“ธนภัทร” หวดเฉียบ! คว้าชัยประเดิมศึกจูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น

Written by LTAT Admin

“ธนภัทร” หวดเฉียบ! คว้าชัยประเดิมศึกจูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น

การแข่งขันเทนนิสเยาวชนแกรนด์สแลมแรกของปี “จูเนียร์ ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022” ที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เปิดฉากอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 22 ม.ค.65 ซึ่งรอบเมนดรอว์ ชายเดี่ยว รอบแรก “ต้นไม้” ธนภัทร นิรันดร นักเทนนิสเยาวชนไทยวัย 18 ปี มืออันดับ 64 เยาวชนโลก เยาวชนหนึ่งเดียวของไทยในปีนี้ ลงสนามดวลแร็กเกตกับนักหวดที่มาจากรอบคัดเลือก แดเนียล เวอร์บีค นักเทนนิสเยาวชนจากเนเธอร์แลนด์ วัย 17 ปี มืออันดับ 120 เยาวชนโลก ซึ่งผลแข่งขันปรากฎว่า ในเซตแรก ธนภัทร ออกสตาร์ทไม่ดีถูกเบรกตั้งแต่เกมแรก และ เกม 3 ทำให้คู่แข่งชาวดัตช์ชิงจังหวะทำเกมนำห่าง 5-1 จากนั้นหนุ่มไทยก็ได้จังหวะเบรกเสิร์ฟคืนในเกม 8 ไล่ตาม 3-5 แต่ในเกม 9 ธนภัทร ต้องเสียเกมเสิร์ฟจากการตีแบ็คแฮนด์พลาด จบเซตแรก ธนภัทร แพ้ 3-6

จากนั้นเซตสอง นักหวดดัตช์ พลาดเสิร์ฟดับเบิ้ลฟลอท์ตั้งแต่เกมแรก ทำให้ถูก ธนภัทร เบรกเสิร์ฟได้ จากนั้นหนุ่มไทยก็กลับมาคุมเกมการเล่นของตัวเองได้ดีขึ้น ไม่พลาดเกมเสิร์ฟวอลเลย์ของตนเองเลย ส่งผลให้เซตนี้ ธนภัทร เป็นฝ่ายชนะ 6-4 ตีเสมอ 1-1 เซต

เข้าสู่เซตตัดสิน ธนภัทร เปิดฉากด้วยการเบรกเกมเสิร์ฟคู่ต่อสู้ได้ในเกมแรก แต่ก็มาเสิร์ฟเสียในเกม 4 ทำให้ถูกเบรก สกอร์เสมอกันที่ 2-2 เกม 5 ทั้งคู่สู้กันอย่างสูสี ดิวส์ถึง 2 ครั้งก่อนที่ เวอร์บีค จะรักษาเกมเสิร์ฟได้ขึ้นนำ 3-2 แต่ ธนภัทร อาศัยการเสิร์ฟวอลเลย์ที่เฉียบขาดปิดเกมเสิร์ฟให้ตัวเองตีเสมอ 3-3 เกมต่อมา ธนภัทร งัดลูกยิงแบ็คแฮนด์วินเนอร์เบรกเสิร์ฟคู่ต่อสู้ได้สกอร์กลับมานำ 4-3 ก่อนจะขยับขึ้นแท่นนำ 5-3 หลังรักษาเกมเสิร์ฟตัวเองได้ เกม 9 เวอร์บีค รักษาเสิร์ฟได้บ้างสกอร์ไล่จี้ตาม 4-5 เกม 10 ธนภัทร เสิร์ฟ และได้คะแนนนำ 40-30 เป็นแมตช์พ้อยท์แรกจากการตีโฟร์แฮนด์เสียเองของ เวอร์บีค แต่คะแนนต่อมานักหวดไทยมาเสียดับเบิ้ลฟลอท์ทำให้คะแนนมาอยู่ที่ดิวส์ ธนภัทร มาได้แมตช์พ้อยท์อีกครั้งจากการตีโฟร์แฮนด์เสียของคู่แข่ง และแต้มต่อมาหนุ่มไทยก็ไม่ยอมพลาดโอกาสออกมาหวดโฟร์แฮนด์วินเนอร์งามๆปิดเกมเซตและแมตช์ลงได้สำเร็จ

ธนภัทร สามารถประเดิมสนามศึกแกรนด์สแลมแรกได้อย่างสวยงามด้วยการเอาชนะ แดเนียล เวอร์บีค จากเนเธอร์แลนด์ 2-1 เซตด้วยสกอร์ 3-6, 6-4 และ 6-4 ใช้เวลาไปทั้งสิ้น 2 ชั่วโมง 33 นาที คว้าตั๋วผ่านเข้าสู่รอบสอง หรือ รอบ 32 คนสุดท้ายทันที

ส่วนสถิติการเล่นในรอบแรก ธนภัทร เสิร์ฟไป 8 เอซ แต่ก็เสียไปถึง 12ดับเบิ้ลฟลอท์ เปอร์เซ็นต์เสิร์ฟแรกอยู่ที่ 54 เปอร์เซ็นต์, ได้แต้มจากการเสิร์ฟแรก 73 เปอร์เซ็นต์, ได้แต้มจากลูกเสิร์ฟสอง 38 เปอร์เซ็นต์, มีโอกาสเบรกเกมเสิร์ฟ 11 ครั้ง ทำได้ 4 ครั้ง คิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์, วินเนอร์ 46 ครั้ง, ตีเสียเอง 36 ครั้ง, ความเร็วลูกเสิร์ฟโดยเฉลี่ย 188 กม./ชม.

LTAT