แต่ละแต้มต้องใช้เวลาแข่งค่อนข้างนาน ก็เลยพยายามทำสมาธิให้เหมือนตอนวาดรูป ก็ถือว่าได้ผลนะคะ เวลาอยู่ในสนามเราจะนิ่งและโฟกัสกับเกมที่กำลังแข่งได้ดีค่ะ”

เมื่อเดือนที่ผ่านมาน้องสบายสามารถคว้าแชมป์รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี จากการแข่งขันเทนนิสเยาวชนประเทศไทย รายการ “แอลทีโอ จูเนียร์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี หลังเอาชนะ ชนะ มไลลัก ดีไลล้า ปะทุมมากูโรแนน จากลาว 2-0 เซต ด้วยสกอร์ 6-2 และ 6-1ได้ไวลด์การ์ด รอบเมนดรอว์ จำนวน 2 รายการ คือเทนนิสรายการ “PTT – ITF Junior Grade 2” ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 11-19 ตุลาคม และรายการ “PTT- ITF Junior Grade 4” ซึ่งจะแข่งขันระหว่าง 19-26 ตุลาคม ซึ่งนี่ถือเป็นการบรรลุเป้าหมายอีกขั้นของน้องสบายที่หวังจะได้ลงแข่งขันในรายการของ ITF Junior

ขณะที่ล่าสุดน้องสบาย ซึ่งรั้งตำแหน่งมือ 1 ของไทยในรุ่นอายุ 14 ปี ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการควบสองแชมป์ทั้งเดี่ยวและคู่ ในการแข่งขันเทนนิสเยาวชนรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี เก็บคะแนนสะสมเอเชีย “PTT Asian 14&Under 2019” ครั้งที่ 3 ที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี อีกด้วย ยิ่งตอกย้ำความสุดยอดบนเส้นทางลูกสักหลาดของสาวน้อยคนนี้แบบไม่ต้องสงสัย

โดยแม้ไม่อาจสรุปได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ว่าการใช้ศาสตร์ของศิลปะมาเป็นส่วนหนึ่งของการเล่นเทนนิสของน้องสบาย สามารถประสบความสำเร็จได้จริง แต่เชื่อเหลือเกินว่าหากได้รับการสนับสนุนจากครอบครัว “ก้อนศิลา” อย่างต่อเนื่องไม่มีถอยเหมือนเช่นปัจจุบัน บวกกับความตั้งใจของเจ้าตัวแล้ว ในอนาคตชื่อของ สบาย กมรวรรณ ก้อนศิลา จะต้องไปได้ไกลถึงวงการเทนนิสโลกอย่างที่เธอต้องการ ซึ่งที่พิเศษกว่านั้นก็คือเธอจะเป็นนักเทนนิสเพียงไม่กี่คนบนโลกใบนี้ที่มีผลงานภาพวาดที่สวยงามและน่าชื่นชม
::::
คำบรรยายใต้ภาพ

1-2) น้องสบายเริ่มเล่นเทนนิสครั้งแรกตอน 7 ขวบ 6 เดือน

3-4) หลังจากผิดหวังอยู่เป็นปี น้องสบายก็สามารถคว้าแชมป์แรกในชีวิตได้สำเร็จจากรายการ PTT-ลอนเทนนิส พัฒนาฝีมือภาคเหนือ ครั้งที่ 7/2560 ที่ จ.เชียงราย ในรุ่นอายุไม่เกิน 10 ปี

5-8) ศิลปะคือพรสวรรค์ของน้องสบาย ทำให้กวาดรางวัลมากมาย ซึ่งการวาดรูปทำให้น้องสบายผ่อนคลายและทำให้มีสมาธิในการเล่นเทนนิสมากขึ้น

9-12) ช่วง 3-4 ปีมานี้ น้องสบายยังคงทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม จนสามารถคว้าแชมป์มาครองได้อย่างมากมาย

13)ปิ๊ก ดนัย อุดมโชค อดีตนักเทนนิสทีมชาติไทย คือไอดองของน้องสบายที่อยากจะเจริญรอยตาม

14-16) น้องสบายทำผลงานดีจนติดเยาวชนทีมชาติได้สำเร็จ 2 ปีติดต่อกัน ในปี 2560-2561

17-18) ครอบครัวก้อนศิลา ซึ่งประกอบด้วย คุณแม่นันทกร พิสิฐพรพงศ์, คุณพ่อธนธรณ์ ก้อนศิลา รวมทั้งน้องสาวคนเล็ก น้องพอใจ ด.ญ.ธนภรณ์ ก้อนศิลา ถือเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดของน้องสบาย

19)ผู้ฝึกสอนเริ่มต้น โค้ชตั้ม ธนัญชัย ปิ่นสุวรรณ

20)ผู้ฝึกสอนคนปัจจุบัน โค้ชแร็ก ตราวุธ ศิริบุตรวงศ์

21-25) อิริยาบถต่างๆ ในสนามซ้อมและสนามแข่งของน้องสบาย

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebookสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT