เล่นเทนนิสอย่างไรให้ห่างอาการเจ็บ

Written by LTAT Admin

เล่นเทนนิสอย่างไรให้ห่างอาการเจ็บ

เทนนิสเป็นกีฬาที่สนุกและใช้พลังงานในการเล่นสูง ที่สำคัญใช้ร่างกายเกือบทุกส่วนระหว่างการแข่งขัน ปัจจัยเหล่านี้ทำให้เกิดอาการเจ็บได้บ่อยครั้ง วันนี้เขาเคล็ดลับดีๆ ในการเล่นเทนนิสให้เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บให้น้อยที่สุด

รู้จักและเข้าใจอุปกรณ์
อุปกรณ์มีผลกับการเล่นเทนนิสอย่างมาก แร็กเก็ตหรือไม้เทนนิส ควรซื้อจากร้านที่มีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญให้คำแนะนำ เพราะสรีระ เพศ วัย ความแข็งแรงของร่างกายแต่ละคนไม่เหมือนกัน การเลือกไม้ที่เหมาะสมกับผู้ใช้เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลย ไม่ว่าจะเป็นน้ำหนักของไม้ กริปที่เหมาะสมกับผู้ใช้ ความตึงของเอ็น มีผลในเวลาที่อยู่ในสนามทั้งนั้น

รองเท้าก็เช่นกัน ควรเลือกให้เหมาะกับคอร์ทที่จะลงไปตี ถ้าเลือกไม่เหมาะ เสี่ยงมากที่จะเกิดอุบัติเหตุระหว่างการเล่นได้ ส่วนถุงเท้าควรใช้ที่เป็นผ้าใยสังเคราะห์มากกว่า เพราะจะไม่ทำให้เท้าเปียกจากเหงื่อ มีคำแนะนำว่า การใส่ถึงเท้า 2 คู่ ช่วยในเรื่องการซัพพอร์ทเท้าได้ดีกว่าด้วย

ซ้อมอย่างไรให้ปลอดภัย
อย่างแรกต้องมั่นใจก่อนว่าร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ไม่มีอาการผิดปกติในวันนั้น หลังจากมาถึงคอร์ทก็อบอุ่นร่างกาย ยืดกล้ามเนื้อให้พร้อมที่จะลงซ้อม ใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับตัวเอง ส่วนใหญ่โค้ชจะคอยดูแลในเรื่องนี้และมีแนวทางในการพิจารณาอยู่แล้วว่านักเทนนิสคนไหนเหมาะสมในการซ้อมหรือเล่นแบบไหน

ในกรณีที่รู้สึกเจ็บหรือไม่พร้อมที่จะซ้อมต่อ ให้หยุด ควรแจ้งโค้ช คู่ซ้อม หรือคนที่อยู่ในสนามให้ช่วยดูอาการ ถ้ารุนแรงก็ควรปฐมพยาบาลหรือรักษาก่อน

แข่งขันอย่างไรให้ปลอดภัย
ก่อนอื่นต้องเข้าใจกติกาของเทนนิสให้ดีเสียก่อน ตรวจดูความเรียบร้อยของคอร์ทว่าไม่เปียก ไม่มีเศษหิน หรือสิ่งที่จะทำให้ได้รับบาดเจ็บขณะแข่งขันได้ ที่สำคัญควรมีอุปกรณ์ปฐมพยาบาลเตรียมพร้อมไว้อยู่เสมอ
ถ้ามีแดดหรือแดดแรงควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป รวมทั้งใส่หมวกเล่นก็จะช่วยป้องกันแดดได้ในระดับหนึ่ง
ดื่มน้ำให้เพียงพอทั้งระหว่างแข่งขันและหลังจบเกม นอกจากนั้นควรพักระหว่างเกมให้เหมาะสม เพื่อป้องกันอาการเจ็บจากการใช้ร่างกายหนักเกินไปด้วย

คำแนะนำทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ทำได้ไม่ยาก แต่บางคนอาจจะละเลยไปบ้าง ถ้าอยากสนุกกับการเล่นเทนนิสแบบไม่มีอาการเจ็บมารบกวน ยึดแนวทางเหล่านี้ไว้ ยืนยันได้ว่าทั้งสนุกและปลอดภัยแน่นอน

ภาพจาก drcraigsinger.com

LTAT