กีฬาเทนนิส ดีอย่างไร?

Written by LTAT Admin

กีฬาเทนนิส ดีอย่างไร?

เทนนิสดีต่อใจอย่างไรบ้าง?

การเล่นเทนนิสนอกจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเพราะเป็นหนึ่งในกิจกรรมการออกกำลังกายแล้ว สุขภาพจิตก็ได้รับประโยชน์ด้วยอย่างคาดไม่ถึง เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้การวางแผนเพื่อคว้าชัยชนะ ซึ่งต้องทำร่างกายและจิตใจให้ประสานงานกันอย่างลงตัวว่ากันว่าไม่มีกีฬาไหนที่สร้างประโยชน์ในเชิงสุขภาพจิตได้มากเท่าเทนนิสอีกแล้ว มาดูกันว่าเทนนิสช่วยในเรื่องของจิตใจผู้เล่นได้อย่างไรบ้าง
1.เป็นคนที่ตื่นตัวมากขึ้น เทนนิสจะช่วยให้มีสมาธิและมีความจำที่ดีขึ้น ต้องมีความตื่นตัวระหว่างการแข่งขัน เพราะต้องคิดเรื่องวางแผนการเล่น การเคลื่อนที่ให้ทันกับลูกที่คู่แข่งตีออกมา เรียกได้ว่าจะต้องใช้ทั้งสมองและร่างกายไปพร้อมๆ กัน
2.อารมณ์ดีขึ้น การเล่นเทนนิสและกีฬาอีกหลายประเภทจะทำให้ร่างกายปล่อยสารเอนดอร์ฟินส์และเซโรโตนินออกมา ซึ่งสารทั้งสองชนิดจะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นอารมณ์เชิงบวก ทำให้อยากจะเอาชนะคู่แข่ง ลืมเรื่องราวแย่ๆ นอกสนามไปชั่วขณะหนึ่ง การเล่นเทนนิสอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้ลดความวิตกกังวล ความทุกข์ในชีวิตประจำวันได้อีกทางหนึ่ง
3.เพิ่มความเชื่อมั่นในตัวเอง การเล่นเทนนิสอย่างสม่ำเสมอจะทำให้รูปร่างของผู้เล่นดูดี แข็งแรง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อความรู้สึกที่มีต่อตัวเอง โดยเฉพาะเรื่องของความมั่นใจในตัวเองในการใช้ชีวิต ยิ่งถ้าเล่นเทนนิสเก่ง ก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจทั้งในแง่ของการแข่งขันและเรื่องอื่นๆ ในชีวิตด้วย
4.ลดความเครียด การเล่นเทนนิสบ่อยๆ จะทำให้ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ เพราะมีการขยับใช้อย่างสม่ำเสมอ แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพของหัวใจและหลอดเลือดได้ เป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับงานยากนอกสนามได้เป็นอย่างดี
5.คิดไวทำไวขึ้น เทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องใช้ความเร็วทั้งในการเคลื่อนที่ และการตัดสินใจ เมื่อเล่นเทนนิสเป็นระยะเวลานาน สมองกับร่างกายจะมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะในแต่ละช็อต นักเทนนิสมีเวลาคิดที่จะเล่นในจังหวะนั้นไม่นาน แล้วต้องวางแผนที่จะเล่นช็อตต่อไปทันที เรียกได้ว่าในเวลาไม่กี่วินาทีก็ว่าได้ ถือเป็นการฝึกให้สมองและร่างกายทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วขึ้น

ภาพจาก www.tennis.com.au

LTAT