“เฟดคัพไทย”สุดต้านสาวคาซัคฯ มั่นใจปราบอินเดีย อยู่กลุ่ม1ต่อ

Written by LTAT Admin

“เฟดคัพไทย”สุดต้านสาวคาซัคฯ
มั่นใจปราบอินเดีย อยู่กลุ่ม1ต่อ

นักเทนนิสสาวทีมชาติไทยพ่ายคาซัคสถาน 0-3 คู่ ในการแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง “เฟดคัพ 2019” โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ที่กรุงอัสตานา ประเทศคาซัคสถาน ซึ่งเป็นการแข่งขันนัดแรกของสายเอ

คู่แรก เดี่ยวมือ 2 “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว เมือ 14 เยาวชนโลก พบ ซาริน่า ดิยาส มือ 96 ของโลก

เซตแรก ทั้งคู่เริ่มรักษาเกมเสิร์ฟได้อยู่ มนัญชญาเล่นอย่างมั่นใจ เสมอกัน 1-1 มาถึงเกมสี่ นักหวดสาวไทยยังสู้ได้สูสี ขึ้นนำ 40-30 แต่ก็โดนตีเสมอ และต้องลุ้นในการดิวซ์ถึง 6 ครั้ง ก่อนที่ดิยาสจะชนะไป เบรกเสิร์ฟขึ้นนำ 3-1 หลังจากนั้นนักหวดเจ้าถิ่นเล่นได้เหนือกว่า ใช้ลูกเสิร์ฟเล่นงาน และยิงวินเนอร์ได้เฉียบขาด ชนะไป 6-1

เซตสอง มนัญชญาโดนเบรกเสิร์ตั้งแต่เกมแรก แต่เกมสองเล่นได้เหนียวแน่น ยื้อมาจนถึงดิวซ์ แต่ก็มาโดนบุกหนักพ่ายไปอีก ดิยาสนำ 2-0 เกมสาม มนัญชญาเล่นพลาดเองหลายจังหวะ โดนเบรกอีกครั้ง และตามห่าง 0-3 เกมสี่ ดิยาสเพลาความหนักลง และเสียเองมากขึ้น สาวไทยเบรกเสิร์ฟไล่มาที่ 1-3 เกม 5 นักหวดคาซัคสถานยังคงเหนือกว่า เก็บแต้มจากลูกเสิร์ฟและการบุกหน้าเน็ต ยิงวินเนอร์ได้แม่นยำ เบรกเสิร์ฟ และรักษาเสิร์ฟเกม 6 นำ 5-1 แต่เกม 7 สาวไทยมารักษาเสิร์ฟ ไล่มา 2-5 เกม 8 มนัญชญาจับทางคู่แข่งได้ เน้นยิงวินเนอร์ลงชิดคอร์ทและเบรกเสิร์ฟได้อีกครั้ง ไล่มา 3-5 เกม 9 สู้กันจนถึงดิวซ์ สาวคาซัคฯรักษาเสิร์ฟชนะไป 6-3 และชนะ 2-0 เซต 6-1, 6-3 คาซัคสถานขึ้นนำ 1-0 คู่

คู่สอง เดี่ยวมือ 1 “จูน” ณัฐนิดา หลวงแนม มือ 712 ของโลก พบ ยูเลีย ปูตินเซว่า มือ 43 ของโลก

เซตแรก ทั้งคู่ไล่หวดสู้กันอย่างสนุก รักษาเสิร์ฟเสมอกัน 1-1 แต่เกมสี่ ณัฐนิดาเสิร์ฟแรกไม่ดี และพลาดเองหลายจังหวะ ปูตินเซว่าเบรกเสิร์ฟ นำ 3-1 เกมห้านักหวดมือ 43 ของโลกรักษาเสิร์ฟตัวเองได้ และมาเบรกเสิร์ฟณัฐนิดาได้อีก นำห่าง 5-1 จนเกมเจ็ด สาวไทยนำห่าง 40-15 แต่มาโดนไล่เสมอจนต้องดิวซ์​ แต่ณัฐนิดาโชว์ความเหนียวแน่น เบรกเสิร์ฟได้ ไล่มา 2-5 เกมแปด ปูตินเซว่ามาเบรกเสิร์ฟบ้าง ชนะไป 6-2

เซตสอง เกมแรก เดี่ยวมือ 1 ไทยประคองเกมท้ายคอร์ทได้อย่างเหนียวแน่น รอให้ปูตินเซว่าพลาดเอง เบรกเสิร์ฟได้ก่อน แผนการแรลลี่ยื้อของณัฐนิดาได้ผล เกมสองดิวซ์และรักษาเสิร์ฟได้ ขึ้นนำ 2-0 เกมสี่ สาวไทยเล่นพลาดเองมากขึ้น และแรลลี่ด้วยสโตรกหนักกันอย่างสนุก ต้องเล่นกันถึง 6 ดิวซ์ กว่าที่ปูตินเซว่าจะชนะไป ตีเสมอ 2-2

เกมห้า นักหวดคาซัคฯ โยกลูกท้ายคอร์ทเก็บแต้มรักษาเสิร์ฟแซงนำ 3-2 ก่อนจะเบรกเสิร์ฟได้ในเกมหก นำ 4-2 แต่ณัฐนิดาก็มาเบรกคืนเกมต่อมา ไล่มา 3-4 จนปูตินเซว่าหงุดหงิดทุบไม้ลงกับพื้น เกมแปด ปูตินเซว่าเบรกคืนได้อีก ขยับนำ 5-3 และมาเสิร์ฟปิดแมตช์ ชนะไป 6-3 และชนะไป 2-0 เซต 6-2, 6-3 ทำให้คาซัคสถานชนะขาด 2-0 คู่ แต่ต้องแข่งขันในประเภทคู่ต่อ เพระมีผลต่อการจัดอันดับ

หญิงคู่ “เอิร์ธ” เพียงธาร ผลิพืช มือ 184 ของโลก ประเภทคู่ – “ยู่ยี่” วรัญญา วงค์เทียนชัย มือ 585 ของโลก ประเภทคู่ พบ แอนนา ดานิลิน่า มือ 148 ของโลก ประเภทคู่ – กาลินา วอสโคโบเอว่า มือ 65 ของโลก ประเภทคู่ ปรากฏว่าคู่สาวไทยแพ้ไป 3-6, 3-6 ทำให้ไทยแพ้ไป 0-3 คู่

สำหรับแมตช์ต่อไป ไทยจะพบกับอินเดีย ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์

นายวิทยา สำเร็จ กัปตันทีมเฟดคัพไทย กล่าวว่า วันนี้ถือว่านักเทนนิสไทยทำผลงานได้ดีทุกคน เพราะสู้กันอย่างเต็มที่ ถึงแม้สกอร์จะดูขาด แต่รูปแบบการเล่นสูสี มีบางจังหวะที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยน อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่านักหวดเจ้าภาพแข็งแกร่ง เอาชนะได้ยาก ถึงแม้จะเห็นข้อผิดพลาดบ้าง แต่ยังเหนือกว่า สำหรับแมตช์ต่อไปที่จะเจอกับอินเดีย เป็นเกมสำคัญที่จะต้องชนะให้ได้ เพราะถ้าชนะได้ โอกาสจะอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไปในปีหน้ามีสูง ไม่ต้องไปลุ้นเพลย์ออฟหนีตกชั้น

กัปตันทีมเฟดคัพไทยกล่าวอีกว่า ตัวผู้เล่นในแมตช์กับอินเดียจะต้องมีการเปลี่ยนแแปลงแน่นอน โดยจะให้เพียงธารได้ลงเล่นประเภทเดี่ยว เพราะเคยชนะนักหวดอินเดียชุดนี้มาแล้ว ส่วนตัวยังมองว่าไทยมีโอกาสชนะเช่นกัน แม้ว่าอินเดียจะมีนักเทนนิสมือท็อป 200 ของโลกถึง 2 คน แต่ผลงานที่ผ่านมาก็แพ้นักเทนนิสไทยกันมาแล้ว ต้องเป็นเกมที่สูสี มีโอกาสแพ้ชนะกันได้ทั้งคู่ อย่างไรก็ตามจะวางแผนรับมืออย่างละเอียดกันอีกครั้ง เพื่อคว้าชัยชนะให้ได้

สามารถติดตามภาพการแข่งขันเพิ่มเติมได้ที่: http://www.ltat.org/photos/ และ Facebook สมาคมกีฬาเทนนิส ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ – LTAT

LTAT