เทนนิสเปิดตัวเยาวชนทีมชาติสู้ศึกโลก ไทยเจ้าภาพ “จูเนียร์เดวิสคัพ-เฟดคัพ”

Written by LTAT Admin

เทนนิสเปิดตัวเยาวชนทีมชาติสู้ศึกโลก
ไทยเจ้าภาพ “จูเนียร์เดวิสคัพ-เฟดคัพ”

สมาคมกีฬาเทนนิสฯ เปิดตัวนักหวดเยาวชนทีมชาติชุดสู้ศึกชิงแชมป์โลก ประเภททีม โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ในรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี และ 16 ปี ทั้งชายและหญิง พร้อมรับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพรายการใหญ่ “จูเนียร์ เดวิสคัพ 2019” วันที่ 8-13 เม.ย. และ “จูเนียร์ เฟดคัพ 2019” วันที่ 15-20 เม.ย. แทนประเทศอินเดีย

“บิ๊กเอ๋” นายกิตตน์สมบัติ เอื้อมมงคล นายกสมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ในปีนี้ สมาคมจะส่งนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันหลายรายการ จึงได้จัดการแข่งขันเพื่อคัดเลือกนักเทนนิสเยาวชนทีมชาติไทย ซึ่งคัดจบไปเรียบร้อยแล้ว โดยนักหวดเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ชาย ได้แก่ รชตะ ธรรมเจริญสถิต, ศุภวัฒน์ แซ่อุ้ย, ทินภัทร เทียนธวัช ส่วนสำรองคือ นฤบดี บุญวัฒน์ ขณะที่ฝ่ายหญิง ได้แก่ สลักทิพย์ อุ่นเมือง, ตปณีย์ บุญวัฒน์, วิจิตราภรณ์ วิมุกตานนท์ ส่วนสำรองคือ พิมพ์มาดา ทองคำ โดยมี “โค้ชตั้ม” สิบตำรวจตรี ภัควัฒน์ สมบูรณ์รุจน์ เป็นผู้ฝึกสอนทีมชาย และ “โค้ชจิม” นายสหทัศน์ ศุภกิจ เป็นผู้ฝึกสอนทีมหญิง

ด้านรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี ชาย ได้แก่ กันตินันท์ สูตินันท์โอภาส, ธนภัทร นิรันดร, ชิษณุพงศ์ โภคินเศรษฐศิริ ส่วนสำรองคือ ปวริศ อยู่บำรุง สำหรับรุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี หญิง พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ มือ 93 เยาวชนโลก ซึ่งติดทีมชาติด้วยอันดับเยาวชนโลก ท็อป 100 ของโลก ได้ขอถอนตัว เนื่องจากติดภารกิจการฝึกซ้อมที่ยุโรป จึงทำให้นักหวดหญิงทีมชาติชุดนี้ ที่มาจากการแข่งขันคัดเลือก ประกอบไปด้วย พิมพ์รดา จัตวาพรวนิช, ลัลนา ธาราฤดี, ธมนพรรณ จงเลิศตระกูล ขณะที่ ณัฏฐณิชา แก้วเจริญวงษ์ เป็นนักกีฬาสำรอง โดยมี “โค้ชวี” นายวีรภัทร ดอกไม้คลี่ เป็นผู้ฝึกสอนทีมชาย และ “โค้ชเอ็กซ์” พชรพล คำสมาน เป็นผู้ฝึกสอนทีมหญิง

นายกเทนนิสไทย กล่าวต่อว่า นักหวดเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี ทั้งชายและหญิง ได้เข้ามาเก็บตัวฝึกซ้อมที่ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภททีม รุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี รายการ “2019 เวิลด์ จูเนียร์ เทนนิส คอมเพทติชั่น” รอบคัดเลือกโซนเอเชีย/โอเชียเนีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยทีมชายจะแข่งก่อน ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย.2562 ส่วนทีมหญิง จะแข่งขันระหว่างวันที่ 8-13 เม.ย. หลังจากนั้นทั้งทีมชายและทีมหญิง จะไปแข่งขันรายการ ไอทีเอฟ เอเชีย โฟร์ทีน แอนด์ อันเดอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ แชมเปี้ยนชิพ 2019 ระดับดิวิชั่น 1 ที่กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน จำนวน 2 สัปดาห์ ซึ่งสัปดาห์แรก แข่งระหว่างวันที่ 29 เม.ย.- 4 พ.ค. สัปดาห์ที่สอง วันที่ 5-11 พ.ค.

ขณะที่นักหวดเยาวชนทีมชาติ รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี จะเข้าร่วมการแข่งขันเทนนิสเยาวชนชิงแชมป์โลก ประเภททีม รุ่นอายุไม่เกิน 16 ปี โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ซึ่งทีมชายคือรายการ “จูเนียร์ เดวิสคัพ 2019” ระหว่างวันที่ 8-13 เม.ย. ส่วนทีมหญิงคือรายการ “จูเนียร์ เฟดคัพ 2019” ระหว่างวันที่ 15-20 เม.ย. ซึ่งเดิมจะจัดที่ประเทศอินเดีย แต่ทางอินเดียไม่พร้อม ทางสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ หรือ ไอทีเอฟ จึงได้ขอให้ประเทศไทย โดยสมาคมกีฬาเทนนิสฯ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแทน ซึ่งสมาคมจะจัด ณ ศูนย์พัฒนากีฬาเทนนิสแห่งชาติ เมืองทองธานี ในช่วงวันที่ดังกล่าวข้างต้น

“นักเทนนิสเยาวชนทั้งในรุ่นอายุไม่เกิน 14 ปี และ 16 ปี ทั้งที่ติดหรือไม่ติดทีมชาติ ถือเป็นอนาคตที่สำคัญของวงการเทนนิสไทย สมาคมขอเป็นกำลังใจให้คนที่ไม่ผ่านการคัดเลือก ส่วนคนที่ติดทีมชาติ ก็ขอให้มีระเบียบวินัยในการฝึกซ้อม เชื่อฟังโค้ชทั้งในช่วงการฝึกซ้อมและตอนแข่งขัน ทำหน้าที่ตามแผนที่โค้ชวางไว้ ซึ่งจะเลือกนักเทนนิสที่เหมาะสมลงแข่งขัน สมาคมต้องการปลูกฝังเรื่องระเบียบวินัย เรื่องผลแพ้ชนะเป็นอีกเรื่อง ซึ่งมองว่าฝีมือของนักหวดไทยไม่ได้เป็นรอง หากแข่งขันอย่างสุดความสามารถ เชื่อว่ามีโอกาสทำผลงานที่ดีได้แน่” บิ๊กเอ๋ กล่าวทิ้งท้าย.

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebook สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT